Vlog ท่องเที่ยว แบ่งปันไอเดียรักษ์โลก


เพิ่มเพื่อน    

  

    ปั่นจักรยานชิลๆ บนเกาะเทโพ จ.อุทัยธานี ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ

 

 

    บล็อกเกอร์ หรือเหล่ายูทูบเบอร์ที่คันไม้คันมืออยากสร้างสรรค์ผลงาน Vlog ท่องเที่ยว โชว์ไอเดียพาผู้ชมไปเห็นธรรมชาติที่มีความสวยงามและน่าประทับใจ หลังประเทศไทยปลดล็อก เพราะปลอดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง ตอนนี้มีการประกวด Vlog ภายใต้โครงการ “Low Carbon Contest : Vlog - The Journey“ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 210,000 บาท จัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO

        เวทีนี้ไม่จำกัดเพศและวัย จะมาเดี่ยวหรือมาเป็นทีมก็ได้ ส่ง Vlog ที่กรีนที่สุด จุดเทรนด์ท่องเที่ยวแนวใหม่ ใส่ใจลดอุณหภูมิโลก ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทริปท่องเที่ยวของตัวเอง พร้อมเข้าร่วมไลฟ์เวิร์กช็อป พบวิทยากรพิเศษที่จะมาช่วยติวเข้มเทคนิคการทำวิดีโอ หรือ Vlog และเข้าถึงการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำไปด้วยกัน เปิดรับสมัครวันนี้ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ปิดรับผลงานวันที่ 20 สิงหาคมนี้

กินอาหารถิ่นใช้ภาชนะเป็นมิตรกับธรรมชาติ ลดโลกร้อน บ้านคีรีวงกต อุดรธานี

 

        คนเล่นยูทูบคุ้นเคยกับ Vlog เป็นอย่างดี เพราะฮิตติดอันดับต้นๆ ในการทำคอนเทนต์ปังๆ Vlog มาจากคำว่า Video บวกกับ log เป็นการบันทึกเรื่องราวในรูปแบบวิดีโอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ความชอบ กิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงวิถีชีวิตประจำวันคล้ายกับการเขียนไดอารี่ แต่เปลี่ยนเป็นการบันทึกวิดีโอแทน ในต่างประเทศ Vlog เป็นที่นิยมของวัยรุ่นและเหล่าบล็อกเกอร์ที่อยากแชร์ไลฟ์สไตล์ของตนเองลงแพลตฟอร์มโซเชียล ต่างจากการไลฟ์สดในเฟซบุ๊กหรือยูทูบ เพราะต้องคิดประเด็น เสนอเรื่องราว หลายคนทำ Vlog จะสร้างสตอรี่บอร์ด ร้อยเรียงเรื่องราวออกมาเป็นลำดับ ทำให้วิดีโอเป็นที่นิยม ในต่างประเทศยูทูบเบอร์หลายคนนอกจากทำรายการออนไลน์บนช่องยูทูบของตัวเองแล้ว ยังทำ Vlog เพื่อให้แฟนคลับที่สนใจอยากรู้ไลฟสไตล์ในชีวิตประจำวัน ความชอบของพวกเขาได้รับรู้ บางคนรวบรวมบรรยากาศความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว

 

 

        สำหรับเมืองไทย Vlog ได้รับความนิยมแพร่หลาย โฟกัสที่การประกวดนี้ชวนเล่าเรื่องการท่องเที่ยวของเจ้าของ Vlog ที่แสดงถึงกิจกรรมต่างๆ สถานที่ และวิธีการเดินทางท่องเที่ยว โดยใน Vlog จะต้องมี Vlogger อย่างน้อย 1 คน เป็นผู้แนะนำหรือเล่าเรื่องทริปการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำให้มีความน่าสนใจ เนื้อหาจะต้องนำเสนอไอเดียแสดงกิจกรรมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ลดก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเท่านั้น  

