ผวา!คลัสเตอร์รพ.บ้านโป่ง'ศบค.'จับตา5แคมป์ก่อสร้างเมืองกรุง


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ค.64-พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งระบุว่า ในที่ประชุม ศบค.ได้หารือถึงคลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อในโรงพยาบาลบ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบ เป็นหญิงอายุ 31 ปี เป็นญาติของผู้ป่วยที่เข้าไปเฝ้าแม่ในวอร์ดของผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงตั้งแต่วันที่ 23-28 เม.ย. ตรวจพบเชื้อในวันที่ 30 เม.ย. ทำให้ผู้ป่วยรายอื่น เจ้าหน้าที่ และญาติเจ้าหน้าที่ติดเชื้อรวมกันแล้ว 30 ราย

"ทางกรมควบคุมโรคเข้าไปวิเคราะห์สาเหตุพบว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีญาติมาเฝ้าผู้ป่วยทุกเตียง และญาติรับประทานอาหารร่วมกันที่ระเบียงหอพักผู้ป่วย การถ่ายเทอากาศไม่เพียงพอ จึงเสนอมาตรการปิดวอร์ดถึงวันที่ 24 พ.ค. และให้มีการทบทวนเรื่องการคัดแยกผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยทางเดินทางหายใจออกจากผู้ป่วยอื่น"  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรมการแพทย์รายงานเรื่องเตียงผู้ป่วยว่า ความต้องการเตียงของผู้ป่วยระดับสีเขียวอยู่ในเกณฑ์รองรับได้ แต่ที่เป็นห่วงคือ ผู้ป่วยระดับสีเหลืองและระดับสีแดง ซึ่งมีลักษณะตึงตัวพอสมควร โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ค. มีความต้องการเตียงในพื้นที่ 805 เตียง แอดมิทแล้ว 314 ราย จัดสรรแล้วรอการดำเนินการ 439 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว 350 ราย สีเหลือง 89 ราย แต่ยังพบว่ามีผู้ป่วยบางส่วนที่ปฏิเสธการเข้ารักษา เนื่องจากทางญาติดำเนินการประสานหาเตียงเองและต้องใช้เวลารอ 1-2 วัน อีกทั้งยังมีผู้ที่ตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่อยากรอผลของคนในครอบครัวด้วย ทำให้ศูนย์เอราวัณมีความเป็นห่วงการปฏิเสธไม่เข้าสู่ระบบการจัดสรรนี้ อาจทำให้อาการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง  

 นอกจากนี้ ทาง กทม.ได้รายงานว่า ขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังมี 27 คลัสเตอร์ กระจายตัวใน 17 เขต สามารถควบคุมได้แล้ว 7 คลัสเตอร์ และมีที่น่าเป็นห่วง 5 คลัสเตอร์สำคัญที่มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายวันคือ แคมป์คนงานก่อสร้างเขตหลักสี่ แคมป์คนงานก่อสร้างเขตวัฒนา แฟลตดินแดง คลองถมวงเวียน 22 เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการตรวจเชิงรุกที่ กทม.จะเข้าไปดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแคมป์คนงานก่อสร้างเขตหลักสี่ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.มีการตรวจเชื้อรุก 559 ราย ติดเชื้อ 482 ราย หรือ 86.22% ทำให้มีการปิดแคมป์คนงานดังกล่าวไปแล้ว และให้บริษัทเจ้าของแคมป์ตรวจแคมป์คนงานอื่นๆ ในเครือทั้งหมด

จากการสอบสวนโรคพบว่า ความเป็นอยู่ในแคมป์ค่อนข้างหนาแน่น มีการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน พฤติกรรมคนงานยังเดินทางไปในตลาด ชุมชน พื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเดินทางข้ามพื้นที่ ที่ประชุมจึงกำหนดมาตรการที่จะประกาศใช้ให้บริษัทเหล่านี้รับทราบว่าให้มีการจัดที่พักอาศัยไม่ให้มีความหนาแน่น ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง คัดกรองคนงานหากมีอาการให้หยุดปฏิบัติงานและส่งตรวจ ในส่วนของการเดินทางนั้นให้ดำเนินการแบบบับเบิลแอนด์ซีล ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน แต่หากจำเป็นให้ขออนุญาตเข้ามา หลังจากนี้กรมควบคุมโรคจะเข้าไปตรวจสอบ และเมื่อสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานแล้ว จะมีการจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าไปช่วยเหลือ  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"