อิสราเอล-ฮามาสยอมหยุดยิง สองฝ่ายต่างอ้างชัยชนะ


เพิ่มเพื่อน    

อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตกลงหยุดยิงแล้ว ฝ่ายปาเลสไตน์ปลาบปลื้มกับชัยชนะของการต่อต้านผู้ยึดครอง อิสราเอลคุยโจมตีทางอากาศสำเร็จอย่างไม่เคยมีมาก่อน หลังจากการยิงถล่มอย่างดุเดือดนาน 11 วันคร่าชีวิตคนในกาซา 243 คน ฝั่งอิสราเอล 12 คน สหรัฐรับปากช่วยกอบกู้ฉนวนกาซาที่เสียหายย่อยยับ 

ชาวปาเลสไตน์ออกมาฉลองบนท้องถนนในกรุงกาซาซิตีใกล้กับซากอาคารที่พังเสียหายเพราะการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล หลังจากข้อตกลงหยุดยิงพร้อมกันทั้งสองฝ่ายมีผลเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ (Photo by Ashraf Amra/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม กล่าวว่า บรรยากาศในฉนวนกาซาไม่กี่นาทีหลังจากข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้ ชาวปาเลสไตน์ออกมาเฉลิมฉลอง รถยนต์บีบแตร บางคนยิงปืนขึ้นฟ้า เสียงตามสายจากมัสยิดในกาซาประกาศ "ชัยชนะของการต่อต้านเหนือการยึดครอง (อิสราเอล)" ส่วนที่เขตเวสต์แบงก์นั้น ชาวปาเลสไตน์ที่นั่นก็ออกมาฉลองกันบนท้องถนน ที่เชคจาราห์ของเยรูซาเลมตะวันออก รถยนต์วิ่งบนถนนบีบแตรพร้อมโบกสะบัดธงปาเลสไตน์ในบรรยากาศเดียวกับกาซา

    ในช่วงเวลานับถอยหลังก่อนถึงเวลาหยุดยิง 02.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น (06.00 น.วันเดียวกันของไทย) ปาเลสไตน์ยังยิงซัลโวจรวดพุ่งใส่อิสราเอล และอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 1 ครั้ง

    กลุ่มฮามาสและญิฮาดอิสลามต่างแถลงยืนยันยอมรับการหยุดยิง คาลิล อัลฮัยยา สมาชิกอาวุโสของฮามาสประกาศต่อหน้าฝูงชนชาวปาเลสไตน์หลายพันคนที่ออกมาฉลองว่า "นี่คือความสุขอิ่มเอิบใจของชัยชนะ" 

    ส่วนแถลงการณ์ของอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศในกาซาประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยมีมาก่อน ผู้นำทางการเมืองย้ำว่า ความเป็นจริงในพื้นที่จะตัดสินอนาคตของยุทธการนี้

    ทั้งสองฝ่ายประกาศว่าพร้อมจะตอบโต้การละเมิดข้อตกลงหยุดยิงของอีกฝ่าย รัฐบาลอียิปต์ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยการหยุดยิงครั้งนี้ เตรียมส่งผู้แทน 2 คนไปยังกรุงเทลอาวีฟและดินแดนปาเลสไตน์ เพื่อสังเกตการณ์การปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงและขั้นตอนในการรักษาสภาวการณ์ที่มั่นคงอย่างถาวร

    ความรุนแรงปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม จากความโกรธแค้นของปาเลสไตน์ต่อสิ่งที่พวกเขามองว่าโดนอิสราเอลจำกัดสิทธิในนครเยรูซาเลม ทั้งการปะทะระหว่างตำรวจอิสราเอลกับผู้ประท้วงที่มัสยิดอัลอักซอระหว่างเดือนรอมฎอน และแผนการขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากบ้านในเยรูซาเลมตะวันออกเพื่อเปิดทางให้นิคมชาวยิว 

    กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มอื่นๆ ในกาซายิงจรวดมากกว่า 4,300 ลูกมาทางอิสราเอล แต่ส่วนใหญ่ที่พุ่งเป้าเขตที่อยู่อาศัยนั้นโดนระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอร์ออนโดม สกัดไว้ได้ กระนั้น ข้อมูลของตำรวจอิสราเอลเผยว่า จรวดจากกาซาคร่าชีวิตคนในอิสราเอล 12 คน รวมถึงเด็ก 1 คน, วัยรุ่น 1 คน, ทหาร 1 คน, ชาวอินเดีย 1 คน และชาวไทย 2 คน มีคนบาดเจ็บอีก 335 คน

    ในวันศุกร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในกาซาพบศพ 5 ศพ และช่วยผู้รอดชีวิตอีก 10 คนจากซากปรักหักพังที่ดูเหมือนจะเป็นอุโมงค์ซึ่งพังถล่มเพราะการโจมตีของอิสราเอล ศพที่พบล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเพิ่มเป็น 243 คน รวมถึงเด็ก 65 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 1,900 คน  ฮามาสยอมรับว่าพวกที่เสียชีวิตมีนักรบด้วยหลายคน ขณะที่ทางการอิสราเอลระบุตัวเลขนักรบปาเลสไตน์ที่ตายว่ามีอย่างน้อย 160 คน

    กลุ่มฮามาส ที่ปกครองกาซามาตั้งแต่ปี 2550 คุยว่า การสู้รบที่ยุติลงในครั้งนี้เป็นความสำเร็จของการต่อต้านศัตรูที่มีความแข็งแกร่งกว่าทั้งทางทหารและทางเศรษฐกิจ "จริงอยู่ที่การสู้รบยุติลงในวันนี้ แต่เนทันยาฮูและทั้งโลกควรรับรู้ว่า มือของเรายังอยู่ที่ไกปืน และเราจะพัฒนาขีดความสามารถของการต่อต้านนี้ต่อไปอีก" เอซซัต เอลราชิก สมาชิกอาวุธของกรมการเมืองฮามาส เอ่ยถึงนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู

    บรรยากาศในอิสราเอลก็ผ่อนคลายลงเช่นกัน สถานีวิทยุที่รายงานข่าวสารและทัศนะเกี่ยวกับความขัดแย้งนี้ตลอดทั้งวัน เปลี่ยนมาออกอากาศเพลงป๊อปและเพลงพื้นบ้าน 

    ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น แสดงความเห็นใจต่อทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ที่สูญเสีย และว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องระหว่างประเทศอื่นๆ เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่กาซาและการฟื้นฟูบูรณะโดยเร็ว 

    สิบเอ็ดวันของการโจมตีทางอากาศโดยฝ่ายอิสราเอล มีอาคารสูงที่เป็นที่พักอาศัยหลายหลังถูกทำลาย สายส่งไฟฟ้าเสียหาย เจ้าหน้าที่ในกาซากล่าวว่า มีบ้านเสียหาย 16,800 หลัง ชาวกาซามีไฟฟ้าใช้วันละ 3-4 ชั่วโมง เปรียบเทียบกับเคยใช้ได้ 12 ชั่วโมงก่อนการสู้รบครั้งนี้

    กองทัพอิสราเอลคุยว่า การโจมตีทางอากาศทำลายอุโมงค์หลายแห่งของฮามาส, บ้านของพวกผู้บัญชาการ, สถานที่ปล่อยจรวด และโรงงานผลิตและเก็บอาวุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"