เช็กให้ชัวร์! มีประกันชีวิตแล้วจำเป็นต้องทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไหม?


เพิ่มเพื่อน    

ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยโรคภัยและอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา การทำประกันภัยจึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่จะช่วยคุ้มครองตัวเราและคนที่รักได้ในยามเกิดเหตุคับขันขึ้น แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น เมื่อถึงคราวที่ต้องทำประกันจริง ๆ คนจำนวนไม่น้อยก็ต้องพลอยมาปวดหัวไปตาม ๆ กันด้วยคำถามที่ว่า เราควรซื้อประกันแบบไหนกันแน่ แล้วถ้าทำประกันชีวิตแล้ว การซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลยังจำเป็นอยู่หรือเปล่า ถ้าหากใครกำลังสงสัยในสิ่งเหล่านี้อยู่ล่ะก็ ตามมาไขทุกข้อสงสัยกันได้เลย!

 

 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคืออะไร?

ก่อนที่จะไปตัดสินใจเลือกระหว่างประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล เราอยากขอให้ทุกคนมาทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของประกันทั้งสองแบบกันก่อน โดยประกันอุบัติเหตุนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีเงื่อนไขในกรมธรรม์ว่า ประกันจะคุ้มครองเราในเฉพาะกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งภายในกรมธรรม์ของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็จะมีการแบ่งประเภทของอุบัติเหตุที่คุ้มครองแตกต่างกันไปเช่นเดียวกัน และที่สำคัญ ประกันประเภทนี้จะไม่ทำการคุ้มครองในกรณีเจ็บป่วยที่ต้องมีการเบิกค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย

 

แล้วควรทำประกันชีวิตเพิ่มไหม?

ประกันชีวิตนั้นจะมีความแตกต่างจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลในส่วนของกรมธรรม์ ซึ่งประกันชีวิต หรือ Life Insurance นั้นจะเป็นการเน้นดูแลครอบครัวและคนข้างหลังเมื่อเราหรือคนที่เรารักเสียชีวิตแล้ว ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้ว ประกันตัวนี้จะไม่มีการคุ้มครองใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือ โรคภัยต่าง ๆ ซึ่งหากต้องการการดูแลที่ครบถ้วนในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ หลาย ๆ คนจึงเลือกทำประกันสุขภาพ หรือ Health Insurance เพื่อให้ประกันจ่ายค่ารักษาพยาบาลในส่วนต่าง ๆ เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วย รวมถึงค่าพยาบาลจากกรณีเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น

 

ถ้าต้องเลือกทำประกัน ควรเลือกแบบไหนถึงจะคุ้มค่าที่สุด?

จะเห็นได้ว่าทั้งประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันชีวิตนั้นมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น เราจะต้องกลับมาถามตัวเองว่า จริง ๆ แล้วเรามีความต้องการอย่างไร เช่น หากต้องการให้ลูกหลานสบาย แม้เราจะไม่อยู่แล้ว แต่ก็มีเงินหมุนเวียนพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลในส่วนต่าง ๆ เอง การเลือกทำประกันชีวิตก็อาจเป็นทางเลือกที่ดี หรือ ถ้าเป็นคนเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุบ่อย หรือต้องออกงานที่มีความเสี่ยง การเลือกทำประกันอุบัติเหตุก็จะช่วยป้องกันในส่วนนี้ และแบ่งเบาภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคตได้เช่นกัน เป็นต้น หรือถ้าหากใครมีกำลังทรัพย์มากพอและต้องการการดูแลชีวิตที่ครบวงจรมากขึ้น สามารถเลือกทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันชีวิต และประกันสุขภาพพร้อม ๆ กันได้อีกเช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ หวังว่าความแตกต่างของประกันทั้ง 2 ประเภทจะช่วยให้คุณได้เลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมกับตัวเองและคนที่รักได้ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้ก่อนจากกัน ไม่ว่าจะเลือกทำประกันแบบไหน อย่าลืมศึกษากรมธรรม์และเปรียบเทียบเงื่อนไขให้ดี เพราะ มิเช่นนั้น การทำประกันอาจทำให้คุณจ่ายเงินฟรี โดยไม่ได้รับสิทธิ์เหมือนที่เข้าใจก็เป็นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"