‘คมนาคม’ จ่อถก ‘ศบค.’โชว์ผลฉีดวัคซีนครบ 2 โดสก่อนซื้อตั๋วเดินทาง


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค. 2564 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี ว่าการ กระทรวง คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนการเปิดประเทศ ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายก รัฐมนตรี เป็นประธานว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมาจากประเทศต้นทางที่ประเมินว่า มีความเสี่ยงต่ำ ให้สามารถเดินทางทางอากาศเข้ามายังประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. 2564 นั้น ประเมินว่า จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศเข้ามา 10 ประเทศ เช่น อังกฤษ จีน สหรัฐอเมริกา เยอรมัน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เป็นต้น โดยกำหนดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทาง จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส หรือมีการตรวจ SWAP แล้วไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า มีความพร้อม 100% ได้มีการซ้อมกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และท่าอากาศยานต่างๆ พร้อมทั้งบูรณาการกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และด่านศุลกากร โดยในวันที่ 20 ต.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 13.00 น และเดินทางไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 15.00 น. ก่อนที่จะมีการสรุปและเตรียมความพร้อมในวันที่ 27 ต.ค. 2564

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการคัดกรองนั้น จะมีการตั้งเทอร์โมสแกน ชุดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส อีกทั้ง เมื่อเดินทาง ออกจากท่าอากาศยานแล้ว สั่งการ ให้เตรียมรถสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ ลีมูซีน รถตู้ ฯลฯ โดยจะใช้โมเดลและบทเรียนจากภูเก็ตแซนบอกซ์ มาประยุกต์ใช้ รวมถึงพิจารณาการจำหน่ายตั๋วโดยสารให้พิจารณาดูเอกสารการรับวัคซีน 2 โดส เป็นหลัก 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาตามความเห็นส่วนตัว ว่า การเปิดประเทศนั้น หากใช้มาตรการเดียวกัน ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ คนไทยที่จะต้องเดินทาง ซึ่งจะใช้ระบบโดยสารสาธารณะ อาทิ เครื่องบิน, รถทัวร์ และรถไฟ ที่เป็นการเดินทางทางไกล จะต้องมีการแสดงเอกสารการรับวัคซีนครบ 2 เข็ม เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และความปลอดภัยต่อประชาชนชาวไทยด้วย โดยในเบื้องต้น อาจจะมีการแยกการโดยสารระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับชาวไทย อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 18 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตามขณะที่ จากการประเมินของบริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ที่ระบุว่า ในช่วงเวลาการเปิดประเทศและแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1 พ.ย. 2564, 1 ธ.ค. 2564 และ 1 ม.ค. 2565 นั้น คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินประมาณ 50% และผู้โดยสารใกล้เคียง 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 หรือช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในปี 2562 ผู้โดยสารอยู่ที่ 82.5 ล้านคน แบ่งเป็น ในประเทศ 38 ล้านคน และระหว่างประเทศ 44 ล้านคน ส่วนจำนวนเที่ยวบินอยู่ที่ประมาณ 1,050,000 เที่ยวบิน นอกจากนี้ คาดการณ์ว่า ในปี 2565 ผู้โดยสารจะกลับมา 100% เท่ากับปี 2562

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"