'หมอโอภาส' ชี้ยังไม่มีข้อสรุปความรุนแรง 'โควิดอินเดีย' ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่ฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ค.64 - ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า สายพันธุ์อินเดีย B.1.617 (ความเห็นส่วนตัว)

1.ไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่ตรวจได้โดยศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในคนที่เดินทางจากกลับจากปากีสถานเป็นสายพันธุ์อินเดีย B.1.617.1 ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับสายพันธุ์ที่เป็นข่าวคือ B.1.617.2 ดังนั้นจึงไม่มีความเชื่อมโยงกัน 

2.ขณะนี้สายพันธุ์อินเดียมีสายพันธุ์ย่อยมีอย่างน้อย 3 สายพันธุ์คือ B.1.617.1 B.1.617.2 และ B.1.617.3 ทั้งหมดการระบาดหลักอยู่ที่อินเดีย เริ่มกระจายออกไปยังประเทศต่างๆหลายประเทศจากการเดินทางของคน 

3.ไวรัสอินเดียแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะการกลายพันธุ์ที่แตกต่างกัน การกระจายเชื้อ ความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนอาจแตกต่างกัน อาจจะต้องดูว่าที่กำลังพูดถึงเป็นสายพันธุ์ย่อยอะไร 

4.ในอังกฤษพบการระบาดของสายพันธุ์ B.1.617.2 และจำนวนผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วในเมือง Bolton คาดการณ์ว่าการแพร่กระจายของไวรัสนี้ อาจจะติดได้ง่ายมากกว่าหรือเท่ากับสายพันธุ์  B.1.1.7(UK) ส่วนความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ยังไม่มีข้อสรุป ข้อสังเกตคือส่วนใหญ่ผู้ที่ติดเชื้อเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือมีสิทธิ์แต่ไม่ไปรับ

5.ขณะนี้ข้อมูลเรื่องของประสิทธิภาพของวัคซีนต่อสายพันธุ์ B.1.617.2 จาก NHS คาดว่ายังตอบสนองต่อวัคซีน (รอการศึกษาของมหาวิทยาลัย Oxford) แต่ในอังกฤษส่วนใหญ่ใช้วัคซีน Astra Zeneca และ mRNA vaccine ตรงนี้ยังต้องติดตามรายละเอียดและข้อมูลวัคซีนอื่น 

6.แม้ว่าไวรัสมีการกลายพันธุ์แต่การตรวจในปัจจุบันเทคนิค PCR ได้ออกแบบให้ตรวจหาหลายๆตำแหน่งของไวรัสพร้อมๆกัน ยังไม่มีรายงานว่าการตรวจโดยเทคนิคนี้จะเป็นประเด็นเรื่องทำให้วินิจฉัยไม่ได้ เพราะการตรวจในต่างประเทศก็ยังใช้เทคนิคนี้จากการทำ swab

7.มาตรการควบคุมการระบาดและอัตราการฉีดวัคซีนต้องเร่งให้ทันเพื่อแข่งกับการแพร่กระจายของไวรัสบวกกับการกลายพันธุ์ เราจะเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"