เปิดพิพิธภัณฑ์‘พระบรมชนกชลพัฒน์’ที่สุดแห่งพระอัจฉริยภาพ ร.9 ด้านน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

ร้อยเรียงพระอัจฉริยภาพด้านน้ำ ร.9 ที่อาคาร 3 พระบารมีปกเกล้าชาวนครนายก

 

 

        พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ เตรียมเปิดอาคารนิทรรศการใหม่เอี่ยม 4 อาคาร ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงครั้งประวัติศาสตร์ โดยเน้นเรื่องราวพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงขจัดทุกข์ร้อนของพสกนิกรด้วยพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำ ก่อเกิดการพัฒนาชลประทานของจังหวัดนครนายก เชื่อมจากอดีตสู่ปัจจุบัน

      การจัดนิทรรศการใหม่ครั้งนี้ จะทำให้ผู้ชมเห็นเรื่องราวของการสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชล หนึ่งในโครงการพระราชดำริด้านน้ำของในหลวง รัชกาลที่ 9 มากยิ่งขึ้น และเรื่องราวที่หลายคนไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดนครนายก ห้องจัดแสดงภายในอาคารนำเทคโนโลยีทันสมัยเพิ่มความตื่นตาตื่นใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ เตรียมเปิดให้เข้าชมวันที่ 26 มิ.ย.นี้

 

        พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ พัฒนามาจาก”พิพิธภัณฑ์เขื่อนคลองท่าด่าน”  กรมสมเด็จพระเทพฯ มีพระราชดำริเป็นที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของเขื่อนและหลักฐานทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและโบราณคดีในพื้นที่จังหวัดนครนายก   กรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 3 เป็นหน่วยงานที่ออกแบบอาคารพิพิธภัณฑ์และรูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ที่ผ่านมา รวมถึงการปรับปรุงครั้งใหญ่นี้ให้สอดคล้องกับการใช้งานใหม่

        ขณะนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ มีกำหนดเปิดแหล่งเรียนรู้ทรงคุณค่าแห่งนี้ให้ประชาชนเที่ยวชมเป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย.   พร้อมกับเปิดตัวนิทรรศการใหม่ทั้ง 4  ส่วน ตามอาคารจัดแสดง 4  อาคาร ที่จัดแสดงเรื่องราวโดดเด่น ร้อยเรียงกันอย่างน่าติดตาม จนทำให้การเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเป็นที่น่าประทับใจและเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้สามารถเห็นโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุชั้นเยี่ยมของนครนายก  แต่ละอาคารมีไฮไลต์อะไรบ้าง มาเรียกน้ำย่อยกันก่อนจะได้เห็นของจริง

อาคาร 1 จัดแสดงชีวิตชาวนครนายกที่เผชิยภัยแล้งและน้ำท่วม

 

                อาคาร 1  ปฐมบทการสร้างเขื่อนขุนด่าน จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาสภาพแวดล้อมภัยแล้ง และอุทกภัยที่จังหวัดนครนายกประสบ รวมถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาและนำมาสู่การจัดตั้งโครงการจัดการน้ำในพระราชดำริหลายโครงการเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

                อาคาร 2 อดีตชลประทานถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติของระบบชลประทานโลกรวมไปถึงภายในประเทศ ข้อมูลและหลักฐานทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดนครนายก รวมถึงประวัติความเป็นมาของเขื่อนขุนด่านปราการชล

แสดงประวัติความเป็นมาของเขื่อนขุนด่านปราการชล

   

             อาคาร 3 พระบารมีปกเกล้าชาวนครนายก จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จ
พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในส่วนของการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร การแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎรด้วยพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอื่นๆอีกด้วย

ภาพพระราชกรณียกิจในหลวง ร.9 ทรงแก้ปัญหาน้ำช่วยเหลือพสกนิกร 

     

          อาคาร 4 น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โครงการพระราชดำริที่โดดเด่น รวมไปถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพทั้งภายในจังหวัดนครนายก และกรุงเทพมหานคร

 

 

                4 อาคารใหม่น่าชมมาก สามารถใช้เวลาหนึ่งวันในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครนายก พระบรมชนกชลพัฒน์ .นครนายก เพราะมีเนื้อหาและวัตถุจัดแสดงรอให้ทุกคนมาดื่มด่ำ  เปิดบริการวันพุธ-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หยุดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ช่วงนี้กรมศิลปากรให้เข้าชมฟรีไม่เก็บค่าบริการ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"