นครพนมผวา!‘เพชรบุรี’ป่วยใหม่กระฉูด


เพิ่มเพื่อน    

 

นครพนมตื่นทั้งจังหวัดคลัสเตอร์หลักสี่เดินทางมาถึง ขณะที่ ผกก.สภ.ปักธงชัย หนีไม่พ้นโควิดแม้ฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 โดส หวังให้ร่างกายมีภูมิขึ้นสู้ ขณะที่เพชรบุรีงานงอกต่อเนื่อง คลัสเตอร์โรงงานอิเล็กทรอนิกส์พ่นพิษปิดล้อมพื้นที่ 2 ตำบล

    เมื่อวันศุกร์ ที่ลานอเนกประสงค์หน้าโรงเรียนอนุบาลเคหะบางพลี (10 ปี สปช.) ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บางเสาธง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กว่า 50 นายได้เข้าตรวจเชิงรุกชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนเคหะเมืองใหม่บางพลี หลังจากเมื่อครั้งที่แล้วได้มีการตรวจพบพนักงานภายในโรงงานผลิตอะไหล่รถยนต์แห่งหนึ่งในละแวกใกล้เคียงติดเชื้อโควิดกว่า 40 ราย ต่อมานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางเสาธงและบุตรชายได้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องปิดสำนักงานเทศบาลตำบลบางเสาธงเพื่อฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และพนักงานอีกกว่า 30 คนต้องเข้ากระบวนการตรวจหาเชื้อและกักตัว ซึ่งตั้งเป้าไว้ประมาณ 600 คน แต่ผลปรากฏว่ามีชาวบ้านทั้งชาวไทยและต่างด้าวเกิดหวั่นวิตก จึงแห่กันมาลงทะเบียนขอตรวจกว่า 1,000 คน
    ที่ จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 457 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 427 ราย โดยมากที่สุดอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 357 ราย โดยคลัสเตอร์ในการระบาดที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจากโรงงานทำปลากระป๋องในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งเริ่มจากชาวกัมพูชา 1 ราย ที่ติดเชื้อโควิดเมื่อประมาณวันที่ 15 พ.ค.2564 แล้วแพร่ระบาดโดยมีพนักงานซึ่งเป็นชาวต่างด้าวและคนไทยติดเชื้อกว่า 360 คน ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีพนักงานกว่า 1,240 คน จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า กว่า 60 คนไม่มีสิทธิ์การรักษาพยาบาล คาดว่าจะเป็นผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้ปิดแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2564
    ที่ จ.เชียงใหม่ นายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า? ชาวบ้านในพื้นที่โดยเฉพาะ?กลุ่มผู้สูงอายุ?และ? 7? กลุ่ม?โรคเรื้อรัง?ตื่นตัวห่วงสุขภาพ?ของตนและครอบครัวมาก? เห็นจากความสำเร็จที่ประชาชนตามเป้าหมายได้มาลงทะเบียนเกินจากที่วางไว้ จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยอดของประชาชนผู้สูงอายุ 60 ปี และกลุ่มเสี่ยง 7 โรค ได้มาลงทะเบียนรวมแล้วกว่า 3,700 ราย โดยแยกการลงทะเบียนของผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จากเป้า 2,200 ราย มาลงทะเบียนกว่า 2,500 ราย คิดเป็นร้อยละ 116 ส่วนกลุ่มเสี่ยง 7 โรคมีเป้ากว่า 400 ราย ก็มาลงทะเบียนถึง 1,078 ราย คิดเป็นร้อยละ 240 ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่วางเป็นตำบลอันดับ 1 ที่มีการมาลงทะเบียนมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่
    ที่ จ.เพชรบุรี คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรีเร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดจากอาคารโรงงาน 9 ของบริษัท แคลคอมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ อำเภอเขาย้อย โดยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 700 คน และรอผลตรวจอีกกว่า 3,000 คน โรงงานแห่งนี้มีแรงงานกว่า 10,000 คน เป็นแรงงานเมียนมา 6,600 คน และคนไทย 5,900 คน ซึ่งผู้ประกอบการขอหยุดกิจการเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (21 พ.ค.) เป็นต้นไป ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก และสั่งปิดพื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย คือ ตำบลสระพัง และบางเค็ม ซึ่งเป็นหอพักของแรงงานไทยประมาณ 6,000 คน โดยโรงงานดูแลจัดส่งอาหารทั้ง 3 มื้อ
    ทั้งนี้ บริษัท แคลคอมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ ได้ใช้พื้นที่โรงงานที่ 11 เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วยผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย คือ ตำบลสระพัง และตำบลบางเค็ม เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยควบคุมแรงงานที่เป็นคนงานของบริษัท แคลคอมพ์ ห้ามออกนอกเคหสถาน ทั้งนี้ โรงงานจะนำส่งอาหารให้แรงงาน 3 มื้อ ส่วนแรงงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานอื่นจะต้องแสดงบัตรประจำตัวพนักงาน ก่อนเข้า-ออกพื้นที่ทั้ง 2 ตำบล สำหรับผู้ใช้แรงงานคนไทยที่อาศัยนอกพื้นที่เพชรบุรี โดยอยู่ในจังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สำนักงานควบคุมโรคติดต่อจะดำเนินการส่งรายชื่อให้กับ 3 จังหวัดดังกล่าวเพื่อติดตามเฝ้าระวัง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ในส่วนคนงานชาวไทยที่มีที่อยู่อาศัยในจังหวัดเพชรบุรี จะมีเจ้าหน้าที่และ อสม.ไปตรวจให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว
    โดยล่าสุด พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย นำมาให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในเขตพื้นที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี
