ขสมก.เตรียมชงรัฐช่วยอุ้มหนี้ 8.4หมื่นล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ขสมก.ชง’บิ๊กตู่’ช่วยอุ้มหนี้ 8.4 หมื่นล้านบาท เผยแผนฟื้นฟูเน้นจัดหารถใหม่ลดต้นทุนเชื้อเพลิง 50% เดินหน้าลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร ซึ่งในอนาคตจะนำเทคโลยีและนวัตกรรมใหม่ใช้มากขึ้น

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการองค์กรขอรับการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.)ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หากสามารถเห็นชอบได้จะนำแนวทางดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป 

สำหรับประเด็นสำคัญของเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ได้แก่แนวทางการลดรายจ่ายด้านงานบริการรถเมล์ควบคู่ไปกับการบริหารหนี้สินจำนวน 1 แสนล้านบาท โดยเฉพาะเรื่องหนี้สินสะสมขององค์กรนั้นแบ่งเป็นหนี้สินจากนโยบายภาครัฐและหนี้สินจากงานบริหาร ดังนั้นในครั้งนี้จะมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหาโดยการให้รัฐบาลช่วยแบ่งเบารับภาระหนี้ที่เกิดจากนโยบายภาครัฐไปดูแลซึ่งหนี้สินสะสมดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากสาเหตุนี้เกือบทั้งหมด โดยขสมก.จะเป็นผู้ดูแลเพียงหนี้สินจากงานบริหารเพียงเท่านั้น โดยที่ผ่านมานั้นได้มีการหารือกันไปหลายครั้งแล้วระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ 

อย่างไรก็ตามขณะที่เรื่องแนวทางการลดค่าใช้จ่ายนั้นขสมก.จะให้ความสำคัญกับโครงการจัดซื้อรถเมล์ใหม่เพื่อลดภาระค่าซ่อมบำรุงและค่าเชื้อเพลิงซึ่งถือเป็นต้นทุนดำเนินการส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ตนมองว่ารถเมล์รุ่นใหม่แบบไฮบริดสามารถลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลงได้ 50% จากเดิม 3,400 บาท/คัน/วัน เหลือเพียง 1,800 บาท/คัน/วัน ซึ่งจากที่ทดสอบแล้วเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในกรุงเทพอีกทั้งยังสามารถผลิตและประกอบได้ในไทยอีกด้วย 
นอกจากนี้ในแผนดังกล่าวยังมีแนวทางการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อลดภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรอีกด้วย ซึ่งในอนาคตขสมก.จะเน้นการนำเทคโลยีและนวัตกรรมใหม่มาทดแทนบุคลากรมากขึ้น อาทิ โครงการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) เป็นต้น 

นายประยูรกล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้ากรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาให้ ขสมก.ชดใช้ค่าเสียหายอันเนื่องจากการไม่ชำระราคารถยนต์โดยสาร พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 1.04 พันบาท ให้กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ปนั้นขณะที่ขสมก.ได้รับคำสั่งศาลพร้อมยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้าไปชี้แจงให้ศาลปกครองรับทราบในวันที่นัดหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามในวันที่31 พ.ค.นี้จะมีพิธีส่งมอบรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำยี่ห้อฮีโน่ ระบบดีเซลและไฟฟ้า(ไฮบริด) ในโครงการความร่วมมือระหว่าง ขสมก. บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) จำนวน 1 คัน มาทดลองวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. เป็นระยะเวลา 122 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.-30 ก.ย.นี้รวม 7 เส้นทาง อาทิสาย A1 ดอนเมือง-หมอชิต 2 สาย 510 ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สาย522 รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยฯ (ทางด่วน) เป็นต้น

รายงานข่าวจากขสมก.ระบุว่าปัจจุบันขสมก.มีภาระหนี้สินจำนวนทั้งสิ้นราว 1 แสนล้านบาทโดยพบว่าหนี้สินราว 8.48 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็น 84% ของมูลค่าหนี้ทั้งหมดนั้นเป็นหนี้สินที่เกิดจากนโยบายรัฐบาล ขณะที่อีกราว 1.6 หมื่นล้านบาทนั้นคือหนี้สินที่เกิดจากงานบริหาร สำหรับสาเหตุของหนี้สินจากนโยบายรัฐนั้นได้แก่ 1.โครงการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน เงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO)  และต้นทุนในอดีตอย่างโครงการอุดหนุนรถเมล์ฟรีจำนวน 10,000 บาทต่อคันต่อวัน หรือคิดเป็นเดือนละ 240 ล้านบาทหรือปีละ 2,880 ล้านบาท จากจำนวนรถเมล์ฟรีทั้งหมดราว 800 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"