ระหว่างโลกแห่งความจริงกับโลกเสมือนจริง


เพิ่มเพื่อน    

 การด่ากันไป-ด่ากันมา พูดจาเพ้อเจ้อ เสียดสี เยาะเย้ย เหน็บแนมและถากถาง ไปจนการใช้ คำหยาบ ระดับกระทั่ง แม่ค้าปากคลองตลาด อาจต้องปิดแผงหนี!!! ดูๆ แล้ว...มันน่าจะกลายเป็น ธรรมชาติ ในอีกรูปแบบหนึ่งของโลกเสมือนจริง หรือ โลกโซเชียล มีเดีย ทั้งหลาย ด้วยเหตุเพราะ มันเป็นเช่นนั้นเอง-มันเป็นพรรค์นั้นแหละ อะไรประมาณนั้น...

                        -------------------------------------------

            ดังนั้น...โอกาสจะไปสกัดขัดขวาง ป้องปราม หรือห้ามปราม ไปจนกระทั่งคิดทุบทำลายใดๆ ก็ตาม แทบเป็นไปไม่ได้เอาเลย มีแต่ต้องหาทาง อยู่ร่วมกันโดยสันติ หรือหาทางให้พอ อยู่ๆ กันไปได้ กับ ความจริง หรือ ข้อเท็จจริง ในลักษณะที่ว่านี้ ซึ่งก็ยังคิดไม่ออก-บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า มันควรจะออกลูกไหน กรรมวิธีชนิดไหนกันดี ถึงจะทำให้การพ่น การเพ้อ การระบาย การซุบซิบนินทา ไปจนถึงการปล่อยข่าว สร้างข่าว ฯลฯ ที่ออกไปทางเสียๆ-หายๆ มันพอได้ลดระดับ ได้ปรับตัว ปรับสภาพ ไปในทางที่ดีได้มั่ง...

                        ------------------------------------------

            ไม่งั้น...ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปไตย หรือ เผด็จการ ก็เถอะ!!! ย่อมมีสิทธิ์ เจ๊ง...กับ...เจ๊ง ไปด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าลองต้องเจอกับการด่าเช้า-ด่าเย็น ด่าวันละ 3 เวลาหลังอาหารเป็นอย่างน้อย เผลอๆ แถมรอบดึก รอบเที่ยงคืน ไปจนรอบการกุศลและอกุศลเข้าไปด้วยอีกต่างหาก เหมือนอย่าง เรื่องสั้น อาจารย์หม่อม หรือหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เคยเขียนๆ เอาไว้เมื่อหลายต่อหลายทศวรรษที่แล้ว ว่าด้วยใครต่อใครไปรวมตัวยืนตะโกนอยู่หน้ารัฐสภาแค่ไม่กี่ที ก็อาจส่งผลให้สภาฯ ทั้งสภาฯ มีสิทธิ์ล้มครืนเอาง่ายๆ แต่จากวันนั้น...ถึงวันนี้ แทบไม่ต้องเสียเวลาเดินตาม พล็อต อาจารย์หม่อม เอาเลยแม้แต่น้อย ด้วยเหตุเพราะเครื่องไม้ เครื่องมือ อุปกรณ์ทางเทคโนโลยี มันช่วยให้แค่จิ้มๆ ทิ่มๆ อยู่หน้าจอมือถือ จอคอมพิวเตอร์ เครื่องใด-เครื่องหนึ่ง อะไรต่อมิอะไรก็ทำท่าว่าจะล้มครืนลงไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                        ------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ภายใต้ความจริง ข้อเท็จจริง หรือธรรมชาติในรูปลักษณะดังกล่าว ที่ได้นำมาซึ่งความสับสน ระส่ำระสาย ยุ่งฉิบหาย ยุ่งตายห่า ฯลฯ มาโดยตลอด มันก็ได้ก่อให้เกิด ภูมิคุ้มกันหมู่ ขึ้นมาโดยมิรู้เนื้อรู้ตัว คือก่อให้เกิดผู้ที่เพียรพยายามออกมาชี้แจง แจกแจง รายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นไปตามการเพ้อเจ้อ การซุบซิบนินทา การกล่าวหา กล่าวร้าย หรือการสร้างข่าว ปล่อยข่าว ที่ปราศจากความจริงรองรับ กันเป็นจำนวนมิใช่น้อย ไม่ว่าในแง่ของผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่สัมผัสอยู่กับความจริง หรือข้อเท็จจริงนั้นๆ โดยที่จะช่วยๆ ให้เกิดการ อยู่ๆกันไปได้ หรือ อยู่ร่วมกันโดยสันติ ได้อย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ไปถึงขั้นไหนต่อขั้นไหน ก็ยากที่จะคาดคะเน ยากจะประเมินออกมาเป็น สูตรสำเร็จ...

