เอาแน่!เปิดสภาถล่มประยุทธ์ ขอกทม.ด่าแบบไม่สวมแมสก์


เพิ่มเพื่อน    

 “ชวน” ย้ำมาตรการเข้มป้องกันโควิดช่วงเปิดประชุมสภา เตรียมประสาน กทม.ขออนุโลมท่านผู้ทรงเกียรติขณะอภิปรายไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย วิป 4 ฝ่าย เคาะเปิดประชุมเริ่ม 27 พ.ค. ถกงบปี 65 ระหว่าง 31 พ.ค.- 2 มิ.ย. “วิรัช” เผย ส.ส.ฉีดวัคซีนแล้วเกินครึ่ง "สุทิน" มั่นใจสภาคุมดีเดินหน้าประชุมได้ แต่รับกังวลเกิด "อภิมหาคลัสเตอร์" เอาแน่ขอซักฟอกไม่ลงมตินายกฯ แก้โควิดล้มเหลว

    ที่รัฐสภา วันที่ 14 พฤษภาคม นายชวน หลีกภัย  ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมวิป 4 ฝ่ายว่า ในที่ประชุมมีข้อเสนอจากสมาชิกทั้งอยากให้ประชุมรัฐสภาต่อไป  ขณะที่บางคนอยากให้ดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งตนได้ให้เลขาธิการสภาผู้แทนฯ ชี้แจงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดอย่างเข้มงวด นอกจากขอร้องให้ ส.ส.ฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐสภาฝ่ายประชุมก็ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแล้ว โดยมาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่ต้องเต็มร้อย เรื่องความสะอาดของห้องประชุมนั้น  อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อได้ให้คำแนะนำมาโดยตลอด
“ทางสภาจะดูแลเข้มงวดเรื่องการเข้าและออก การจัดเตรียมที่นั่ง ตามปกติจะจัดให้เว้นระยะห่างอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเวลามีผู้อภิปราย จะมีสมาชิกบางคนเข้าไปนั่งด้วยเพื่อจะให้มีภาพออกโทรทัศน์ ซึ่งต่อไปนี้ก็จะไม่ให้มี  ผู้เข้าร่วมประชุมจะให้สวมหน้ากากอนามัย แต่ช่วงที่อภิปรายกำลังขอให้อนุโลม ได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประสานต่อไปยังกรุงเทพมหานคร เพราะถ้าจะให้สวมหน้ากากอภิปรายทั้งสามวันก็อาจจะมีปัญหาได้“
    นายชวนกล่าวว่า ในวันที่ 27 พ.ค.เป็นการประชุมวันแรก ส่วนการประชุมรัฐสภาจะหนัก จะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ในเรื่องที่ประชุมค้าง 2 เรื่อง คือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับอนุญาตบรรจุวาระแล้ว ส่วนตัวได้บอกกับทุกคนว่าอย่าให้โควิด-19 มาเป็นอุปสรรคกับการทำงานสภา เราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ด้วยวิธีการบริหารในรูปแบบใหม่ หรือวิธีที่ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ
    เมื่อถามว่า ถ้าบังคับ ส.ส.ไม่ได้จะเป็นความเสี่ยงหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า คิดว่าความร่วมมือของ ส.ส.ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนก็เป็นผู้ใหญ่รับผิดชอบกันเอง  เพียงแต่มีบางคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ไม่ได้หมายความว่า คนที่ยังไม่ได้ฉีดจะเป็นคนติดเชื้อ เพราะจริงๆ เราอยู่มาได้ทั้งที่ไม่ฉีดวัคซีนมายาวนานแล้ว แต่คนที่ฉีดแล้วก็ต้องไม่ประมาทด้วย
ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิป 4 ฝ่าย ที่มีนายชวนทำหน้าที่ประธานที่ประชุมว่า สภาจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยกำหนดวันที่ 27-28 พ.ค.จะเป็นการประชุมในส่วนของ พ.ร.ก.ต่างๆ ที่รัฐบาลออกไว้แล้ว  จากนั้นจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ระหว่างวันที่ 31  พ.ค. - 2 มิ.ย.นี้ ซึ่งที่ประชุมวิป 4 ฝ่ายพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่กำลังระบาด จึงมีการทักท้วงว่าควรหยุดรอก่อนหรือไม่ เบื้องต้นมีรายงานว่า ส.ส.จำนวน 235 คนฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่รวม ส.ส.ที่ฉีดแล้วในพื้นที่ต่างจังหวัด และคาดว่าจะมีสมาชิกฉีดเพิ่มเติมอีก ส่วนเจ้าหน้าที่สภาทราบว่าฉีดวัคซีนแล้ว 2-3 ร้อยคน และจะมีฉีดเพิ่มเติมเช่นกัน จึงคาดการณ์ว่าหากเปิดประชุมจะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น แต่หากสถานการณ์แย่กว่านี้จะพิจารณาอีกครั้ง
    นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะฝ่านค้านอยากประชุม เพราะวาระที่ต้องประชุมสำคัญมาก เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ หากพิจารณาล่าช้าจะเกิดผลเสีย พ.ร.ก.ก็เป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งการประชุมร่วมรัฐสภาก็มีร่าง พ.ร.บ.ประชามติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องพิจารณา แต่หลายคนก็กังวลเรื่องสถานการณ์โควิด  เพราะยังเป็นช่วงขาขึ้นอยู่ แต่หลังจากฟังการชี้แจงของสภาถึงมาตรการป้องกันอย่างละเอียด เราก็เกิดความเชื่อมั่นว่าจะเดินหน้าประชุมได้ แต่ก็จะมีการประเมินเป็นระยะ ถ้าเกิดความเสี่ยงก็ต้องดูเพื่อไม่ให้เกิดอภิมหาคลัสเตอร์ ซึ่งเราก็กังวลเรื่องนี้ จึงต้องประเมินเป็นระยะและพร้อมปรับเปลี่ยน  ทั้งนี้แม้จะกลัวโควิด แต่เราจะทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่อง เว้นแต่เกิดสถานการณ์ที่จำเป็น โดยงบประมาณแผ่นดินจะทำให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลาให้ได้
