เพชรบุรียังอ่วมเขย่าพื้นที่นราฯสั่งปิด2อำเภอ


เพิ่มเพื่อน    

 โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้เขย่าขวัญพื้นที่นราฯ ต่อเนื่อง สั่งปิดอีก 2 อำเภอหวังตัดวงจรแพร่เชื้อก่อนลามฉุดไม่อยู่ พร้อมสั่งคุมเข้มสกัดลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย ขณะที่คลัสเตอร์โรงงานเพชรบุรีอ่วมหนัก ผุดโรงพยาบาลสนามเพิ่มรองรับแรงงานติดเชื้อทะยานขึ้นเกือบ 600 ราย    

    เมื่อวันจันทร์ นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 180 ราย โดยผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จนถึงปัจจุบันจำนวน 5,455 ราย
    ที่ จ.เพชรบุรี ความคืบหน้ากรณีมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานของบริษัท แคลคอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ ประเทศไทย (มหาชน) จำกัด ที่ ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยมีการตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของบริษัท ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 2,400 เตียง
    ล่าสุด มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มเติมจากผลแล็บเป็นผู้ติดเชื้อใหม่จากคลัสเตอร์แคลคอมพ์ จำนวน 678 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,789 ราย จึงต้องขยายโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของบริษัท แคลคอมพ์ฯ เพิ่ม โดยใช้อาคารโรง 12 ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามหลังที่ 2 เพิ่มเติมในการรองรับแรงงานที่ติดเชื้อ จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติมอีก 2,400 เตียง (รพ.สนามหลังแรกรับได้ 2,400 เตียง รวม 2 หลังรับได้ 4,800 เตียง) และได้มีการขอความร่วมมือทุกบริษัทในพื้นที่อำเภอเขาย้อยให้เตรียมจัดสถานที่โรงพยาบาลสนามกรณีมีแรงงานของบริษัทนั้นๆ ติดเชื้อเพิ่มเติม นอกจากนี้มีการระดมบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ใกล้เคียงทยอยเข้ามาสมทบแล้ว
    ด้านจังหวัดเพชรบุรีได้ย้ำไปยังพนักงานของบริษัท แคลคอมพ์ ทุกคน ต้องเร่งรายงานตัวไปยังเจ้าพนักงานควบคุมโรคตามคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่สั่งให้รายงานตัวภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.-24 พ.ค.2564 ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยสามารถรายงานตัวผ่านระบบออนไลน์ หรือระบบคิวอาร์โค้ด หากฝ่าฝืนอาจมีความผิดและถูกลงโทษได้ เพื่อให้การควบคุมโรคต่อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ได้รับคำสั่งให้กักบริเวณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะมีเจ้าหน้าที่หมุนเวียนไปคอยวัดไข้และนำส่งอาหารและน้ำดื่ม 3 มื้อต่อวันที่สถานที่กักตัวตามคำสั่งที่กำหนด ทั้งนี้ พนักงานหรือแรงงานที่ถูกคำสั่งกักบริเวณ จะได้รับค่าจ้างแรงงานและอาหารรวมทั้งน้ำดื่ม และเจ้าหน้าที่หมุนเวียนกันไปดูแลสุขภาพตลอดระยะเวลา 14 วัน
    อย่างไรก็ตาม ภาพรวมสถานการณ์ผู้ติดเชื้อจังหวัดเพชรบุรี วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 669 ราย โดยแยกเป็นผู้ติดเชื้อทั่วไป จำนวน 21 ราย และคลัสเตอร์โรงงานจำนวน 548 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,996 ราย แยกเป็นทั่วไป 622 ราย และคลัสเตอร์โรงงาน 2,374 ราย
    ที่ จ.เชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่?และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์?โควิด-19? ประจำวันว่า? วันนี้ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เป็นวันแรก นับว่าเป็นข่าวดีในรอบเกือบ 2 เดือนที่มีการระบาดระลอกนี้? ผู้ป่วยสะสม 4,048 ราย ผู้ติดเชื้อรักษาหายแล้ว 3,709 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ รวม 319 ราย เสียชีวิตสะสม 20 ราย
    ที่ จ.นราธิวาส มีความคืบหน้ากรณีเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดนราธิวาสได้สั่งปิด 9 หมู่บ้าน ของ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ หลังตรวจสอบพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ครอบครัว 3 พ่อแม่ลูก ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ได้แอบลักลอบข้ามแดนและนำไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้มาแพร่ระบาดในพื้นที่
    โดยสถานการณ์ขณะนี้ทางจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งปิดเพิ่มเติมอีก 2 อำเภอ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.64 ที่ผ่านมา คือ อ.บาเจาะ ที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่บ้านยามูแรแน ม.4 ต.บาเระเหนือ จำนวน 26 คน และ อ.สุไหงปาดี ที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่บ้านจือแร ม.1 และบ้านกำปงปือแน ม.6 ต.ริโก๋ จำนวน 15 คน
    วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวว่า ประเด็นสำคัญของการตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสนั้น เป็นเชื้อที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำที่กั้นระหว่างอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย
    นายเจษฎากล่าวว่า โดยจังหวัดนราธิวาสมีมาตรการ อาทิ สั่งการให้ฝ่ายปกครอง และหน่วยกำลังในพื้นที่อำเภอตากใบและทุกอำเภอชายแดนสอดส่องผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากพบให้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองของสาธารณสุข และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ต่างประเทศ หรือจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เข้ามาในจังหวัดนราธิวาสทุกช่องทางให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค
    ด้านนายแพทย์วิเศษระบุว่า ทีมสอบสวนโรคได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 698 ราย พบเชื้อ 81 ราย และค้นหาเชิงรุกในชุมชน 160 ราย พบเชื้อ 2 ราย รวมพบเชื้อ  8,333 ราย เป็นผู้ป่วย ตำบลเกาะสะท้อน 76 ราย ตำบลไพรวัน 2 ราย ตำบลศาลาใหม่ 5 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติ มีกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ การร่วมละหมาดในมัสยิด รวมกลุ่มสูบบารากู่
     ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กลับมาแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อนำไปจัดหาเครื่องช่วยหายใจชนิดอัตราไหลสูง hi flow nasal cannula (HFNC) NeoHif-i7  จำนวน 10 เครื่อง พระราชทานแก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เพื่อนำไปใช้รักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่างๆ ของจังหวัดนนทบุรี ที่มีปัญหาระบบการหายใจเพิ่มขึ้นจำนวนมากในขณะนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"