นอนคุก!ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว'อดีตพระพรหมสิทธิ'


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.61 - เวลา 15.15 น.   ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวนกองปราบปราม (บก.ป) ได้นำตัวพระธงชัย สุขโข หรือ อดีตพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตฟอกเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 30 พ.ค.-10 มิ.ย นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น และรอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา 

ขณะที่ทนายความและฆราวาสซึ่งเป็นนายประกันได้เตรียมหลักทรัพย์มูลค่า 1 ล้านบาท มายื่นประกอบคำร้องขอปล่อยชั่วคราว 

โดยพระธงชัยถือเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่รูปที่ 6 ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน ได้ติดตามตัวพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปวัดสระเกศฯ และวัดสามพระยามายื่นฝากขังแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 18.00 น. ศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว ไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์การกระทำความผิดส่งผลกระทบต่อศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มีลักษณะการกระทำเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่ยักย้ายเงินที่ได้มาให้แก่พวกของผู้ต้องหาและบุคคลภายนอกหลายรายการ จึงอาจมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหากับพวก และหลังจากศาลออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วหลบหนี ดังนั้น หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ที่จะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน เพราะอาจจะหลบหนีได้ อีกทั้งพนักงานสอบสวนก็คัดค้านการปล่อยชั่วคราว ส่วนอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหานั้น ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ให้มีการอนุญาตส่งตัวไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้อยู่แล้ว ดังนั้นในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

ทั้งนี้ในเวลา 18.30 น. รถเรือนจำได้นำตัวอดีตพระธงชัยออกจากศาลเดินทางไปส่งคุมขัง ปรากฏว่าอดีตพระธงชัยขณะที่นั่งในรถคุมขังของเรือนจำนั้น ได้นั่งลักษณะก้มศีรษะลงต่ำเพื่อหลบผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่รอถ่ายภาพด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับกลุ่มฆราวาส 4 ราย คือ น.ส.ฑัมม์พร นิพนธ์พิทยา มารดาของ ร.ท.ฐิติทัศน์, น.ส.นุชรา สิทธินอก แม่บ้านร่วมรับโอนเงิน 25 ล้านบาท, นายธีระพงษ์ พันธุ์ศรี และนายทวิช สังข์อยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศ  ที่ถูกฝากขังพร้อมอดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป วัดสระเกศและวัดสามพระยา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งเรื่องขอประกันตัวระหว่างการฝากขังออกมาด้วยว่า ศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวด้วย กลุ่มฆราวาสจึงต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"