‘ภูเก็ต’เร่งฉีด ให้ได้3.1แสน เปิดท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

  โควิดปากน้ำลด ป่วยใหม่ 61 ราย เสียชีวิต 1 คน ตลาดสดหาดใหญ่ผวาคลัสเตอร์ใหม่หลังแม่ค้าติดเชื้อ ภูเก็ตลุยเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ 3.1 แสน ก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค. นอภ.แม่แจ่มปลื้มแคมเปญลุ้นรับลูกวัวสัปดาห์ละตัวได้ผล คนแห่จองฉีดวัคซีนเพียบ

     เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม นพ.พรณรงค์  ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าพบผู้ติดเชื้อจำนวน 61 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 43 ราย  และโรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 18 ราย เสียชีวิต 1   ราย เป็นชายไทยอายุ 58 ปี ประวัติเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน มีโรคประจำตัว ไตวายเรื้อรัง ที่อยู่ขณะป่วย ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จนถึงปัจจุบันรวม 4,543 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 54 ราย
        ที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 844 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 8 ราย  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวและแชร์ในไลน์กลุ่มต่างๆ ของจังหวัดนครพนมว่า “20 พ.ค.2564 จังหวัดนครพนมไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดเป็นเวลา 6 วัน COVID 0 TODAY” ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้ยังคงที่ จำนวน 132 ราย และเสียชีวิตสะสม 2 ราย ส่วนโรงพยาบาลสนามทั้งที่ รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ และอำเภอธาตุพนม รวม 2 แห่ง ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เพราะไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม ทั้งนี้ ภายในจังหวัดปลอดเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่พบผู้ติดเชื้อที่มาจากกลุ่มสัมผัสเสี่ยงหรือติดกันเองภายในจังหวัดมาเกือบ 2 สัปดาห์ ถ้าไม่มีผู้ติดเชื้อครบ 14 วัน ถือเป็นเขตปลอดภัยสูง ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมจะได้มีการผ่อนคลายมาตรการให้คนในพื้นที่ได้กลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น สำหรับยอดจองฉีดวัคซีนล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 130,021 ราย     
    ที่ จ.อำนาจเจริญ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวผ่านรายการ “ผู้ว่าฯ คุยกับประชาชน” ทาง สวท.อำนาจเจริญ ว่าผู้ป่วยโควิด 0 ราย และผู้ป่วยยืนยัน 48 ราย ทั้งนี้มีผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจำนวน 74,730 คน ส่วนการเลื่อนเปิดเทอม 2564 เป็นวันที่ 14 มิ.ย.นั้น ขอความร่วมมือผู้ปกครอง นักเรียน ที่มีบุตรหลานอาศัยอยู่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงหรือควบคุมสูงสุด ให้นักเรียนกลับมาอยู่ในพื้นที่และกักตัว 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโรค เพื่อให้นักเรียนเตรียมความพร้อมก่อนวันเปิดเทอม
    ที่ชุมชนตำบลพระแก้ว ต.พระแก้ว อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นำโดยบ้านแสนกลาง บ้านน้อยพัฒนา บ้านแสนสนุก บ้านหนองการช่าง ทั้งหมด 18 หมู่บ้าน ร่วมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่รณรงค์ให้ข้อมูลในการลงทะเบียนและขั้นตอนการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19
    ที่ จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 8 ราย มีผู้ป่วยสะสมที่ 4,033 รักษาตัวในโรงพยาบาล 396 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในโรงพยาบาลสนาม 259 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 18 ราย ส่วนการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 128,835 ราย หรือประมาณร้อยละ 20 จากโควตา 6 แสนโดส