                        -------------------------------------------

            เพราะแต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง หรือแต่ละช่วง แต่ละระยะ...มันยังมี องค์ประกอบ อื่นๆ ที่สอดแทรกอยู่ภายในฉากสถานการณ์แต่ละสถานการณ์ ที่อาจทำให้บางสิ่ง บางอย่าง ต้องผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่เป็นอยู่ หรือสิ่งที่ควรจะเป็น แบบเดียวกับ วัคซีน แต่ละชนิด ที่ถูกประดิษฐ์ คิดค้น ขึ้นมารับมือกับการแพร่ระบาดของท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้นี่แหละ ใช่ว่าจะสามารถปกป้อง คุ้มครองทุกสิ่ง ทุกอย่าง ได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ไปโดยตลอด เมื่อต้องเจอกับการ กลายพันธุ์ ไม่รู้กี่พันธุ์ต่อกี่พันธุ์ มีทั้งพันธุ์อินเดีย อังกฤษ บราซิล ฯลฯ ใครก็ตามที่ การ์ดตก หรือใครก็ตามที่ตั้งอยู่ในความประมาท ย่อมมีสิทธิ์หงายท้องตึง หรือหลับกลางอากาศได้ทุกเมื่อ...

                        -----------------------------------------------

            อีกทั้งบรรดาผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่สัมผัสกับความจริง ข้อเท็จจริง...ที่พยายามออกมาสร้าง ภูมิคุ้มกันหมู่ ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณีนั้น ถ้าหากดันไปมี อารมณ์ หรือไม่ได้ยึดมั่นในหลักเหตุหลักผล ออกอาการขี้ยัวะ ขี้ตื้น หรือขี้อะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ก็คงไม่ต่างอะไรไปจากพวกที่เขาเรียกๆ ในคำย่อภาษาปะกิตว่าพวก IO หรือ Information Operation อะไรทำนองนั้น คือแทนที่จะช่วยปกป้อง คุ้มกัน สกัดกั้น อะไรต่อมิอะไรที่ไม่ใช่เป็นความจริง เป็นข้อเท็จจริง กลับกลายเป็นการขยายผล หรือกลายเป็นการเพิ่มศัตรู ให้กับสิ่งที่ตัวเองคิดจะปกป้อง คุ้มกัน ไปซะอีกต่างหาก หรือทำให้เกิดการ สวิงไป-สวิงมา แทนที่จะช่วยให้แต่ละสิ่ง แต่ละอย่าง เกิดความ สมดุล ในอันจะนำไปสู่ความ สงบนิ่ง หรือสงบเรียบร้อยในระดับที่พอๆ อยู่ๆ กันไปได้...

                        -----------------------------------------------

            ภายใต้ภาวะเช่นนี้นี่เอง...มันเลยเป็นอะไรที่ ยากซ์ซ์ซ์ เอามากๆ ไม่ว่าจะโดยระบอบประชาธิปไตย หรือเผด็จการก็ตาม ต่างหนีไม่พ้นต้องเจอกับ ธรรมชาติ อันน่าเกลียด น่ากลัว ของโลกเสมือนจริงมากบ้าง-น้อยบ้างไปตามสภาพ หนทางที่อาจพอช่วยได้ หรือพอช่วยบรรเทา เบาบาง ความน่าเกลียด น่ากลัว ดังกล่าวลงไปได้ไม่มากก็น้อย คงหนีไม่พ้นต้องหาทางทำให้ โลกแห่งความเป็นจริง เป็นโลกที่ยังพอหลงเหลือ ความเชื่อมั่น-ศรัทธา ในความซื่อสัตย์ สุจริต ความยุติธรรม เป็นโลกที่ยังคงดำเนินไปตามครรลอง-คลองธรรม ชนิดสามารถนำมาใช้เป็นพื้นฐานของข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือของ ความจริง อันไม่คิดจะผันแปรไปเป็นอื่น...นั่นแล...

                        -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Jeffrey Zaslow ...  In nature, nothing is perfect and everything is perfect. Trees can be contorted, bent in weird ways, and still they’re beautiful. - ในธรรมชาติ...ไม่มีสิ่งใดดีพร้อม แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็สมบูรณ์แบบในตัวเอง ต้นไม้อาจบิดเบี้ยว หงิกงอ อย่างประหลาด...แต่ก็ยังคงความงดงาม...

                                                                       -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"