หันมาลุ้นทีมชาติไทย...สบายใจกว่า!!!


เพิ่มเพื่อน    

 อุตส่าห์ชักสะพานแหงนถ่อ...รอคอยมาตั้งแต่ปีที่แล้ว!!! แต่ทำท่าว่าน่าจะ อดแ-ก อีกซะแว้วว์ว์ว์ สำหรับการมีโอกาสได้ดู ได้รับชมมหกรรมกีฬาระดับโลก อย่าง กีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศคุณพี่ญี่ปุ่น ยุ่นปี่ เขารับอาสาเป็นเจ้าภาพ มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2020 โน่นเลย แต่แม้จะเลื่อนมาเป็นช่วงปลายๆ เดือนกรกฎา. ไปจนถึงต้นสิงหา.ปีนี้ หรือปี ค.ศ.2021 ก็ตาม โดยแนวโน้ม หรือแนวใดๆ ก็แล้วแต่ น่าจะ แห้วกระป๋อง อีกตามเคย...

                        ---------------------------------------------

            คือด้วยเหตุเพราะท่านเชื้อไวรัสโควิดนั่นแหละทั่น...ที่ทำให้ซามูไรญี่ปุ่น ไม่ว่าด้ามสั้น ด้ามยาว ชักยังไงก็ชักไม่ค่อยจะออก เจอกับตัวเลขคนติดเชื้อเป็นพันๆ หรือประมาณ 3,000 กว่าๆ ในแต่ละวัน พอๆ กับบ้านเราช่วงนี้ แถมความพยายามไล่ทิ่ม ไล่ฉีดวัคซีนให้กับบรรดานักรบซามูไรทั้งหลาย ก็ออกจะอืดๆ ทืดๆ เหมือนบ้านเราอีกนั่นแหละ ดูเหมือนว่าฉีดได้แค่ประมาณ 3-4 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรเท่านั้นเอง จะด้วยเหตุเพราะเอาแต่เถียงกันไป-เถียงกันมา ด่ากันไป-ด่ากันมา แบบบ้านเรา หรือไม่? อย่างไร? ก็ยากที่จะอธิบาย แต่เอาเป็นว่า...แนวโน้มที่จะทู่ซี้ ที่จะดันทุรัง คิดจะจัดต่อไปให้จงได้ มันน่าที่จะเลือนราง ยิ่งกว่าไม่เห็นแสงหิ่งห้อยที่ปลายอุโมงค์ เอาเลยประมาณนั้น...

                        --------------------------------------------------

            บรรดาคอกีฬา หรือแฟนกีฬาทั้งหลาย...เลยคงหนีไม่พ้นที่จะ แห้ง...กับ...แห้ง อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ จะหันไปดูฟุตบอลประเภทพรีเมียร์ลีก, ลาลีกา, บุนเดสลีกา ฯลฯ อะไรประมาณนั้น ก็ออกจะเป็นอะไรที่ ธุรกิจ จนน่าเบื่อ น่ารำคาญ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเทนนิส หลังจากนางฟ้าผู้ได้ชื่อว่า มารดาแห่งการครางง์ง์ง์ อย่างคุณน้อง มาเรีย ชาราโปวา ตัดสินใจแขวนไม้ แขวนแร็กเกต รวมทั้งเทพยดา อย่างคุณพี่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ไม่ได้คิดจะโผล่หน้า โผล่ตา มาในรายการต่างๆ อีกต่อไป อะไรต่อมิอะไรมันเลยออกไปทาง จืดสนิท-ติดทนนาน อยู่พอสมควร ยิ่งโดยเฉพาะช่วงจังหวะที่ต้อง เว้นระยะห่าง ต้องปอกกล้วยเปลี่ยวในบ้านร้าง อันเนื่องมาจากการคุกคามของท่านเชื้อโควิดอยู่ในระยะนี้....

                        -------------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ปานประดุจฟ้าประทาน ที่นับตั้งแต่วันนี้ หรือตั้งแต่ 25 พ.ค.เป็นต้นไป ไปจนถึงวันที่ 20 มิ.ย.โน่นเลย โอกาสที่จะได้บิดเอว บิดหลัง บิดไหล่ ได้พอมี ลุ้น ติดปลายนวมเอาไว้มั่ง กับมหกรรมวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก ที่ประเทศอิตาลี โดยมีทีวีเพื่อคุณ อย่างช่อง 3 เขาตัดสินใจถ่ายทอดสด ยิงตรงมายังประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงแดดร่มลมตก หรือประมาณ 5 โมงเย็นกว่าๆ เรื่อยไปถึง 3 ทุ่ม 4 ทุ่ม และที่สำคัญก็คือทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงแห่งทีมชาติไทย ถือเป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะเข้าไป ตบ ไป วิ่ง-สู้-ฟัด กับทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงระดับแนวหน้าของโลก หรือของประเทศต่างๆ อย่างชนิดน่าตื่นตา-ตื่นใจ ไม่น้อยทีเดียวเชียว...

