กทม.ระวัง 27 คลัสเตอร์สำคัญ เข้มตรวจเชิงรุก 'แคมป์คนงานก่อสร้าง' กว่า 300 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า สำหรับจังหวัดที่ติดเชื้อโควิดสูงสุดในวันนี้ 5 จังหวัดแรกได้แก่ กทม. 1,163 ราย ปทุมธานี 222 ราย สมุทรปราการ 201 ราย นนทบุรี 126 ราย สมุทรสาคร 37 ราย และถ้าดูการติดเชื้อจะเห็นว่าส่วนใหญ่อยู่ที่กทม.และปริมณฑล ที่มีผู้ติดเชื้อในวันนี้ถึง 1,779 ราย ขณะจังหวัดที่เหลือ 77 จังหวัดมีผู้ติดเชื้อเพียง 436 ราย และวันเดียวกันนี้มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ท่าอาการศยานสุวรรณภูมิ มีถึง 105 ราย กระจายไปหลายส่วน ทั้งบริษัทเอกชนที่เชื่อมโยงการขนส่ง ฝ่ายช่าง ฝ่ายบริการ วันนี้เขตสุขภาพที่ 6 และจังหวัดสมุทรปราการจะออกมาชี้แจงรายละเอียดและมาตรการควบคุมโรค

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า จากการวิเคราะห์การติดเชื้อตัวเลขในกทม. ขณะนี้มีทั้งหมด 27 คลัสเตอร์สำคัญ กระจายใน 17 เขต ได้แก่ ดินแดง วัฒนา คลองเตย หลักสี่ ลาดพร้าว ราชเทวี พระนคร ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย สวนหลวง ปทุมวัน สาธร สัมพันธวงศ์ จตุจักร สีลม ประเวศ และวังทองหลาง อยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค 27 คลัสเตอร์ สามารถดำเนินการควบคุมได้และใกล้ปิดการสอบสวน 7 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์ที่ต้องให้ความสำคัญและน่าเป็นห่วงคือ คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งกทม.รายงานว่าปลายปี 63 มีแคมป์คนงานก่อสร้างในกทม.ประมาณ 300 กว่าแคมป์ มีคนงานก่อสร้างประมาณ 60,000 คน เป็นคนไทย 20,000 กว่าคน ต่างชาติ 30,000 กว่าคน จึงเป็นเรื่องยาก

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้าไปตรวจเชิงรุก เพื่อเอาออกมารักษา หากเป็นชาวต่างชาติทางจังหวัดสมุทรสาครจะรับไป เนื่องจากมีประสบการณ์มีล่ามคอยดูแล จากนี้จะให้สำนักงานเขตต่างๆรายงานจำนวนแคมป์ ให้ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในกทม. และปริมณฑล รับทราบข้อมูล และแจ้งไปยังผู้ประกอบการต่างๆเข้มงวดการดูแลแคมป์คนงานทั้งโครงสร้างและพฤติกรรมส่วนตัว รับต้องเข้าไปแนะนำมาตรการป้องกันโควิดในแคมป์คนงาน มาตรการตรงนี้ต้องขึงให้ตึง ปฏิบัติอย่างเข้มงวดเต็มที่ 60,000 กว่าคน ต้องได้รับการดูแลอย่างดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"