    ที่ จ.ชลบุรี สำนักงานสาธารณสุข จ.ชลบุรี รายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่ามียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึง 127 คน ประกอบไปด้วย อ.เมืองชลบุรี 40 ราย อ.ศรีราชา 14 ราย อ.บางละมุง 9 ราย อ.พนัสนิคม 2 ราย อ.สัตหีบ 3 ราย อ.บ้านบึง 5 ราย อ.พานทอง 52 ราย โดยพบว่ามีโรงงานแห่งหนึ่งพบผู้ติดเชื้อและไม่ยอมหยุดการทำงาน เนื่องจากมียอดสั่งสินค้าจำนวนมาก เกรงว่าจะผลิตไม่ทัน ปล่อยให้พนักงานตกอยู่ในความเสี่ยงและทำให้เกิดการระบาดดังกล่าว อ.เกาะจันทร์ 1 ราย และเข้ามารับการรักษาตัวที่ จ.ชลบุรี 1 ราย ยอดสะสมรวมทั้งหมด 4,001 ราย
    ที่ สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและทีมแพทย์ รพ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เร่งตรวจคัดกรองหาเชื้อเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานอยู่ใน สภ.ปักธงชัย  กว่า 140 คน พร้อมผู้ใกล้ชิด พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนกว่า 200 คน เพื่อสอบประวัติและตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้เบื้องต้นพบว่า ผู้กำกับการ สภ.ปักธงชัย มีบ้านพักอยู่ในตัวเมืองโคราช เคยร่วมประชุมกับผู้บังคับบัญชาในกองบังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา ร่วมกับผู้กำกับการ 51 สภ. ทั้งจังหวัด และปฏิบัติงานคลุกคลีกับลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชาหลายคน ที่สำคัญเพิ่งรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
    ขณะที่ พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ระบุว่า อาการของตนเองนั้นปกติดี ไม่มีน้ำมูก ไม่มีไข้ ไม่มีปวดเมื่อย ไม่เจ็บคอ ไม่มีอะไรทั้งนั้น โดยฉีดวัคซีนทั้ง 2 เข็มไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนจะเกิดภูมิคุ้มกันแล้วหรือไม่ ตนก็ไม่แน่ใจ แต่อยากให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนเหมือนตนเอง เพื่อจะได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรา
    ที่ จ.นครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ระบุว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 2 ราย ทำให้มียอดสะสมอยู่ที่ 134 ราย ซึ่ง 2 รายที่ตรวจพบล่าสุดนี้ มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงคือแคมป์คนงานย่านแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่มาก ตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วกว่าพันราย
    นายสุวิทย์ระบุว่า โดยผู้ป่วยเดินทางมากันทั้งหมด 6 คน ด้วยรถยนต์ส่วนตัวแวะส่งญาติที่อำเภอกุมภวาปี จ.อุดรฯ จำนวน 1 คน ถึงภูมิลำเนา ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม โดยทั้ง 5 คนกักตัวเองที่บ้าน และวันต่อมาเข้ารับการตรวจที่ รพ.นาหว้า พบว่ามี 2 คนติดเชื้อโควิด ส่วนที่เหลือ 3 คนให้กักตัวอยู่บ้าน อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาก็ตรวจซ้ำอีกครั้งจึงพบว่าติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมของเดิมเป็น 4 ราย เหลือ 1 รายที่อยู่ระหว่างกักตัวที่จะตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3
    ขณะที่ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ กล่าวว่า ผลตรวจผู้ป่วยคลัสเตอร์แคมป์คนงานพบเบื้องต้น 2 ราย คือในรายที่ 128-129 ที่เหลือ 3 คนตรวจครั้งแรกไม่พบ จึงให้กักตัวในพื้นที่ที่จำกัดไว้ หนึ่งอาทิตย์ต่อมาจึงนำตัวมาตรวจซ้ำ จึงพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 133-134 ของจังหวัด อีกหนึ่งคนนั้นเป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 129 ที่ต้องกักตัวต่อไปอีก 1 สัปดาห์แล้วค่อยมาตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดเชื้อจริงๆ ส่วนญาติที่ลงที่จังหวัดอุดรฯ ตรวจแล้วติดเชื้อด้วยเช่นเดียวกัน
    ที่ จ.ตรัง ทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดตรังระบุพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 12 ราย รวมมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในการระบาดรอบเดือนเมษายน 2564 จำนวน 308 ราย ผู้ป่วยจากคลัสเตอร์วังวิเศษจำนวน 10 ราย คลัสเตอร์ด่านตรวจประมงกันตัง 2 ราย และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จากการลงพื้นที่วังวิเศษรอผลตรวจอยู่อีก 174 ราย โดยมีกระแสข่าวว่ามาจากกลุ่มบุคคลที่เล่นพนันในบ่อนแห่งหนึ่ง จนกลายมาเป็นคลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อสูง ซึ่งผู้สื่อข่าวอยู่ระหว่างการสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แต่ยังคงไม่ได้รับคำตอบ
    ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ SINOVAC โดสที่ 2 หรือเข็มที่ 2 ตามแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาล ซึ่งเฉพาะโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ได้มีการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าครบจำนวน 2 โดส หรือ 2 เข็มแล้ว จำนวน 2,374 คน และได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 4,863 คน รวมมีผู้ได้รับวัคซีนทั้งเข็มที่ 1 และครบ 2 เข็มแล้วจำนวน 7,237 คน ซึ่งผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวยังไม่พบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"