ดันสมัชชายูเอ็นปิดล้อมเมียนมาด้านอาวุธ มิสยูนิเวิร์สพม่าวอนชาวโลกอีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

ลิกเตนสไตน์เสนอร่างข้อมติที่ไม่มีผลผูกมัดเข้าที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นวันอังคาร เรียกร้องให้ระงับการส่งผ่านอาวุธแก่รัฐบาลทหารเมียนมาทันที อีกด้านมิสยูนิเวิร์สเมียนมาส่งสารผ่านเวทีประกวดเมื่อเช้าวันจันทร์ วอนชาวโลกว่าชาวเมียนมากำลังจะตายและโดนทหารยิงทุกวัน

    ร่างข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติแตกต่างจากข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคง เพราะไม่มีผลผูกมัด แต่ก็มีนัยสำคัญที่หนักแน่นในทางการเมือง รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติรายหนึ่งว่า ร่างนี้เสนอโดยลิกเตนสไตน์ ด้วยความสนับสนุนจากสหภาพยุโรป, อังกฤษ และสหรัฐ มีกำหนดพิจารณาในที่ประชุมสมัชชาใหญ่วันอังคารตามเวลานิวยอร์ก หรือตรงกับ 02.00 น.วันพุธของไทย

    ร่างข้อมติฉบับนี้เรียกร้องให้ระงับการจัดส่ง, ซื้อ หรือส่งผ่านอาวุธ, กระสุนและยุทโธปกรณ์ทุกชนิดแก่เมียนมา ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยทันที และยังเรียกร้องให้กองทัพ "ยุติภาวะฉุกเฉิน" และหยุดการใช้ความรุนแรงทั้งหมดกับผู้ชุมนุมโดยสงบทันที รวมถึงให้ปล่อยตัวประธานาธิบดีวิน มยิน, นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ และทุกคนที่โดนคุมขัง, ตั้งข้อหา หรือจับกุมตามอำเภอใจ นับแต่รัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข

    รายงานกล่าวว่า ร่างนี้ซึ่งผ่านการเจรจาต่อรองมานานหลายสัปดาห์ ได้รับการสนับสนุนจาก 48 ประเทศ โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศจากเอเชียประเทศเดียวที่สนับสนุน

    ร่างฉบับนี้ยังเรียกร้องให้มีการดำเนินการทันทีตามฉันทติ 5 ข้อที่ผู้นำกลุ่มอาเซียนซึ่งรวมถึงเมียนมา เห็นพ้องกันเมื่อวันที่ 24 เมษายน, ให้อำนวยความสะดวกแก่การเดินทางเยือนของผู้แทนพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมา และจัดให้มีการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมอย่างปลอดภัยและไม่ถูกขัดขวาง

    องค์กรเอกชนหลายกลุ่มเคยเรียกร้องมายาวนานให้ปิดล้อมด้านอาวุธกับเมียนมา

    นับแต่วันรัฐประหาร คณะมนตรีความมั่นคงลงมติยอมรับแถลงการณ์เกี่ยวกับเมียนมาอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว 4 ฉบับ แต่ทุกครั้งแถลงการณ์เหล่านี้ผ่านการเจรจาต่อรอง โดยเฉพาะจากจีน เพื่อปรับแก้ถ้อยคำให้เบาลง

    เมื่อวันอาทิตย์ ทูซาร์ วิน ลวิน มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ผู้เคยชูป้ายเรียกร้องชาวโลก "อธิษฐานเผื่อเมียนมา" ระหว่างการประกวดชุดประจำชาติเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้ส่งสารอีกครั้งผ่านวิดีโอที่แพร่ภาพระหว่างการประกวดมิสยูนิเวิร์สรอบสุดท้ายที่เซมิโนลฮาร์ดร็อกโฮเทลแอนด์กาสิโน ที่เมืองฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา

    "คนของเรากำลังจะตายและกำลังโดนทหารยิงทุกวัน" เธอกล่าว "ดิฉันอยากเรียกร้องให้ทุกคนพูดถึงเมียนมา นับแต่รัฐประหาร ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมา ดิฉันพูดถึงเมียนมามากเท่าที่ทำได้"

    นางงามเมียนมาผู้นี้เป็นหนึ่งในผู้มีชื่อเสียงหลายสิบคนที่คัดค้านการรัฐประหารอย่างเปิดเผย ซึ่งรวมถึงมิสแกรนด์เมียนมาที่มาประกวดในไทยด้วย ในการประกวดชุดประจำชาติ ทูซาร์ วิน ลวิน ต้องใช้ชุดสำรองแทนชุดที่เตรียมไว้ซึ่งจัดส่งมาไม่ทัน แต่ชุดลูกปัดแบบชุดพื้นเมืองของชาวชินที่เธอสวมประกวดได้รับการโหวตให้เป็นชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในปีนี้

    ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนระบุว่า นับแต่รัฐบาลทหารใช้กำลังปราบปราม มีชาวเมียนมาเสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 790 คน และอีกราว 4,000 คนจาก 5,000 คนที่โดนจับกุมตัวนั้น ยังถูกคุมขังไว้ รวมถึงคนดังหลายราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"