ปิดฉาก! คลังแจกโชคล้านบัตรเดบิต ปลื้มกระตุ้นยอดใช้พุ่ง 62.1%


เพิ่มเพื่อน    


ปิดฉาก! คลังแจกโชคล้านบัตรเดบิต ปลื้มกระตุ้นยอดผู้ใช้บัตรพุ่ง 62.1% ปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 38.3% มูลค่าธุรกรรมทะลักแตะ 1.48 แสนล้านบาท พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซี หลังประชาชนใช้บริการคึกคัก

31 พ.ค. 61 ๐ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตครั้งที่ 12 ซึ่งถือเป็นครั้งสุดท้าย นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (อีเพย์เม้นต์) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บัตรเดบิตและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแทนเงินสด รวมถึงส่งเสริมให้ร้านค้าติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินด้วยบัตรเดบิต

ทั้งนี้ ผู้ใช้บัตรและร้านค้าขนาดเล็กที่ติดตั้งเครื่องอีดีซี จะได้รับรางวัลทุกเดือน อย่างละ 1 ล้านบาท มาเป็นเวลา 12 เดือน โดยกระทรวงการคลังจะไม่ต่ออายุมาตรการนี้ออกไปอีก เพราะมาตรการที่ดำเนินมาได้กระตุ้นให้มีผู้ใช้บัตรเดบิต และยอดเงินผ่านเดบิตเพิ่มขึ้นสูงมาก

“ก่อนมีมาตรการจับรางวัลบัตรเดบิตมีผู้ใช้บัตรเพียง 10 ล้านใบ แต่ล่าสุดเดือนเม.ย. 2561 มีผู้ใช้บัตรเดบิตเพิ่มขึ้นเป็น 62.1 ล้านใบ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 11.2% ประกอบกับธุรกรรมตลอดโครงการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีปริมาณธุรกรรมทั้งสิ้น 80.2 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 38.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนดำเนินโครงการ และมูลค่าธุรกรรมรวม 1.48 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน” นายประสงค์ กล่าว

ทั้งนี้ แม้โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตได้สิ้นสุดลง แต่ประโยชน์จากการรับจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด ทั้งในการลดต้นทุนการบริหารจัดการ การเพิ่มความรวดเร็ว ปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวมยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสดต่อไป รวมถึงให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตต่อไป

สำหรับการติดตั้งเครื่องอีดีซี ตอนนี้ติดตั้งไปแล้ว 2 แสนเครื่อง โดยมีการเพิ่มเป้าหมายจะติดตั้งให้ได้ 5 แสนเครื่อง เนื่องจากมีร้านค้าเข้าโครงการร้านธงฟ้าเพื่อรับบัตรสวัสดิการภาครัฐจากผู้มีรายได้น้อยมาซื้อของได้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าอีกจำนวนมากที่มีเครื่องอีดีซีอยู่แล้ว แต่ต้องการติดเพิ่มเนื่องจากมีลูกค้ามาใช้บริการมาก ทำให้การชำระเงินไม่ทัน

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการติดตั้งเครื่องอีดีซีภาครัฐ ขณะนี้ได้ดำเนินการไปหมดแล้ว 1.8 หมื่นเครื่อง โดยการชำระเงินต่าง ๆ ต้องทำผ่านบัตรเดบิต ไม่สามารถรับเงินสดได้อีกต่อไป เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และลดปัญหาการรั่วไหลเงินของรัฐบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"