“นฤมล สิงหเสนี”ปั้นรถผลไม้เคลื่อนที่


เพิ่มเพื่อน    

ในยุคที่ชีวิตของผู้คนเริ่มอยู่บ้านกันมากขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ขณะเดียวกันความต้องการซื้อสินค้าต่างๆ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ มีคุณภาพ และตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหาซื้อด้วยตัวเอง โดยในช่วงที่ผ่านมาบางพื้นที่อาจจะได้เห็นบริการจำหน่ายผลไม้พรีเมียมแบบเคลื่อนที่ผ่าน “คุรุ คุรุ สมาร์ทฟู้ดทรัค” จากบริษัท คุรุ คุรุ ฟู้ดเน็ตเวิร์ค จำกัด กันมาบ้างแล้ว อาทิตย์เอกเขนกสัปดาห์นี้จะพูดคุยกับ นางนฤมล สิงหเสนี กรรมการ บริษัท คุรุ คุรุ ฟู้ดเน็ตเวิร์ค จำกัด เกี่ยวกับที่มาของแนวคิดธุรกิจดังกล่าว  
    

“ต้องบอกก่อนว่าเรามีความสนใจเรื่องโลจิสติกส์มาก่อนอยู่แล้ว เนื่องจากบริษัท พงษ์ระวี จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจขนส่งน้ำมัน บวกกับจังหวะที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เราต้องเร่งให้เกิดธุรกิจนี้ให้เร็วขึ้น เพื่อทำให้คนที่ยังอยู่บ้านยังคงสามารถเลือกซื้อผลไม้ระดับพรีเมียมได้ จึงได้เริ่มมีการนำรถผลไม้เคลื่อนที่ของบริษัทไปทดลองตลาดอยู่ในโครงการของแสนสิริ ซึ่งจะออกแบบมาไม่เหมือนใคร มีระบบควบคุมความเย็นเพื่อรักษาคุณภาพผักผลไม้จนถึงมือผู้บริโภค มีระบบการวางแผนเส้นทางเดินรถให้ลูกค้าตรวจสอบเส้นทางและจุดจอดของรถได้ ตลอดจนระบบการชำระเงินออนไลน์บนรถและการสั่งจองสินค้าล่วงหน้าเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า” นางนฤมลเริ่มเล่า  
     

ทั้งนี้ คุรุ คุรุ สมาร์ทฟู้ดทรัค มีพร้อมให้บริการจำนวน 5 คัน โดยรถแต่ละคันจะมีชั้นวางผลไม้แบบใสให้มองเห็นสินค้าด้านใน แต่ละชั้นมีแผ่นความเย็นที่อุณหภูมิลบ 16 องศา สามารถรักษาความสดและคุณภาพของผักผลไม้ได้นานกว่า 10 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังได้ร่วมมือบริษัท นอสตร้า เข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ เพื่อออกแบบโปรแกรมและเส้นทางต่างๆ เพื่อให้บริการที่จะส่งไปถึงลูกค้านั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด  
     

นางนฤมล เล่าต่อว่า ในปัจจุบันบริษัทมีรถผลไม้เคลื่อนที่คอยให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผลตอบรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จับระดับกลางขึ้นไป มียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000 บาทต่อบิล แต่ลูกค้าบางรายก็เลือกซื้อครั้งละหลักหลายพันก็มี โดยพบว่าเส้นพระราม 3 และสมุทรปราการ มีดีมานด์หรือความต้องการจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง เนื่องจากในบางหมู่บ้านอยู่ห่างไกล ตอนนี้ลูกค้าก็เริ่มเชื่อมั่นในตัวคุรุ คุรุ สมาร์ทฟู้ดทรัค มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาบริษัทคัดสรรผักและผลไม้ที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง และเป็นออร์แกนิก โดยในอนาคตก็จะต่อยอดเป็นผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ ให้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าพอลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น ก็จะเริ่มถามหาสินค้าตัวอื่นๆ เข้ามาด้วย บริษัทเองก็จะพยายามตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างดีที่สุด  
 

    

ส่วนช่องทางของการจำหน่ายนั้น บริษัทมีบริการสั่งจองผลไม้ได้ล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมบริการจัดกระเช้าผลไม้ตลอดปี มีกระเช้าหลากหลายรูปแบบตามความต้องการของลูกค้า ผู้ที่สนใจสามารถเพิ่มเพื่อนที่ Line Official Account: @kurukurufood หรือเฟซบุ๊ก : KuruKuru Food โดย คุรุ คุรุ สมาร์ทฟู้ดทรัค ให้บริการจัดส่งทุกวันไม่เว้นวันหยุด และยังมีบริการจัดส่งผลไม้แบบสมาชิกรายเดือน โดยลูกค้าสามารถเลือกผลไม้ได้หลายชนิดตามวงเงินหรือขั้นต่ำ 590 บาทต่อสัปดาห์ และยังได้บริการจัดส่งฟรีในเขตกรุงเทพฯ เมื่อสมัครสมาชิกอีกด้วย  
      

“ยอมรับว่าในช่วงแรกเราต้องลงทุนไปกับเรื่องของการดูแลสินค้าเป็นจำนวนมาก เพราะเรื่องความเข้าใจในผลไม้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากทีมมีความใหม่ มีเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่อยู่ตลาดไทมา 30 ปี ทำให้แรกๆ เสียเงินเยอะมาก แต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เรียนรู้ว่าวิธีการดูแลแต่ละผลไม้ ชนิดต่างๆ เป็นอย่างไร อาทิ ผลไม้ไทยบางชนิดชอบให้ลมโกรก สิ่งสำคัญคือการดูแลรักษาผลไม้ชนิดต่างๆ ทำให้สินค้าไม่เสียและอยู่ได้นาน นับเป็นโจทย์ใหญ่ช่วงการดำเนินธุรกิจแรกๆ ก็ว่าได้” 
  

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคต บริษัทอยากจะขยายโซนพื้นที่ออกไปมากขึ้น เพราะตอนนี้ผู้บริโภคเริ่มรู้จักแบรนด์แล้ว โดยปัจจุบันบริษัทมีห้องเย็นที่ตั้งอยู่ในวิภวาดี 70 ขณะที่ลาดพร้าวจะเป็นจุดส่งของ และเมดพาร์ค “เราสอนพนักงานว่าการอยู่ในธุรกิจบริการ ลูกค้าเป็นทุกอย่าง หากมีข้อผิดพลาดก็น้อมรับไว้ก่อน และอธิบายหรือหาวิธีแก้ไขให้ตรงจุด ตอนนี้มีความฝันที่อยากจะเห็นแฟรนไชส์ 20 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงของดีมีคุณภาพ ต้องยอมรับว่าการขายผลไม้กำไรน้อยมาก จะได้กำไรต่อเมื่อวอลุ่มเยอะๆ แต่หากทำต่อเนื่องจนลูกค้าวางใจ มีการบอกต่อ ก็อยากจะต่อยอดให้เกิดเป็นแฟรนไชส์ให้มีคุรุ คุรุ สมาร์ทฟู้ดทรัคในอีกหลายหมู่บ้าน”. 
 
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"