ตจว.ไวรัสเริ่มแผ่วปิดโรงงานจะนะ


เพิ่มเพื่อน    

 ภูมิภาคโควิดเริ่มอ่อนกำลัง นครพนม-อำนาจเจริญ-โคราช สถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง แห่ปลดล็อกผ่อนคลายมาตรการหวังฟื้นเศรษฐกิจควบคู่เฝ้าระวังภัย ขณะที่คลัสเตอร์โรงงานยังพุ่งไม่หยุด สมุทรปราการจับตาอันตรายอุตสาหกรรมบางปู สงขลาสั่งปิดโรงงานอาหารทะเลจะนะ ส่วนลำปางยังต้องเฝ้าระวังครอบครัวรับเชื้อจากเมืองกรุง

    เมื่อวันจันทร์ ที่ห้องประชุมสวัสดิ์ สัมพาหะ สำนักงานสาธารณสุข จ.หนองคาย นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดหนองคาย พบว่ามีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ นับเป็นรายที่ 70 ของจังหวัดหนองคาย เป็นเด็กหญิง อายุ 11 ปี ชาว ต.อุดมพร อ.เฝ้าไร่ เดินทางกลับจากปราจีนบุรีถึงหนองคาย วันที่ 7 พ.ค. ได้มีการกักตัว มีประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จ.ปราจีนบุรี และเข้ารับการตรวจผลเป็นบวก รักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองคาย ทำให้ขณะนี้ จ.หนองคาย มียอดผู้ป่วยสะสม 70 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 64 ราย กำลังรักษา 6 ราย โดยเป็นผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย ทั้งนี้ จังหวัดหนองคายถูกปรับโซนใหม่ให้อยู่ในกลุ่มจังหวัด 1 ใน 56 จังหวัดควบคุมไม่รุนแรง
    นายประเสริฐกล่าวต่อว่า ในส่วนของเรือนจำจังหวัดหนองคายได้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก ผู้ต้องขังทั้งหมดประมาณ 1,800 คน ตรวจแล้ว 871 คน เจ้าหน้าที่เรือนจำ 70 คน ไม่พบเชื้อ โดยเรือนจำมีมาตรการป้องกันโรคสูงสุด มีการกักตัวผู้ต้องขังแรกรับในพื้นที่กักของเรือนจำ 21 วัน และมีการใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับศาล
         ที่ จ.นครพนม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงว่า ไม่พบผู้ป่วยโควิดยืนยันติดต่อกันเป็นวันที่สามแล้ว (15-17 พค.64) รวมยอดสะสม 132 ราย รักษาหายแล้ว 109 ราย กำลังรักษาอยู่ใน รพ. 21 ราย เสียชีวิต 2 ราย  จำนวนผู้ป่วยทั้ง 132 ราย แยกเป็นชาย 55 ราย หญิง 77 ราย อายุเฉลี่ย 33 ปี อายุต่ำสุด 6 เดือน สูงสุด 73 ปี ในจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอยู่ในขณะนี้ทั้ง 21 ราย จำแนกตามโรงพยาบาลที่รับรักษา ดังนี้ รพ.นครพนม 7 ราย รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม 3 ราย รพ.ท่าอุเทน 4 ราย รพ.นาหว้า 3 ราย และ รพ.ศรีสงคราม กับ รพ.นาแก แห่งละ 2 ราย ผู้ป่วยมีเชื้อลงปอด 4 ราย แต่ไม่มีอาการรุนแรง
    นพ.มานพกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จังหวัดนครพนมได้คลายมาตรการการร่วมกิจกรรมกลุ่มต่างๆ มีการปรับเปลี่ยน ซึ่งจากเดิมจำกัดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 20 คน จะอนุญาตให้ไม่เกิน 50 คน คล้ายกับการประกาศของ ศบค. สำหรับประเด็นของร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารทั่วไป เดิมให้เปิดไม่เกินเวลา 22.00 น. ได้ปรับเวลาให้สอดคล้องกับ ศบค.เช่นกัน คืออนุญาตต่อให้อีก 1 ชม. คือไม่เกินเวลา 23.00 น. ส่วนที่ยังให้ปิดต่อไป ได้แก่ สนามชนไก่ สนามมวย สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน รวมถึงสวนสัตว์ สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำทั้งกลางแจ้งและในร่ม
    เช่นเดียวกับที่ จ.อำนาจเจริญ นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ (สสจ.) กล่าวว่า ถือเป็นข่าวดีของพี่น้องชาวจังหวัดอำนาจเจริญ เนื่องจากวันนี้ (17 พ.ค.64) ผู้ติดโควิด 19 เป็น 0 ราย และไม่พบผู้ติดโควิด-19 ติดต่อกัน 3 วัน (วันที่ 15, 16, 17 พ.ค.64) รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม ระลอก 3 จำนวน 47 ราย
        ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ประกาศคำสั่งผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 บางกรณี หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน และการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ที่สามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 8 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 811 ราย รักษาหายเพิ่ม 26 ราย รวมหายป่วยสะสม 566 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม รวม 8 ราย ยังคงเหลือรักษาตัว 237 ราย
          นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 155 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรปราการ พร้อมด้วยทีมแพทย์โรงพยาบาลสมุทรปราการ ได้เข้าตรวจเชิงรุกพนักงาน จำนวน 800 คน ภายในบริษัทผลิตกล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอย 9 ซี นิคมอุตสาหกรรมบางปู หมู่ 4 ต.แพรกษา อ.เมือง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจพบพนักงาน จำนวน 20 คน ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้จึงพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจเชิงรุกภายในบริษัทดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะรู้ผลในวันพรุ่งนี้   
         ที่ จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เพิ่มขึ้น 3 ราย อยู่ในเขต อ.เมืองลำปาง ทั้งหมด จากกรณีชาย อายุ 50 ปี ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ และมาอยู่ที่บ้านในหมู่บ้านกล้วยม่วง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ร่วมกับภรรยา อายุ 48 ปี และลูกอีก 2 คน ซึ่งในการเดินทางกลับมาในช่วงดังกล่าว จังหวัดลำปางยังไม่ได้ให้กักตัว หรือมาตรการใดๆ ออกมา ทำให้ชายคนดังกล่าวใช้ชีวิตตามปกติ
    ที่ จ.สงขลา กรณีพบการระบาดของโควิด-19 ในโรงงานอาหารทะเล บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จำกัด อ.จะนะ จ.สงขลา ล่าสุดโรงงานแห่งนี้ได้หยุดเดินเครื่องผลิต ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเป็นต้นไป โดยจะเปิดอีกครั้งเมื่อสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้
    สำหรับตัวเลขจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อในกลุ่มพนักงานของบริษัทยืนยันสะสม จำนวน 65 ราย เป็นคนไทย 16 ราย และเมียนมา 49 ราย ขณะเดียวกันยังคงตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มพนักงานทั้งหมดของโรงงานที่มีอยู่เกือบ 3,000 คน รวมทั้งตรวจหาเชื้อในกลุ่มของพนักงานชาวเมียนมาอีกประมาณ 1,500 คน ด้วยเช่นกัน แต่ยังติดในเรื่องสถานที่กักตัว เพราะภายในโรงงานมีที่พักอยู่ 23 หลัง และต้องอยู่รวมกันอย่างแออัดหลังละ 50-100 คน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมหารือเพื่อแก้ปัญหาในส่วนนี้ เพราะหากปล่อยให้กักตัวอยู่รวมกันจะไม่สามารถควบคุมได้
    ส่วนสถานการณ์โควิด จ.สงขลา ล่าสุดวันที่ 17 พ.ค. ยอดผู้ป่วยสะสมทะลุหลักพันแล้ว โดยอยู่ที่ 1,022 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน เป็นหญิงอายุ 91 ปี และชายอายุ 72 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย ทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ โดย 3 รายแรกเป็นชายอายุ 73 ปี ชายอายุ 85 ปี และหญิงอายุ 99 ปี.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"