เผยทั่วโลกฉีดวัคซีนแล้ว1.5พันล้านโดส อินเดียคาดส่งให้โคแวกซ์ได้อีกปลายปี


เพิ่มเพื่อน    

การรวบรวมข้อมูลโดยเอเอฟพีระบุว่า มีผู้คนทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วมากกว่า 1,500 ล้านโดส ในเวลา 6 เดือนนับแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีน แต่จีน-สหรัฐ-อินเดียปาเข้าไปเกือบ 3 ใน 5 ด้านผู้บริหารสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียคาดหวังว่าจะกลับไปส่งออกวัคซีนให้โคแวกซ์ได้อีกครั้งภายในปลายปีนี้

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เอเอฟพีรวบรวมถึงเวลา 22.30 น.ของวันอังคารที่ผ่านมา ชี้ว่ามีวัคซีนโควิดถูกฉีดให้คนใน 210 ประเทศและดินแดนทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 1,500,017,337 โดส แต่ในจำนวนนี้ ราว 3 ใน 5 ฉีดใน 3 ประเทศ ได้แก่ จีน 421.9 ล้านโดส, สหรัฐอเมริกา 274.4 ล้านโดส และอินเดีย 184.4 ล้านโดส

    เมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากร อิสราเอลเป็นอันดับ 1 โดยฉีดให้ประชากรเกือบ 6 คนใน 10 คนครบ 2 โดสแล้ว ตามด้วยสหราชอาณาจักร มี 54% ได้ฉีดอย่างน้อย 1 โดส, บาห์เรน 50%, สหรัฐ 48%, ชิลี 47% และอุรุกวัย 40%

    การเปรียบเทียบความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีน ชี้ว่า ใช้เวลา 4 เดือนในการฉีดวัคซีนครบ 500 ล้านโดสแรกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม และใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนจึงครบ 1,000 ล้านโดส ส่วนอีก 500 ล้านโดสสุดท้ายนี้ใช้เวลาแค่ 3 สัปดาห์เศษ

    มี 11 ประเทศที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย เป็นแอฟริกา 6 ประเทศ ได้แก่ บูร์กินาฟาโซ, บุรุนดี, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, ชาด, เอริเทรีย และแทนซาเนีย ที่เหลือคือ วานาอาตูและคิริบาตีในโอเชียเนีย, เกาหลีเหนือและเติร์กเมนิสถานในเอเชีย และเฮติในแคริบเบียน

    เมื่อวันอังคาร สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลกที่ทำข้อตกลงกับโคแวกซ์ว่าจะส่งมอบวัคซีนให้ 1,100 ล้านโดสของ AZ หรือโนวาแวกซ์ กล่าวว่า พวกเขาคาดหวังว่าจะกลับไปส่งออกวัคซีนโควิด-19 ได้อีกครั้งภายในสิ้นปีนี้ หลังจากชะลอการส่งออกมาได้เดือนเศษเนื่องจากการระบาดรุนแรงในประเทศ

    ก่อนหน้านั้น อินเดียส่งมอบวัคซีนแล้วเกือบ 66.4 ล้านโดสทั้งด้วยการบริจาค, ขาย หรือผ่านโคแวกซ์ที่ส่งให้แก่มากกว่า 90 ประเทศ

    อาดาร์ พูนาวัลลา ผู้บริการของ SII1 กล่าวในแถลงการณ์ว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการอภิปรายกันอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียและผู้ผลิตวัคซีนในอินเดีย ซึ่งรวมถึง SII ในการส่งออกวัคซีน "เรายังคงขยายกำลังการผลิตและให้ความสำคัญกับอินเดียก่อน เราหวังด้วยว่าจะเริ่มส่งมอบให้แก่โคแวกซ์และประเทศอื่นๆ ได้ภายในสิ้นปีนี้" เขากล่าว และบอกด้วยว่า ถึงขณะนี้ SII ส่งมอบวัคซีนแล้วมากกว่า 200 ล้านโดส

    การระงับส่งออกวัคซีนของอินเดียส่งผลกระทบต่อโครงการฉีดวัคซีนในประเทศยากจนที่อยู่ภายใต้ความริเริ่มวัคซีนโลกหรือโคแวกซ์ ที่นำโดยองค์การอนามัยโลกและกลุ่มพันธมิตรวัคซีนกาวี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา องค์การยูนิเซฟกล่าวเรียกร้องประเทศร่ำรวยว่า ควรช่วยเติมวัคซีนที่ขาดแคลนด้วยการแบ่งวัคซีนที่มี 20% ของเดือนมิถุนายน, กรกฎาคม และสิงหาคม ให้แก่โคแวกซ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"