'รมว.อว.' ฟุ้งหน่วยฉีดวัคซีน ม.เกษตร เป็นนวัตกรรมใหม่ ผู้รับบริการนั่งกับที่ หมอ-พยาบาลเดินฉีด


เพิ่มเพื่อน    

 


 
24พ.ค.64-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) พร้อมนพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.และคณะผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด - 19 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยจุดแรกตรวจเยี่ยมบริเวณอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มก. ซึ่งให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 แก่ บุคลากร มก. บางเขน นิสิต มก. และประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ตอนเหนือ มี นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดี มก. ให้การต้อนรับและกล่าวว่า หน่วยบริการของ มก.พัฒนาขึ้นโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ฉีดได้เป็นจำนวนมากในแต่ละครั้ง สามารถดำเนินการได้ในภาคสนาม นอกโรงพยาบาลที่มีขนาดของพื้นที่และอุปกรณ์สารสนเทศที่จำกัด และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อย โดยนำมาทดลองใช้กับ มก. เป็นแห่งแรก มีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ บุคลากร นิสิต ประชาชน ประมาณ 120,000 คน และจะต้องให้เสร็จสิ้น ในช่วงเดือนกันยายนนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

จากนั้น นายเอนก และคณะ เดินทางไปยังจุดบริการวัคซีนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ บริเวณ CAT Convention Hall มี นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับพร้อมทั้งรับฟังสรุปข้อมูลการเตรียมการและความพร้อมในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 และได้ให้กำลังใจบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการวัคซีน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้แก่หน่วย บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 ด้วย

โดยนายเอนก กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมหน่วยบริการทั้ง 2 แห่ง เพื่อให้กำลังใจและแสดงความขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่มาช่วยในการฉีดวัคซีน มก. เป็นหน่วยฉีดวัคซีน ทั้งในส่วนวัคซีนของกรุงเทพฯ และเป็นหน่วยฉีดส่วนกลางของ อว.ด้วย โดยมีข้อดีในด้านทำเลที่ตั้งในการให้บริการวัคซีนที่มีความสะดวก อยู่ใจกลางเมือง มีบุคลากรทางการแพทย์ที่มาช่วยในการใช้บริการวัคซีนจากวิทยาลัย วิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยการฉีดวัคซีนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นการใช้ระบบการฉีดวัคซีนในรูปแบบที่ให้ผู้เข้ารับบริการนั่งอยู่กับที่ โดยมีพยาบาลเป็นผู้เดินฉีด และแพทย์เป็นผู้กำกับอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือว่าระบบดังกล่าวเป็นนวัตกรรมที่กำลังทดลองว่าจะมีประสิทธิภาพมากน้อย เพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตุการให้บริการพบว่ามีความเป็นระเบียบ เรียบร้อยดี โดยผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจะใช้เวลาในการรับบริการโดยเฉลี่ยไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมถึงมีการสังเกตอาการและผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เมื่อไม่มีอาการผู้เข้ารับบริการก็สามารถเดินทางกลับได้
ใต้ภาพ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"