พิจิตร ผงะ! 'ลัมปี สกิน' ระบาดในโค-กระบือ เผยลามแล้ว 25 จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ค.64 - นายสุรชาติ  ศรีบุศกร  สส.พปชร.พิจิตรเขต 3  ลงพื้นที่หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล จ.พิจิตร  ว่า ขณะนี้ได้เกิดโรคระบาด “โรคลัมปี สกิน” ซึ่งเป็นอาการป่วยที่เกิดขึ้นในโค-กระบือ จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับ  นายปราโมทย์  ค่ายชัยภูมิ  นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร ,  นายอดุลย์  ศรีบุรี  หัวหน้าด่านกักกันสัตว์พิจิตร , นายสำราญ  วรรณเกตุ  ปลัดอำเภอโพทะเล เพื่อไปพบกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคจำนวนหลายราย ได้เล่าให้ฟังว่าปัจจุบันพบโคมีอาการป่วยเป็น โรคระบาด “โรคลัมปี สกิน” ซึ่งขณะนี้พบแล้วใน 6 ฝูง ของเกษตรกร 6 ราย จำนวน 132 ตัว            

ทั้งนี้ นายปราโมทย์  ค่ายชัยภูมิ  นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษหัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร ให้ข้อมูลว่า โรคลัมปี สกิน ( Lumpy skin disease) สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งเกิดโรคในโคและกระบืออาการที่เห็นได้ชัด คือ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เกิดตุ้มบริเวณผิวหนังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-5 เซนติเมตร บริเวณหัว คอ ขา เต้านม อวัยวะเพศ ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคตาม พ.ร.บ.ระบาดสัตว์  พ.ศ.2558 แต่โรคนี้ไม่ติดต่อจากสัตว์ไปสู่คนการแพร่ระบาดในหมู่โคกระบือ เกิดจากแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค เช่น เหลือบ  เห็บ ยุง  แมลงวัน และการสัมผัสกับสะเก็ดแผล น้ำมูก  น้ำลาย ของฝูงสัตว์ในคอกเดียวกัน วิธีการรักษายังไม่มียาฆ่าเชื้อโดยตรงทำได้แค่รักษาตามอาการ

วิธีป้องกันกำจัดแมลงที่เป็นพาหะของโรคด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงดูดเลือด เช่น ไม่ให้มีน้ำขังกำจัดวัชพืชติดตั้งมุ้งกันยุงที่ครอบสัตว์ รวมถึงรักษาความสะอาดที่คอกสัตว์และแยกสัตว์ป่วยออกจากฝูงสำหรับโรคดังกล่าวเป็นโรคอุบัติใหม่พบเกิดขึ้นแล้ว 24 จังหวัด ดังนั้นจังหวัดพิจิตรจึงเป็นจังหวัดที่ 25 ที่พบโรคดังกล่าว

ขณะที่ นายอดุลย์  ศรีบุรี  หัวหน้าด่านกักกันสัตว์พิจิตร กล่าวว่าจะทำรายงานเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรประกาศเขตโรคระบาดชนิด  ลัมปี สกิน ทั้งจังหวัดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เพื่อช่วยในการควบคุมป้องกันโรคโดยห้ามมีการเคลือนย้ายสัตว์เข้า-ออก ในพื้นที่โรคระบาดสัตว์ก่อนได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ท้องที่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"