ราชทัณฑ์ห่วงอดีตพระบางคนอายุมากมีปัญหาด้านสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.61 - พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีความเป็นอยู่ของอดีตพระทั้ง 5 ราย ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังถูกดำเนินคดีทุจริตงบประมาณเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือเงินทอนวัด รวมทั้งนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ซึ่งถูกคุมขังในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร และคดีปลอมพระปรมาภิไธย ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า อดีตพระทั้งหมดที่เป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวในขณะนี้นั้น ยังถือว่าเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีเนื่องจากคดีไม่สิ้นสุด นั่นหมายความว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์เพราะยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด เพียงแค่อยู่ในการฝากขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหาทำการสอบสวน หลังจากนั้นจะส่งไปให้อัยการเพื่อส่งต่อศาลพิจารณาต่อไป ซึ่งเมื่อคดีถึงที่สุดเมื่อไหร่จะถือว่าเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด แต่ขณะนี้ยังเป็นผู้ต้องขังระหว่างอยู่เพราะฉะนั้นเราจะต้องแยกระหว่างผู้ต้องขังระหว่างและผู้ต้องขังเด็ดขาดออกจากกัน 

“ส่วนมาตรการดูแลของผู้ต้องขังระหว่างนั้นกิจกรรมจะไม่เข้มข้นเท่าผู้ต้องขังเด็ดขาด เพราะว่าเขาจะต้องต่อสู้คดี แม้ว่าหลายคนจะถอดผ้าเหลืองแล้วแต่ก็ยังอยากถือศีล ไม่รับประทานอาหารเย็น เราก็อนุโลมตามที่สมควร เฉพาะที่ไม่ขัดหรือแย้งต่อระเบียบปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น ชาวมุสลิมที่อยู่ในเรือนจำ ช่วงนี้เป็นช่วงรอมฎอนถือศีลอด เราก็อนุโลมให้ปฏิบัติศาสนกิจได้ตามสมควร บางคนนุ่งโสร่ง สวมหมวก และต้องทำละหมาด เพราะฉะนั้นทุกศาสนาก็ดีทั้งสิ้น” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม มีความหนักใจในเรื่องปัญหาด้านสุขภาพอนามัย เนื่องจากอดีตพระหลายคนมีอายุมาก มีโรคประจำตัว ทางราชทัณฑ์ต้องดูแลเป็นอย่างดี อีกทั้งเรื่องการเยี่ยมญาติเราก็อนุโลมให้มีการเยี่ยมญาติได้ โดยเมื่อเช้านี้อดีตพระพุทธะอิสระมีลูกศิษย์จำนวนมากเดินทางเข้ามาเยี่ยม ทางเรือนจำก็ยินดีให้เขาเข้าเยี่ยมตามกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ทั้งนี้ประโยชน์ของผู้ต้องขังที่จะได้รับนั้นก็ต่อเมื่อเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว จะมีทั้งการจัดชั้นนักโทษ การลดวันต้องโทษ การพักการต้องโทษ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"