ปาเลสไตน์ดับแล้ว232ศพ กดดันอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง


เพิ่มเพื่อน    

มีความพยายามเรียกร้องและกดดันให้อิสราเอลและผู้นำกลุ่มฮามาสยอมทำความตกลงหยุดยิง ขณะการตอบโต้กันด้วยจรวดและการถล่มทางอากาศผ่านมา 11 วันคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มเป็น 232 คนแล้ว ส่วนฝ่ายอิสราเอลสังเวย 12 ชีวิตรวมถึงคนงานไทยและอินเดีย

ไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี (ขวา) ตรวจดูสภาพอาคารที่โดนจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะไปเยือนเมืองเปตาห์ติกวาของอิสราเอลเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 (Photo by Ilia Yefimovich/picture alliance via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ 11 นับแต่กลุ่มฮามาสและนักรบญิฮาดอิสลามในฉนวนกาซาเริ่มยิงจรวดโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ว่าทั้งสองฝ่ายยังคงยิงตอบโต้กันอย่างหนักหน่วงอีก โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ถึงขณะนี้นักรบปาเลสไตน์ในกาซายิงจรวดพุ่งใส่อิสราเอลแล้ว 4,070 ลูก แต่จรวดส่วนใหญ่ที่พุ่งเป้าเขตที่มีผู้อยู่อาศัยในอิสราเอลโดนระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอร์ออนโดม ยิงสกัดไว้ได้

    ตำรวจอิสราเอลกล่าวว่า มีคนในฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตเพราะจรวดปาเลสไตน์แล้ว 12 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 1 คน, ชาวอินเดีย 1 คน และชาวไทย 2 คน

    ส่วนอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ถล่มดินแดนกาซาของปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง กองทัพอิสราเอลอ้างว่าเพื่อทำลายอุโมงค์และอาคารต่างๆ ของฮามาส ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของกาซากล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คนในวันพฤหัสบดี ทำให้จำนวนชาวปาเลสไตน์ตายเพิ่มเป็น 232 คน รวมถึงเด็ก 65 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 1,900 คน อาคารบ้านเรือนมากมายพังราบและมีคนไร้ที่อยู่ 120,000 คน

    อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การสู้รบต้องยุติลงทันที พร้อมกับกล่าวถึงการยิงตอบโต้กันระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มต่างๆ ในปาเลสไตน์ว่าไม่อาจยอมรับได้ "หากมีนรกบนดิน มันก็คือชีวิตของเด็กๆ ในกาซา" เขากล่าว

    แหล่งข่าวเผยกับเอเอฟพีว่า คณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลมีนัดประชุมกันในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ของการหยุดยิง แม้นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู จะประกาศกร้าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูความสงบและความมั่นคงของชาวอิสราเอล

    ข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลเกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันมากขึ้นให้ยุติการนองเลือด หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลลดความรุนแรงลงอย่างมีนัยสำคัญ

    ทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตพิเศษของยูเอ็นประจำตะวันออกกลางกำลังเยือนกาตาร์ เพื่อเจรจากับอิสมาอิล ฮานิยะห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นฟูความสงบ

    นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่ส่งไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศไปเยือนอิสราเอล กล่าวว่า การเจรจาทางอ้อมกับฮามาสจำเป็นต่อความพยายามยุติความเป็นศัตรู เพราะถ้าปราศจากฮามาสก็จะไม่มีการหยุดยิง แมร์เคิลยังได้พูดคุยกับประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ที่ปกครองเขตเวสต์แบงก์ด้วยเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทั้งคู่เห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องหยุดยิงโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"