ประกวด Vlog ปลุกเทรนด์เที่ยววิถีใหม่ คาร์บอนต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

หลอด-ภาชนะดื่มน้ำจากวัสดุธรรมชาติใช้ในชุมชนท่องเที่ยว

 

 

     การออกเดินทางท่องเที่ยวแต่ละครั้ง สิ่งที่เรามักคำนึงถึงเป็นความสวยงามของสถานที่ วิถีชีวิตผู้คน อาหารจานอร่อย และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ แต่หลายคนละเลยว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

     การกระตุ้นให้ท่องเที่ยวแบบมีความรับผิดชอบผ่านสื่อใหม่กำลังมาแรง เหตุนี้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ร่วมกับภาคี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม Low Carbon Contest : Vlog the Journey ปีที่ 2  เพื่อสร้างความเข้าใจและปลุกเทรนด์ของการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำช่วยโลกใบนี้ผ่านสื่อวิดีโอบล็อก หรือ Vlog

 

เที่ยวชมเส้นทางธรรมชาติบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด 

 

     นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวว่า สื่อ Vlog จะช่วยเล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแบบน่าสนใจ การออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่ทุกคนได้พักผ่อน สร้างความสุข ความสนุก และประสบการณ์ รวมถึงยังมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ มูลค่าถึง 10-15% หรือ 1.5-2 ล้านล้านบาท/เดือน สร้างรายได้และธุรกิจให้กับชาติ แต่อีกมุมหนึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีส่วนปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงถึง 8% ของการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกทั้งโลก 

     “ จากการประเมินในปี 2556พบว่า มีการปล่อยก๊าซถึง 4,500 ล้านตัน/ปี และมีแนวโน้มปล่อยเพิ่มขึ้นถึง 6,500 ล้านตันในปี 2568 นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากฝีมือมนุษย์เป็นปัญหาใหญ่หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม เพราะนำพลังงานมาใช้พัฒนาประเทศและเศรษฐกิจ รวมถึงการปล่อยของเสียจากอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรมถึง 1.1-1.2 °C ส่งผลต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน กระทบระบบนิเวศ” นายเกียรติชาย กล่าวถึง

 

   นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์

 

     ผอ.TGO กล่าวต่อว่า หากไม่ตระหนักถึงปัญหานี้การท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหนึ่งสร้างผลกระทบกับโลกใบนี้ Vlog จะเชิญชวนให้ประชาชนสนใจและอยากจะช่วยลดก๊าซ และยุคโควิดงดเดินทางข้ามจังหวัด คนส่วนใหญ่อยู่บ้าน สามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสเหมือนการจัดงานปีที่แล้วเจอโควิดระลอกแรก ผู้คนสนใจส่งผลงานเข้ามากว่า 400 ทีม จึงเกิดการประกวดปีที่ 2 ขึ้น

     มีคำแนะนำจาก ผอ.TGO ผู้เข้าประกวดอาจจะสร้างผลงานนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้บ้านตนเอง แบบ new normal เพื่อไม่ให้เกิดการเดินทางหรือเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง การประกวดนี้ให้ทั้งความรู้ แถมช่วยโลกจากการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น ในอนาคตจะร่วมทำกิจกรรมกับผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ช่วยลดคาร์บอน เป็นเทรนด์การท่องเที่ยวต่อไป

 

เที่ยวแบบอนุรักษ์ เก็บขยะชายหาดที่เกาะล้าน จ.ชลบุรี

 

     ด้านนายเจษฎา สกุลคู  ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร TGO กล่าวว่า  เป็นความท้าทายในการนำเสนอการท่องเที่ยว แบบ New Normal รวมถึงการนำเสนอชุมชนให้น่าสนใจ ในการประกวดครั้งนี้ปรับการแข่งขันเป็นประเภทนักศึกษา และประเภทบุคคลทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมแสดงผลงานมากขึ้น 

     สำหรับการถ่ายทำ Vlog จะทำคนเดียวหรือเป็นทีมก็ได้ ไม่เกิน 5 คน เป็น Vlogที่นำเสนอการท่องเที่ยวในประเทศไทยเท่านั้น และผู้ที่นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่ปรากฎใน Vlog จะต้องเป็นสมาชิกในทีมเท่านั้น ความยาวกำหนดที่ 5-20 นาที  

     เกณฑ์การตัดสินประกอบด้วยเนื้อหานำเสนอการเดินทางที่ปล่อยคาร์ต่ำหรือกิจกรรมรักษ์โลก นำเสนออย่างมีความคิดสร้างสรรค์และความสนุก  มีการตัดต่อ เล่าเรื่องราวสมบูรณ์ สร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้คน 

     สำหรับผู้สนใจเข้าประกวดกิจกรรม Low Carbon Contest : Vlog the Journey ปีที่ 2  สามารถลงทะเบียนสมัครได้แล้ววันนี้-30 มิถุนายน 2564 (ปิดรับผลงาน 31 กรกฎาคม 2564) รายละเอียดเพิ่มเติมทาง Facebook : องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก - องค์การมหาชน หรือ Facebook : Low Carbon Contest

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"