'โคราช'ระดมฉีดวัคซีนนอกพื้นที่รพ.


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค.2564 - ที่ห้องโคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา วันแรกของการเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด – 19 นอกพื้นที่แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และนายสุริยา ตันเจริญ ผจก.ทั่วไปฯ ต้อนรับและร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ข้าราชการที่ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงด่านหน้า รวมทั้งบุคคลสำคัญ อาทิ ทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลสโมสรนครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี ทั้งทีมชายและทีมหญิง สต๊าฟโค้ช ในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นการเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกพื้นที่เป็นแห่งแรกของในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ จ.นครราชสีมา ขานรับภาครัฐฉีดวัคซีนช่วยชาติ สร้างความมั่นใจให้คนไทย  โดยการฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 19-23 พ.ค. 2564 ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18 ปี – 59 ปี ระหว่าง 24-30 พ.ค. 2564  และประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึง 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมและระบบของ รพ.มหาราชนครราชสีมาเท่านั้น

นายวิเชียรกล่าวว่า การฉีดวันนี้น่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นการทดลองระบบในการฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยศักยภาพการฉีดเฉพาะในเขตอำเภอเมืองในเขตการบริการของ รพ.มหาราชนครราชสีมาและเครือข่ายในเครือได้วันละ 10,000 ราย ในส่วนโรงพยาบาลรอบนอกได้วันละ 30,000 ราย รวมทั้งหมดน่าจะได้วันละ 40,000 ราย โดยยอดลงทะเบียนสมัครทั้งจังหวัดตอนนี้ได้กว่า 60% แล้วกว่ากว่า 700,000 คนกลุ่ม 7 โรคเรื้องรังและกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปมีเป้าหมายกว่า 7-8 แสนราย ตัวเลขมีตอนนี้มีกว่า 500,000 ราย ซึ่งตอนนี้กำลังรับสมัครเพิ่มในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป สำหรับผู้ที่ฉีดวันนี้ไม่ว่าเข็มที่ 1 หรือ เข็มที่ 2 แล้วก็ต้องถือปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไปและมีความจำเป็น เช่น การสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา การไม่รวมตัวกัน การเว้นระยะห่าง ไม่อยู่ใกล้กัน ฉะนั้นการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีให้ฉัดวัคซีนให้มากที่สุดและด้วยความเร่งด่วน เพราะยังมีคนไม่ได้ฉีดอีกจำนวนมากและยังมีการแพร่เชื้อในหลายจังหวัด ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ของเราตอนนี้ดีขึ้นเรียกว่าดีวันดีคืนก็ได้ โดยตัวเลขลดลงติดต่อกันอย่างต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ส่วนการตรวจหาเชื้อในเรือนจำ ทัณฑสถานต่างๆ 6 แห่งขณะนี้เรากำลังรอรถชีวนิรภัยพระราชทานเพื่อมาตรวจผู้ต้องขังทั้งหมดที่มีกว่า 20,000 คน  

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า วันนี้เรามีการเซ็ตระบบให้เข้าที่เข้าทาง โดยสามารถฉีดให้ได้วันละ 10,000 รายก่อน เมื่อเซ็ตระบบเรียบร้อยก็จะมีการปรับขึ้นอีกตามสถานการณ์ต่อไป และหลังฉีดแล้วมีการนั่งพักจุดคอขวดอยู่ที่การสังเกตอาการ 30 นาทีทุกคนซึ่งก็ยังไม่มีปัญหาอะไร โดยเราสามารถทำได้ในการเปิดการฉีดครึ่งชั่วโมงละ 500 คน 1 ชั่วโมง 1,000 คน ฉะนั้นเราฉีดวันละ 10 ชม. ก็เท่ากับ 10,000 คน โดยรวมยังไม่มีจุดใดที่ระบบช้าเลย โดยเราจะฉีดในช่วง 4 วันนี้จะได้จำนวน 10,000 โดส โดยวันที่ 22 พ.ค.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุขจะนำวัคซีนมามอบให้อีกจำนวนกว่า 100,000 โดสเป็นการฉีดระดมทั่วประเทศ เนื่องจากตอนนี้ประชาชนมีความต้องการมาก เฉพาะ รพ.มหาราชนครราชสีมาที่ลงทะเบียนไว้เกือบ 100,000 รายแล้ว และทั้งจังหวัดฯเกินกว่า 500,000 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ยังใส่เครื่องช่วยหายใจมีหลัก 10 ราย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"