                        --------------------------------------------------

            คือทีมชาติหญิงของไทยชุดนี้...แม้จะอยู่ในวัยค่อนข้าง ชรา พอสมควร อันเนื่องมาจากบรรดา สาวๆ ต่างติดโควิดซะแทบเกลี้ยง!!! แต่ในแง่ของ กระดูก และ หัวใจ แล้ว อย่างน้อย...ยังพอได้ ลุ้น มากบ้าง-น้อยบ้างไปตามสภาพ ไม่ว่าจะเป็นคุณป้า ซาร่า-นุศรา ต้อมคำ คุณยาย หน่อง-ปลื้มจิตร์ ถินขาว คุณน้า กิ๊ฟ-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ คุณอา อร-อรอุมา สิทธิรักษ์ คุณย่า แจ๊คกี้-อำพร หญ้าผา ฯลฯ ที่ว่ากันว่า...จะลงตบกับทีมชาติญี่ปุ่น ที่ไม่รู้ว่าเหลือรอดจากเชื้อโควิดมาประมาณกี่คนต่อกี่คน ประมาณ 5 โมงเย็นวันนี้...

                        ---------------------------------------------

            ยิ่งใครที่มีโอกาสได้อ่าน จดหมายเปิดผนึก ของ โค้ชอ๊อด อดีตโค้ชทีมวอลเลย์หญิงชุดนี้มาตั้งแต่แรก ถึงบรรดาลูกศิษย์ ลูกหา ที่ยังพร้อมจะสวมหัวใจสิงห์ ลุกขึ้นมาปะ-ฉะ-ดะกับใครต่อใครแล้วล่ะก็ ยิ่งเป็นอะไรที่ ซึ้งง์ง์ง์ จนไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะทีมหนึ่ง ทีมใด ก็ตามที ก็น่าลุ้น น่าเชียร์ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้...ใครก็ตามที่จำต้องปอกกล้วยเปลี่ยวในบ้านร้างอยู่ตามลำพัง ก็อย่าถึงกับต้องหงุดหงิด งุ่นง่าน อะไรมาก หันมาคุ้มค่าทุกนาที ดูทีวีสีช่อง 3 กันตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงปลายเดือนหน้า อย่างน้อย...ก็พอได้แก้เบื่อ แก้เซ็ง ไปตามสภาพ...

                        --------------------------------------------

            คือไอ้การด่ากัน-เถียงกัน ไม่ว่าเรื่องฉีด-ไม่ฉีด เรื่องวัคซีนอะไรดีกว่ากัน จีน-รัสเซีย หรืออเมริกา-อังกฤษ ไปจนถึงเรื่องระดับ บิ๊กตู่-ไม่บิ๊กตู่ โน่นเลย ฯลฯ เอาไป-เอามาแล้ว...มันคงไม่ได้ ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซักกี่มาก-น้อย แถมยังก่อให้เกิดอาการ พล่านน์น์น์ หรือเกิดความสับสน ระส่ำระสาย ท่ามกลาง จังหวะ และ โอกาส ที่เลี่ยงไม่พ้นต้องหาทาง สามัคคี กันไว้ให้มากๆ แต่ทำไงได้...ในเมื่อสิ่งที่มันพอจะช่วยให้เกิดความร่วมมือ-ร่วมไม้ หรือพูดให้สูงๆ ขึ้นมาหน่อย ก็คือความเชื่อ ความศรัทธา มันค่อนข้างแทบไม่หลงเหลือติดปลายนวมสังคมไทยเท่าที่ควรจะเป็น...

                        --------------------------------------------------

            การหันมา เชียร์ทีมชาติไทย เอาไว้ก่อน...จึงอาจพอทุเลา เบาบาง บางสิ่ง บางอย่าง ลงไปได้มั่ง เพราะอย่างน้อย...ด้วย ความเป็นชาติ ที่ยังน่าจะแฝงฝังอยู่ในสายเลือดและจิตวิญญาณของใครต่อใคร ยังน่าจะพอช่วยให้อะไรต่อมิอะไรมันไม่ถึงกับ หนัก เกินไปกว่านั้น เพราะในแง่ของ ความเป็นรัฐบาล แล้ว คงไม่ต้องเสียเวลาไปพูดถึง เอ่ยถึง เอาเป็นว่า...คงต้อง อยู่ๆ กันไป นั่นแหละ ถือเป็นคำตอบที่ค่อนข้างมีน้ำหนักพอสมควร แม้ไม่สามารถตอบสนองความปรารถนาและความต้องการต่างๆ ได้อย่างเพียบพร้อมสมบูรณ์ แต่ภายใต้ จังหวะ และ โอกาส เช่นนี้ คงหนีไม่พ้นต้องฉีดๆ เอาไว้ก่อน จะไปรอไฟเซอร์ รอเลือกโน่น เลือกนี่ เผลอๆ...ตายกันพอดี!!! มีแต่ต้องฉีดแล้วหันมาเชียร์ทีมชาติไทยไปพลางๆ ส่วนจะบ๊ายบาย ปู๊นปู๊น กันไปถึงขั้นไหน ค่อยไปว่ากันอีกที...

                        --------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Robert Frost ... In three words I can sum up everything I’ve learned about life: It goes on. - ข้าพเจ้าสามารถสรุปทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของชีวิต ด้วยถ้อยคำเพียงประมาณ 3 คำ นั่นคือ...ชีวิตต้องดำเนินต่อไป.

                                                                          -----------------------------------------------------

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"