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมติว่า เมื่อสภาเปิดแล้ววาระแรกที่จะมีการพิจารณาคือร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ซึ่งเราจะใช้เวทีนี้ ในการซักถามรัฐบาลถึงการจัดงบประมาณแก้ไขวิกฤติโควิด คงได้มีการหยิบยกประเด็นการแก้ปัญหาโควิดขึ้นมาเสนอด้วย เพราะงบประมาณเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาและเกี่ยวพันทุกเรื่อง ถ้ารัฐบาลยังใช้พวกมากลากไป ไม่สนคำท้วงติงของฝ่ายค้าน เราก็จะหารือกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณว่าจะยื่นอภิปรายต่อเนื่องเลยหรือไม่ ส่วนจะเป็นการอภิปรายแบบลงมติหรือไม่คงต้องรอผลการประชุม  
     เมื่อถามว่า กระแสสังคมมองว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาของการเมือง ควรร่วมมือกันช่วยประชาชนก่อน นายประเสริฐ กล่าวว่า เราให้รัฐบาลทำงานมาเป็นเวลาพอสมควรแล้ว ผลที่ออกมาเห็นชัดว่าการแก้ปัญหาหลายอย่างมีข้อผิดพลาด จนนำไปสู่ความเสียหายของคนทั้งประเทศ ทั้งการบริหารจัดการวัคซีน การปล่อยให้คนในรัฐบาลเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่เชื้อระลอกสาม ที่จะนำเรื่องนี้ไปพูดในสภา ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองที่จ้องทำลายล้าง แต่อยากให้เวทีนิติบัญญัติหาทางออกให้ประเทศชาติ รัฐบาลควรเปิดใจรับฟังคำเสนอแนะจาก ส.ส.บ้าง ไม่ใช่รวบอำนาจบริหารอยู่ที่ส่วนกลางอย่างเดียว จนปัญหาลุกลามถึงขนาดนี้
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า  ในเบื้องต้นต้องมีการหารืออีกครั้งก่อนเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่สิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นคือ การอภิปราย พ.ร.ก. 2 ฉบับตามที่รัฐบาลเสนอ หลังจากนั้นจะเป็นการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 ในวาระแรกที่รัฐบาลเสนอ ซึ่งถือว่าสำคัญต่อพี่น้องประชาชน
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เนื่องจากผิดจริยธรรมร้ายแรงที่ปล่อยให้มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิดว่า  ขอถามว่าเรื่องนี้ผิดจริยธรรมอย่างไร เพราะนายกฯ ทำหน้าที่ได้ดี ซึ่งการแพร่ระบาดเป็นเรื่องของประชาชนหรือคนบางกลุ่มนำเชื้อเข้ามาโดยไม่ระมัดระวัง และไม่ปฏิบัติตามมาตรการ ทำให้เชื้อแพร่กระจายไป จึงไม่ใช่การผิดพลาดในการดำเนินงานของรัฐบาล ต้องแยกกัน ไม่อย่างนั้นทุกประเทศทั่วโลกนายกฯ ก็ผิดหมด ทั้งอินเดีย อเมริกา และอังกฤษ ผิดจริยธรรมกันทั้งโลก เพราะระบาดหนักกว่าไทยอีก จึงต้องดูว่าเรื่องนี้เกิดจากอะไร
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือจะเป็นเรื่องของการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ซึ่งต้องดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นอย่างไร แต่เชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดนายกฯ ก็ตอบได้ เพราะท่านก็ทำทุกอย่างกับมือ และส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงไหน  กระทรวงนั้นก็คงช่วยตอบ รัฐบาลก็พยายามเข้าไปคลี่คลายในหลายมาตรการ และผู้ที่มีหน้าที่จัดหาวัคซีนก็กำลังเร่งรัดดำเนินการอยู่
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์บริหารด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และบริหารจัดการได้ดีจนทั่วโลกชื่นชม  เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาเล่นเกมหรือเอาชนะกันทางการเมือง  แต่เป็นเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมแรงร่วมใจกัน ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนฝ่าวิกฤติโควิดในครั้งนี้ ใครกันแน่ที่เห็นแก่ประโยชน์ของพวกพ้อง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนเท่านั้น ไม่เหมือนรัฐบาลในอดีตที่มีการทุจริตคอร์รัปชันจนมีรัฐมนตรีต้องติดคุก บางคนก็หนีไปต่างประเทศ อยากให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเพลาการเมืองไว้ชั่วคราว แล้วมาช่วยกันช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่มือไม่พายแล้วยังเอาเท้าราน้ำ หรือสลับหน้ากันออกมาโจมตีรัฐบาลอย่างเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"