เข้าวันที่7 ฮามาสยิงจรวดแล้ว3,000ลูก อิสราเอลถล่มกาซาฆ่าอีก33ศพ


เพิ่มเพื่อน    

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซาตอบโต้จรวดของนักรบปาเลสไตน์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ 7 นับแต่สองฝ่ายบอมบ์ตอบโต้กันดุเดือด มีชาวปาเลสไตน์ตายเพิ่มอีก 33 ศพ รวมถึงเด็ก 8 คน บ้านผู้นำฮามาสตกเป็นเป้าหมายล่าสุด หลังจากอิสราเอลถล่มตึกสูง 12 ชั้นที่ตั้งของสำนักข่าวเอพีและอัลจาซีราเมื่อวันเสาร์

กลุ่มควันลอยโขมงจากอาคารสูง 12 ชั้นในกาซาซิตี ที่ตั้งของสำนักข่าวเอพีและอัลจาซีรา ภายหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศทำลายอาคารหลังนี้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2564 โดยอ้างว่าเป็นที่ตั้งของกลุ่มฮามาส (Photo by Ali Jadallah/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม ว่าการโจมตีก่อนรุ่งเช้าที่ใจกลางเมืองกาซาซิตี ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในดินแดนปาเลสไตน์ติดชายฝั่งทะเลที่โดนโอบล้อมแห่งนี้เพิ่มเป็น 181 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 52 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน เป็นเด็ก 2 คน

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดประชุมกันในวันอาทิตย์ตามเวลานครนิวยอร์ก เพื่อหารือความรุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ก่อนถึงวันประชุม อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ย้ำเตือนทุกฝ่ายว่า การโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนและที่ตั้งของสื่อมวลชนโดยไม่แยกแยะ เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและต้องหลีกเลี่ยงอย่างถึงที่สุด

    ทั้งอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ที่ปกครองฉนวนกาซา ยืนกรานจะยิงตอบโต้ข้ามแดนกันต่อไป หลังจากเมื่อวันเสาร์อิสราเอลโจมตีทางอากาศทำลายอาคารอัลจาลา สูง 12 ชั้น ในกาซาซิตี ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานของสำนักข่าวเอพีจากสหรัฐและอัลจาซีราจากกาตาร์ กองทัพอิสราเอลอ้างว่าอาคารหลังนี้เป็นเป้าหมายทางทหารที่ถูกต้องตามกฎหมาย และได้เตือนพลเรือนล่วงหน้าให้ออกจากอาคารนี้

    สำนักข่าวเอพีประณามการโจมตีและขอให้อิสราเอลแสดงหลักฐาน แถลงการณ์กล่าวว่า เอพีไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าฮามาสอยู่ในตึกหลังนี้ หรือปฏิบัติการในตึกนี้

    กลุ่มอิสลามิสต์ฮามาสยิงจรวด 120 ลูกเมื่อคืนวันเสาร์ ที่พวกเขาอ้างว่าเพื่อตอบโต้การทำลายอาคารอัลจาลา กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า จรวดจำนวนมากโดนยิงสกัดไว้ได้ และราว 12 ลูกยิงมาไม่ถึงและตกในกาซา

    ที่กรุงเทลอาวีฟและเมืองเบียร์เชบาทางใต้ของอิสราเอล เสียงไซเรนร้องเตือนจรวดที่พุ่งเข้ามา ประชาชนวิ่งหนีเข้าที่หลบภัย หน่วยแพทย์บอกว่า มีราว 10 คนบาดเจ็บขณะวิ่งหาที่หลบภัย กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า นับแต่วันจันทร์ กลุ่มฮามาส, ญิฮาดอิสลาม และนักรบกลุ่มอื่นๆ ยิงจรวดจากกาซาแล้วมากกว่า 3,000 ลูก ส่วนอิสราเอลโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ถล่มเป้าหมายมากกว่า 1,000 จุดในฉนวนกาซา

    เช้าวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้โจมตีบ้านของยะห์ยา อัลซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่เมืองข่านยูนิส ทางใต้ของกาซาซิตี ซินวาร์ซึ่งได้รับการปล่อยตัวจากคุกอิสราเอลเมื่อปี 2554 เป็นผู้นำปีกการเมืองและทหารของฮามาสในกาซา

    คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลมีกำหนดประชุมในวันอาทิตย์ แต่นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันเสาร์ว่า อิสราเอลยังคงอยู่ช่วงกลางๆ ของยุทธการ ซึ่งยังไม่จบ และยุทธการครั้งนี้จะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"