'น่านแซนด์บอกซ์' เปิดตัวหนังโฆษณา 'ภาวะโลกรวน' ชวนตระหนัก


เพิ่มเพื่อน    


        
    โครงการน่านแซนด์บอกซ์ปล่อยภาพยนตร์โฆษณาประเดิมใช้คำว่า “ภาวะโลกรวน” ที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบไปทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หวังให้คนไทยทั่วประเทศตระหนัก  หันมาใส่ใจปัญหาภาวะโลกรวน ที่ส่งผลกระทบในหลายมิติ ไนชีวิตของผู้คน  ซึ่งเราทุกคนช่วยป้องกันบรรเทาภาวะโลกรวนได้ด้วยการปลูกต้นไม้ ฟื้นฟูป่า และประหยัดพลังงาน 


      คำว่า “ภาวะโลกรวน” ถูกนำมาทำแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในเชิงลึก เพื่อให้คำนี้เป็นที่ยอมรับและนำไปใช้ในวงกว้าง เริ่มด้วยการทำภาพยนตร์โฆษณาแนวซุปเปอร์ฮีโร่ปราบเหล่าอสุรกาย พร้อมเพลงประกอบที่สนุกสนาน และสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับสาเหตุและทางแก้ไขของภาวะโลกรวน   อย่างน้อยได้รู้จักและเข้าใจว่าสภาวะโลกที่ "รวน"นั้น เป็นอย่างไร  กระทบไปถึงอะไรบ้าง และเราสามารถช่วยป้องกันหรือบรรเทาได้อย่างไร  ให้คนไทยได้ตื่นตัวหันมาใส่ใจ  ลงมือปฏิบัติเพื่อช่วยแก้ปัญหา  และทำให้โลกของเราน่าอยู่อย่างยั่งยืน  


    เนื้อหาการสื่อในภาพยนตร์โฆษณา เป็นเรื่องราวของแก๊งอสุรกาย ที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ประกอบด้วย แล้งรวน แล้งจัดยาวนาน  ฝนรวน น้ำท่วมฉับพลัน  พายุรวน รุนแรงผิดฤดู อสุรกาย ทั้ง 3 ตัว เป็นตัวแทนปัญหาภาวะโลกรวน ในชื่อแก๊ง “ภาวะโลกรวน” สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านจนต้องกุมขมับถ้วนหน้า  ไม่ว่าจะอยู่จุดไหน ทั้งในเมือง โรงงาน หรือไร่นา ก็หนีไม่พ้น แล้ววันหนึ่งก็มีฮีโร่ปรากฏตัวขึ้น นั่นก็คือ โปรโม กับโปรเม สองนักกอล์ฟสาวไทยที่เป็นตัวแทนของซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มาพร้อมอาวุธคู่กายในการปราบภาวะโลกรวนที่กวนโลก อาวุธที่ว่านี้คือการปลูกต้นไม้ ช่วยฟื้นฟูป่า และประหยัดพลังงาน อาทิ การแยกขยะ ลดใช้ถุงพลาสติก ประหยัดไฟ  
    เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้  ดัดแปลงเนื้อหาจากเพลง “หมากัด” ของเอกชัย ศรีวิชัย เพื่อให้คนดูจำได้ ผ่านท่อนที่บอกว่า “โอ้มาแล้วหนา ภาวะโลกรวน” โดยได้ศิลปินที่ร้องเพลงไทยภาษาไทยชัดเจนอย่าง “คุณเต๋า The Voice” มาช่วยขับร้อง เพื่อจะได้ติดหู สนุกสนานเข้าถึงทุกผู้คน ในจังหวะสามช่า
 
    แคมเปญ"ภาวะโลกรวน" นั้นเกิดจาก เมื่อปลายปี 63 โครงการน่านแซนด์บอกซ์จัดกิจกรรม Words Change the World คำพูดเปลี่ยนโลก ที่เปิดโอกาสให้คนไทยส่งผลงานประกวดคิดคำเรียกชื่อสั้นๆ ของปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อม ชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท มีคณะกรรมการจากหลากหลายสาขาอาชีพร่วมพิจารณาตัดสิน จนได้คำที่มีความหมายที่ดีและเหมาะสมที่สุด ผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายพนัส จั่นสังข์ กับคำว่า “ภาวะโลกรวน” เป็นคำที่สั้น เข้าใจง่าย และสื่อถึงผลกระทบได้ทันที กิจกรรมนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 4,300 คน และมีผู้เข้าชมรายละเอียดโครงการผ่านเว็บไซต์กว่า 600,000 คน จำนวน 1.3 ล้านครั้งในช่วงเวลา 2 เดือนของการรับสมัคร สามารถเป็นตัววัดได้ระดับหนึ่งว่าประชาชนคนไทยจำนวนไม่น้อย ยังคงให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น และกลุ่มคนเหล่านั้นสามารถเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญของการสื่อสารข้อมูลและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในที่สุด 
              
     
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"