มาทำความรู้จัก'รางวัลกวางจู' ที่'อานนท์ นำภา'คว้ามาได้ปีนี้  


เพิ่มเพื่อน    


 
17พ.ค.64 - คนไทยหลายคนอาจไม่รู้จัก กับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ( Gwangju Prize for Human Rights) จากประเทศเกาหลีใต้ ที่สดๆร้อนๆ เพิ่งมอบให้กับนายอานนท์ นำภา ทนายคณะราษฎร  ว่าคือรางวัลอะไรจึงมาทำความรู้จักกับรางวัลกวางจูนี้กันสักครั้ง   

รางวัลกวางจู ฯ มาจากมูลนิธิที่ก่อตั้งขึ้น ในประเทศเกาหลีใต้    มีขึ้นเพื่อยกย่อง "บุคคลกลุ่มหรือสถาบันในเกาหลีและต่างประเทศที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และสันติภาพผ่านงานของพวกเขา"   เริ่มแรกรางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การก่อการกำเริบกวางจู เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1980 ซึ่งประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตยได้ออกมาต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของ ช็อน ดู-ฮวัน  


  นายไก ราลา ชานานา กุฌเมา จากติมอร์- เลสเต เป็นบุคคลนอกประเทศ รายแรกที่ได้รับรางวัลกวางจู  เมื่อปี ค.ศ.2000 ได้รับรางวัลเป็นคนแรก หลังจากนั้น ก็มีนักต่อสู้อีกหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบเอเชีย ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน เนปาล ศรีลังกา ติมอร์ตะวันออก พม่า อินโดนีเซีย เนปาล  บ้งคลาเทศ  เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์   และมีเพียงนักต่อสู้จากอาร์เจนตินา เท่านั้นที่อยู่นอกทวีปเอเชีย ที่ได้รับรางวัลนี้


นางอองซาน ซูจี  นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  ที่เป็นคนดังระดับโลก ก็เคยได้รับรางวัลนี้เมื่อปี ค.ศ.2004 แต่ต่อมาในปี  ค.ศ. 2018 มูลนิธิประกาศยกเลิกรางวัลของอองซานซูจี เนื่องจากเธอเพิกเฉยในการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม และการทารุณกรรมสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจา


ส่วนคนไทยที่ได้รางวัลนี้มาแล้วได้แก่   นางอังคณา นีละไพจิตร เมื่อปี2006 นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่า ดาวดิน เมื่อปี ค.ศ.2017 และล่าสุด นายอานนท์ นำภา ในปีนี้่

ผู้ได้รับรางวัลกวางจู นอกจากได้รับการยกย่องแล้ว ยังได้เงินรางวัลจำนวน 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1.9 ล้านบาท)   อีกด้วย


 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"