กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานชื่อ“พิพิธภัณฑสถาน นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์" เตรียมเปิดให้เรียนรู้พระราชกรณียกิจร.9


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     วันที่ 19 พ.ค. นายอิทธิพล  คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ และส่งเสริมการรักษาและหวงแหนมรดกทางวัฒนธรรมด้วยการอนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์โบราณคดีและวัฒนธรรม ให้ชุมชนในท้องถิ่นและประชาชนได้เข้าใจถึงรากเหง้าวิถีชีวิตและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ดังนั้น วธ. โดยกรมศิลปากร (ศก.) ร่วมมือกับจังหวัดนครนายกมาตั้งแต่ปี 2550 ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เขื่อนคลองท่าด่าน ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นพิพิธภัณฑ์เขื่อนขุนด่านปราการชล ต่อมาปี 2562 กรมศิลปากรได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) ดำเนินการจัดทำโครงการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว โดยใช้ชื่อโครงการว่า“โครงการปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก” ปัจจุบันโครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จประมาณร้อยละ 85 และกรมศิลปากรอยู่ระหว่างเสนอของบฯ เพิ่มเติมจาก กปร. เพื่อดำเนินการปรับปรุงตามแผนที่กำหนดไว้ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ พร้อมที่จะเปิดให้บริการในอนาคต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่มีมาตรฐานตามแบบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและมาตรฐานสากล

     นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า วธ.โดยกรมศิลปากรได้นำความกราบบังคมทูลสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีขอพระราชทานชื่อ พิพิธภัณฑสถานเขื่อนขุนด่านปราการชล ต่อมาสำนักพระราชวังแจ้งมายังกรมศิลปากรว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวว่า “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพัฒนางานด้านชลประทานของประเทศก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พสกนิกรชาวไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564  กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกประกาศจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งประกาศไปลงในราชกิจจานุเบกษา โดยในลำดับต่อไป วธ. จะนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ

     นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า สำหรับเนื้อหาที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ ประกอบด้วยนิทรรศการถาวรมีเนื้อหาเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริเขื่อนขุนด่านปราการชล ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ ธรณีวิทยา ปฐพีวิทยา รวมถึงพืชและน้ำอันเป็นลักษณะทั่วไปของจังหวัดนครนายกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนข้อมูลด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีและตำนานเมืองนครนายก       " พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมทั้งด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดนครนายก ทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจด้านชลประทานของรัชกาลที่ 9 และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ อีกทั้งเกิดความตระหนักในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น รวมถึงช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืนอีกด้วย " นายอิทธิพล กล่าว 

 

--


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"