รัฐบาลแจงงบปี 65 'สธ.-สปสช.' รวม 3 แสนล้าน โต้ฝ่ายค้านโจมตีกองทัพ


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณปี 65 ของกระทรวงกลาโหม (กห.) สูงกว่าของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึง 5 หมื่นล้านบาท โดยเชื่อมโยงสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันที่ยังแพร่ระบาดรุนแรงอยู่ว่า ขอชี้แจงงบฯในส่วนของกระทรวงกลาโหม คงไม่สามารถดูเฉพาะกระทรวงได้ ถ้าไปดูเฉพาะกระทรวงตัวเลขที่โชว์ขึ้นมาคือ กระทรวงกลาโหม มีประมาณ 200,000 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข มี 153,000 กว่าล้านบาท นั่นเป็นที่มา ส.ส.ฝ่ายค้านอาจเกิดความเข้าใจผิดว่าทำไมงบฯกระทรวงกลาโหมจึงมีมากกว่ากระทรวงสาธารณสุขในสถานการณ์ปัจจุบันนี้

นายอนุชา กล่าวว่า ต้องขอชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขมีส่วนหนึ่งที่ตั้งงบฯในกระทรวงเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะมีหน่วยงานส่วนอื่นที่อยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่ได้ขอรับงบประมาณผ่านกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นการขอรับงบประมาณจากหน่วยงานโดยตรง เช่น การตั้งงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีงบประมาณทั้งสิ้นอีก 140,000 กว่าล้านบาท เพราะฉะนั้นเรื่องการรักษา ค่าใช้จ่ายพยาบาล และการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ระบบประกันประกันสุขภาพทั่วหน้า ไม่ใช่จะมีเฉพาะที่กระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียว ยังมีการตั้งประมาณไว้ที่อื่น ฉะนั้นถ้าบวกกับกระทรวงสาธารณสุขที่ของบฯไป 150,000 กว่าล้านบาท จะเห็นว่าเรื่องของการดูแลสุขภาพของประชาชนมีทั้งสิ้นมากกว่า 3 แสนล้านบาท กับทางด้านหน่วยงานอื่นๆที่มีการตั้งงบประมาณไป เพราะฉะนั้นจะทำให้งบประมาณที่ดูแลในเรื่องของสุขภาพพี่น้องประชาชนมีมากกว่ากระทรวงกลาโหม อีกเกือบเป็น 1 แสนล้านบาท

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ถ้าจะให้ดูงบฯกระทรวงกลาโหมส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับบุคลากรคือ อัตรากำลังพลที่มีอยู่ทั่วประเทศที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน เรื่องที่ใครหลายๆคนมีความเป็นห่วงว่าจะมีการเล็ดลอดเข้ามาตามแนวชายแดน หรือการลักลอบเข้ามา ก็จะมีในส่วนของกระทรวงกลาโหมที่จะเข้าไปช่วยดูแล จึงอยากให้เป็นกำลังใจให้บุคลากรต่างๆที่ทำหน้าที่กันอย่างเข้มแข็งในปัจจุบัน ที่ดูแลป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้ามา และอาจทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ประเทศไทยไม่ดีขึ้น ก็ต้องทำความชี้แจง

นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ได้ปรับลดงบประมาณจากตัวเลขในปี 63 ปรับลดลงไปเกือบ 18,000 ล้านบาทจากปีก่อน และในปี 64 ที่ได้รับจัดสรรงบฯลดลงจากปี 63 จำนวนกว่า 17,200 ล้านบาท มาจนถึงงบฯปี 65 ที่ตนได้ชี้แจงไปตรงนั้นเป็นเรื่องในส่วนของงบประมาณ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"