“คลัง” ยันเศรษฐกิจฐานรากฟื้น เกษตรกรเริ่มรวย


เพิ่มเพื่อน    

“คลัง” ยันเศรษฐกิจรากหญ้าเริ่มฟื้น หลังรัฐบาลอัดมาตรการกระตุ้น พ่วงปัจจัยเสริมจากราคาพืชผลทางการเกษตรทยอยปรับดีขึ้น

31 พ.ค. 61 - นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจรากหญ้า ที่บางส่วนปรับตัวดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนต้องรอปัจจัยเสริมจากราคาพืชผลทางการเกษตร อาทิ ทุเรียน ยางพารา ให้ปรับตัวสูงขึ้น ก็จะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากขยายตัวได้ดีขึ้นตามไปด้วย

โดยในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือเหลือเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเติมเงินผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยค่าครองชีพต่างๆ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบอาชีพผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากอยู่ได้ในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจตึงตัวในช่วงที่ผ่านมา

“ปีนี้ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวปรับตัวดีขึ้น ทั้งข้าว ยางพารา ไปจนถึงทุเรียนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตรงนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฐานรากปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่เรามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจฐานรากมากกว่า 10 ปี บางช่วงดี บางช่วงไม่ดี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมเรื่องมาตรการในการให้ความช่วยเหลือที่รัฐบาลพยายามผลักดันออกมา รวมทั้งประชาชนฐานรากก็ต้องรู้จักปรับตัว หาอาชีพเสริม ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักใช้จ่ายและรู้จักเก็บออมไปด้วย” นายประสงค์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"