เรียนรู้ภูมิปัญญาเพิ่มคุณค่าวัสดุธรรมชาติที่บ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด กิจกรรมท่องเที่ยวใส่ใจโลก

 

        โจทย์ชวนสร้างสรรค์ มีตั้งแต่ Green Transport วิธีการเดินทางที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ เช่น เดิน ปั่นจักรยาน รถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น, Green Item อุปกรณ์หรือข้าวของเครื่องใช้ในการท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ ช่วยลดโลกร้อน เช่น การใช้กระติกน้ำ กล่องข้าว ถุงผ้ารักษ์โลก แทนถุงพลาสติก, Green Living การดำเนินชีวิตหรือกิจกรรมระหว่างการท่องเที่ยวที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย เช่น ประหยัดน้ำ ประหยัดน้ำมัน ประหยัดไฟฟ้า เป็นต้น

        Vlog ใส่ใจ Green Meal การกินอาหารที่ลดก๊าซเรือนกระจกก็น่าทำ เช่น การกินอาหารในท้องถิ่น การกินผักผลไม้ไม่แปรรูป กินผักมากกว่าเนื้อสัตว์ เพราะใช้พลังงานมากกว่า หรือคอนเทนต์เกี่ยวกับการปรับการกิน ไม่กินทิ้งกินขว้าง บรรเทาภาวะโลกร้อน ถัดมา Green Location สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทยที่มีจุดเด่นสุดกรีน เช่น มีธรรมชาติที่สวยงาม มีป่าไม้ที่ช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก หรือมีที่พักอาศัยที่รักษ์โลก มีการดูแลสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมรักษ์โลก เช่น ปั่นจักรยาน ดูนก ปลูกต้นไม้ ปลูกหญ้าทะเล สำหรับวิดีโอต้นฉบับ (Footage) หรือไฟล์ใน Vlog สามารถใช้ไฟล์วิดีโอท่องเที่ยวที่เคยถ่ายไว้แล้วหรือเคยเผยแพร่มาแล้ว แต่ต้องไม่ใช่วิดีโอที่เคยส่งประกวดเวทีอื่นมาก่อน ความยาว Vlog ขั้นต่ำ 5 นาที และไม่เกิน 30 นาที สามารถเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หากเป็นภาษาพื้นเมือง ภาษาอังกฤษ จะต้องมีซับภาษาไทย

เที่ยวแบบอนุรักษ์ ปลูกป่าช่วยลดอุณหภูมิโลก ที่ จ.สมุทรสาคร

 

        มือใหม่หัดทำ Vlog ให้คนติดตามเยอะๆ มีเคล็ดลับมาฝาก สิ่งสำคัญวางแผนการถ่ายทำ ภาพต้องชัด ไม่สั่น เสียงชัดเจนส่งถึงผู้ชม ไม่จำกัดอุปกรณ์ เทคนิค และวิธีการถ่ายทำ จะใช้กล้อง Mirror Less ที่สามารถพับหน้าจอดูหน้าตัวเองระหว่างถ่ายทำ หรือสมาร์ทโฟนก็ได้ เพิ่มไม้กันสั่นจะใช้เวลาเดิน ช่วยถ่ายภาพนิ่งมากขึ้น โทรศัพท์มือถือใช้อัดเสียง  สมัครประกวดแล้ว อัพโหลดผลงานผ่านเว็บบริการอัพโหลดหรือฝากไฟล์ออนไลน์ แล้วส่งลิงค์มาที่ [email protected] ย้ำว่า ห้ามเผยแพร่ Vlog ที่ส่งประกวดก่อนวันประกาศผลรางวัล 10 กันยายนนี้

        Vlog กำลังมาแรง เชื่อว่าวิดีโอผลงานฝีมือเหล่ายูทูบเบอร์ในบ้านเราจะน่าสนใจ น่ากด Subscribe สร้างกระแสการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำที่น่าไปตามรอย.

 

ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ เด่นกิจกรรมปั้นกระสุนเมล็ดพันธุ์สร้างป่า

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"