'อี้ แทนคุณ' นำญาติ-เหยื่อกว่า 30 รายร้องกองปราบถูก 'ประสิทธิ์' ตุ๋นเสียหายยับ


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ค.64 - ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พาผู้เสียหายกว่า 30 ราย ที่ถูกนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก นักธุรกิจและประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีฉ้อประชาขน หลอกลวงให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจหลายประเภทจนเสียหายกว่า 70 ล้านบาท ร้องทุกข์ถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม ให้ช่วยดำเนินการตามกฎหมาย

นายแทนคุณ กล่าวว่า มีเหยื่อเป็นผู้สูงวัยหลายราย ถูกหลอกลงทุนกับบริษัทในเครือนายประสิทธิ์ มีบางรายลงทุนไปกว่า 8 ล้านบาท บางรายใช้เงินเก็บทั้งชีวิตมาใช้ บางรายก็ถูกหลอกทำข้อตกลงในการชดใช้เงินคืน โดยเป็นการแบ่งชำระรายปี และอ้างว่าจะให้เงินเพิ่ม ซึ่งตนเคยพบนายประสิทธิ์และไปเตือนว่าอย่าตุกติก เพราะมีพี่สาวเครือญาติตัวเอง 3 ราย ที่ลงทุนจนเสียหายไป 17 ล้านบาท โดยนายประสิทธิ์ มอบหมายให้นายกิตติศักดิ์ เย็นนานนทน์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือซึ่งกำลังหลบหนีขณะนี้ มาเคลียร์ปัญหา ซึ่งได้นำคลิปเสียงกับข้อความมามอบเป็นหลักฐาน

นายแทนคุณ กล่าวว่า นอกจากนี้เครือข่ายดังกล่าวมีการอ้างว่า มีคนระดับสูงมาร่วมลงทุน และบริษัทได้นำเงินที่ได้ไปมอบให้อีกด้วย สำหรับตัวนายประสิทธิ์ สร้างภาพลักษณ์การทำดีเป็นคนเสียสละได้ดีมากๆ จนมีเหยื่อเป็นคนสูงวัยหลงเชื่อ มีหลายคนเครียดถึงขั้นจะฆ่าตัวตาย วันนี้จึงนำหลักฐานต่างๆ เช่นสลิปการโอนเงินเข้าบัญชีนายประสิทธิ์ โดยตรงนับล้านบาท มาประกอบการแจ้งความด้วย

พล.ต.ต.สุวัฒน์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำนายประสิทธิ์ ตลอดทั้งวัน เจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ ซึ่งยังมีรายละเอียดต่างๆ อีกเยอะ ที่พนักงานสอบสวนต้องนำพยานหลักฐานที่พบมาประกอบ พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆ รวมถึงหาว่ามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินและทองคำออกไปต่างประเทศหรือไม่ หากสอบปากคำไม่แล้วเสร็จในวันนี้ ก็จะส่งตัวฝากขังภายในวันพรุ่งนี้ต่อไป โดยจะคัดค้านการประกันตัว เช่นเดียวกับผู้ต้องหา 4 คนในเครือข่ายที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ หากมีประชาชนตกเป็นเหยื่อ ขอให้มาแจ้งความที่กองปราบปรามเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วน พ.ต.อ.กฤษณะ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึงคดีเดียวกันว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กำชับให้พนักงานสอบสวน บก.ป. ดำเนินคดีนายประสิทธิ์ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆ และให้อยู่ในกรอบระยะเวลาในการทำสำนวนการสอบสวน เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับผู้เสียหาย หากพบตนเองเป็นผู้เสียหาย ให้มาร้องทุกข์หรือมอบอำนาจให้ทนายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"