เปิดรับ อสม.-จิตอาสาช่วยรพ.สนาม ตรวจคัดกรองเชิกรุก งานล้นมือหมอ


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุมยังพูดคุยถึงกลุ่มเสี่ยงบางส่วน เช่น บุคลากรขับขี่รถสาธารณะ ทาง กทม.รายงานว่ามีตัวเลขที่มีประชาชนขับรถแท็กซี่ วินมอเตอไซด์ มารับการฉีดวัคซีน แต่ยังไม่ทั่วถึง จึงจะพยายามทำให้เร็วที่สุด รวมทั้งบุคลากรครู และที่เน้นย้ำคือ ศบค. มีความเป็นห่วงประชาชนที่เป็นพนักงานขนส่งอาหาร ผู้ให้บริการร้านอาหารไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม ต้องขอขอบคุณที่บุคลากรเหล่านี้ยังทำให้ทุกคนได้รับความสะดวกสบายในขณะที่ต้องอยู่บ้านและทำงานที่บ้าน

ดังนั้น การพิจารณากระจายวัคซีนจะลงไปถึงบุคลากรเหล่านี้ด้วย และสิ่งที่นายกฯให้ความสำคัญและเป็นห่วงเป็นพิเศษ เนื่องจากตอนนี้พบว่ามีนักเรียนไทยเป็นจำนวนมากที่จะต้องเดินทางกลับไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ทั้งในส่วนของทุนรัฐบาล ก.พ. และในแต่ละจังหวัดได้ประสานไปแล้วว่าให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดนั้นติดตามบุคคลเหล่านี้เพื่อจัดสรรให้ได้รับวัคซีนเพื่อที่จะให้สามารถกลับไปเรียนต่อได้ 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ท้ายนี้ ขอฝากเรื่องการระดมกำลังในแง่ของการตรวจคัดกรองเชิงรุก การเปิดโรงพยาบาลสนาม ความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ ทางการสาธารณสุข มาช่วยดูแลประชาชนเหล่านี้เนื่องจากเราเริ่มมีภาวะตึงตัว ดังนั้น ขอรับอาสาสมัคร จิตอาสา บุคลากรทางการแพทย์ โดยที่สามารถติดต่อมาที่สายด่วน 1669 ของกรมการแพทย์ได้ทันที จะได้ช่วยติดตามให้ทุกคนสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาชนที่ติดเชื้อเจ็บป่วยด้วย

ทั้งนี้ ทุกโรงพยาบาลที่เปิดขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นระดับสีเขียว เหลือง แดง เต็มไปหมด จึงขอฝากพี่น้องประชาชนในสิ่งที่สามารถช่วยทำได้คือ เราจะต้องไม่เป็นผู้ติดเชื้อ ขอให้หมั่นตรวจสอบอาการของตัวเอง ถามตัวเองทุกวันว่าได้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ ใครเป็นบุคคลเสี่ยง ซึ่งถ้ามีความเสี่ยงเรานั้นขอให้กักตัว และขอฝากย้ำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อไม่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงไม่ได้ เข้าใจดีว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อยแต่ตอนนี้เราใกล้ถึงปลายอุโมงค์แล้ว เรากำลังจะได้ฉีดวัคซีนครบในเร็วๆ นี้ ขอให้รักษามาตรการส่วนตัวให้เข้มข้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"