ตื่น!เขย่าอธิบดีกรมปศุสัตว์เร่งหาวัคซีนสกัดไวรัสลัมปีสกินคร่าชีวิตวัว-ควาย


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.64 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ว่า โรคนี้เป็นโรคติดเชื้อไวรัสในหมู่โคกระบือ โดยโคและกระบือจะมีไข้สูง ต่อมน้ำเหลืองโต และมีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2-5 เซนติเมตร ขึ้นที่บริเวณผิวหนังทั่วร่างกายนอกจากนี้สัตว์ที่ติดเชื้อจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร อาจมีภาวะเป็นหมันชั่วคราวหรือถาวร แท้งลูกและมีปริมาณน้ำนมลดลง และอาจมีอัตราการตายสูงในพื้นที่ที่ไม่เคยมีการระบาดมาก่อน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า โรคลัมปีสกินเริ่มเข้าสู่ประเทศไทยและแพร่หลายในหมู่โค กระบือ มาแล้วเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งในปี 2564 นี้พบว่ามีการแพร่ระบาดอย่างเป็นวงกว้าง และแพร่หลายไปแล้วทั่วประเทศ โดยเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคและกระบือได้รับผลกระทบในการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินเป็นอย่างมาก เช่น ไม่สามารถที่จะขายโคและกระบือได้ตามราคากลางที่ตลาดกำหนด และไม่สามารถที่จะส่งออกโคและกระบือไปยังต่างประเทศได้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมปศุสัตว์ ควรเร่งนำเข้าวัคซีนและยาเพื่อนำมารักษาโรคดังกล่าวโดยเร็ว

ส.ส.พะเยา ระบุว่า ที่ผ่านมาเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคและกระบือยังมองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการแพร่ระบาดของโรคโรคลัมปีสกิน จึงขอตั้งคำถามไปยังกรมปศุสัตว์ว่าท่านได้มองเห็นปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่ ซึ่งหากมองเห็นปัญหาแล้วเหตุใดจึงไม่นำสู่การแก้ปัญหาอย่างเชิงรุก จึงขอให้นายสัตวแพทย์สรวิทย์ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เร่งออกมาแสดงความรับผิดชอบในการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวต่อพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคและกระบือ และเร่งหาวิธีในการลดการแพร่ระบาดและรักษาโรคลัมปีสกินโดยเร็วที่สุด และว่าขออย่าให้การจัดหาวัคซีนในการรักษาการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินเกิดความล่าช้า เช่นเดียวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และขอให้กรมปศุสัตว์เร่งดำเนินงานไม่ควรทำงานล่าช้าอย่างเช่นรัฐบาลในปัจจุบัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"