     นายบุญลือ ธรรมานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม เปิดเผยว่า หลังจากผุดแคมเปญ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ลุ้นรับลูกวัว ทุกสัปดาห์ ได้รับผลตอบรับดีมาก ทำให้ประชาชนสนใจลงทะเบียนฉีดวัคซีนกันมากขึ้น โดยเฉพาะวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนมากถึง 4,500 คน ซึ่งการจับสลากลูกวัวนั้น ไม่ใช่เป็นการใช้สิ่งของล่อใจ แต่เป็นการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม และผ่อนคลาย ทั้งการฉีดวัคซีนและการลุ้นโชครับลูกวัวไปเลี้ยงเป็นอาชีพเสริม ขณะนี้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินมาให้ซื้อลูกวัวแล้ว 7 ตัว คาดว่าจะสามารถใช้แจกได้ 2 เดือน เพราะจับแจกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีการผุดแคมเปญทำบุญ "ร่วมไถ่ชีวิตโค ชาวบ้านได้เลี้ยง ท่านได้บุญ แม่แจ่มวัคซีน 100% แจกผู้รับการฉีดวัคซีนสัปดาห์ละ 1 ตัว" ด้วย ซึ่งผู้ใจบุญสามารถโทร.มาสอบถามการทำบุญได้ที่ 08-1867-1253 ยังมีการแจกเอี๊ยมกันเปื้อนที่มีการสกรีนคำว่า "แม่แจ่มวัคซีน 100% เราจะรอดไปด้วยกัน 2021" ให้กับพ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนทุกคน
    ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมสถานที่รับฉีดวัคซีนนอกสถานที่ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดสามารถควบคุมได้แล้ว เริ่มจะไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม สัดส่วนของผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกับที่ยังคงรักษาตัวอยู่เพียง 19 รายเท่านั้น ส่วนจำนวนผู้ที่แจ้งความประสงค์ของฉีดวัคซีนขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 240,000 คน ซึ่งตนเองได้ให้นโยบายว่าจะต้องเร่งฉีดกลุ่มเสี่ยงให้ได้มากที่สุดก่อน ส่วนแผนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมนั้น ได้ให้นโยบายว่าควรจะใช้แบบโมบายยูนิต คือ กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มีการจองฉีดจำนวนมาก และมีผู้ที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาสถานพยาบาลด้วย ให้ไปหาจุดหรือสถานที่ที่เหมาะสมใช้เป็นจุดฉีดวัคซีน
    ที่ตลาดสดหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ และสาธารณสุขเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและชาวบ้านที่อยู่รอบๆ ตลาด หลังจากมีแม่ค้าขายมะพร้าวขูดในตลาดสดติดเชื้อโควิด 1 ราย ซึ่งติดจากหลานที่เดินทางกลับมาจาก กทม. จึงห่วงว่าอาจจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยมีพ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านมาลงทะเบียนตรวจหาเชื้อกว่า 200 คน ส่วนภาพรวมสถานการณ์ของจังหวัด พบผู้ติดเชื้ออีก 28 คน รวมยอดสะสม 1,127 คน
    ที่ จ.ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการด้านอำนวยการเพื่อเตรียมการเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค. (Phuket Tourism sandbox) ว่ารัฐบาลให้จังหวัดภูเก็ตนำร่องเตรียมความพร้อมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งได้รับวัคซีนครบโดส และมีผลตรวจโควิด บินตรงเข้าภูเก็ตและตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงโดยไม่ต้องกักตัวและต้องอยู่ในภูเก็ตหรือพื้นที่นำร่องอย่างน้อย 7 คืนก่อนออกเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ใช้มาตรการป้องกันควบคู่ เช่น Vaccine Certificate และแอปพลิเคชันแจ้งเตือน ทั้งนี้ จะเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้คนภูเก็ต ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 22 เม.ย.เป็นต้นมาจนถึงเดือน พ.ค.นี้ เริ่มฉีดรอบ 2  โดยรอบแรก 2 แสนโดส รอบสองอีก 2 แสนโดส โดยที่ประชุมจึงหาแนวทางเร่งรัดฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมายจำนวน 3.1 แสนคน ต้องทำเชิงรุกให้ท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านไปเคาะประตูบ้านกระตุ้นให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน
    นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ตามแผนการฉีดวัคซีน 18-31 พ.ค. ฉีดซิโนแวค 2 แสนโดส ใน 6 จุด จากนั้น 1-10 มิ.ย. ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 15,000 คน รวมที่นัดผู้สูงอายุ จะฉีดวันที่ 7-9 มิ.ย.จากนั้นเข็ม 2 ซิโนแวค 11-24 มิ.ย. วันละกว่า 10,000 คน ทั้งนี้ ภายในต้น ก.ค.นี้ คนภูเก็ตเกิน 70% ที่รับวัคซีนจะรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"