แดงอีสานประกาศตั้ง'พรรคเพื่อนไทย'จวกผู้ใหญ่ให้ท้ายเด็กฉีกรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

สิระ พิมพ์กลาง ,จตุพร พรหมพันธุ์

31 พ.ค. 61 - นายสิระ พิมพ์กลาง แกนนำคนเสื้อแดงสกลนคร  เผยว่า สำหรับความพร้อมการตั้งพรรคการเมือง ช่วงเช้า วันที่ 8 มิ.ย.จะเดินทางไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อยื่นจดแจ้งตั้ง "พรรคเพื่อนไทย"  มีวัตถุประสงค์ทำให้คนไทยเกิดความสามัคคี แก้ไขความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่ม แก่ อาชีพอะไร เมื่อทุกฝ่ายมารวมกันจะเป็นเหมือนเพื่อนกัน แล้วเรามาจับมือเดินไปด้วยกันเพื่อพัฒนาประเทศ สีสัญลักษณ์เพื่อความปรองดองมีทั้งสีแดง สีเหลือง 

นายสิระ กล่าวว่าพรรคเพื่อนไทย จะไม่เป็นศัตรูกับใคร นำพาประเทศออกจากความขัดแย้ง แนวคิดของพรรคจะทำให้ประชาชนมั่นคง ครอบครัวไม่เดือดร้อน ต้องทำเป็นอันดับแรก ส่วนประเด็นเรื่องรัฐธรรมนูญ กฎหมายต่างๆ หากวันหนึ่งโลกเจริญก้าวหน้าขึ้น ต้องมีการแก้ไขเพื่อให้ทันกับยุคสมัยอยู่แล้ว 

"เรื่องรัฐธรรมนูญที่มีการพูดกันในปัจจุบันว่าจะต้องฉีก ผู้ใหญ่บางคนไปให้ยุให้ท้ายอีก ยิ่งพาเข้ารกเข้าพงกัน ถ้าไม่ยั้งคิด ยิ่งอันตราย รัฐธรรมนูญทุกฉบับ2540 2550 2560 มีทั้งส่วนที่ดี ไม่ดี ส่วนไหนทำให้ประเทศชาติเดินไปได้ควรคงไว้ อะไรขัดความรู้สึกประชาชนมากควรยกเลิก ถ้าเป็นเช่นนี้ เราจะอยู่ร่วมกันได้"นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่านอกจากนี้หลังฟังแนวคิดนายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ ที่เห็นว่าพิธีไหว้ครูเป้ฯพิธีกรรมที่ล้าหลังนั้น  ทั้งที่เป็นขนบธรรมเนียมดีงาม สืบทอดกันมา เป็นสัญลักษณ์ อัตลักษณ์ประเทศไทย การที่จะมาล้ม เป็นการก้าวร้าวทางความคิดเกินไป แนวคิดหลายอย่าง มันเหมือนต้องการจะปฏิวัติใหญ่ ถ้าจะทำเช่นนั้นได้ต้องประชาชนปฏิวัติ สถานการณ์วันนี้ยังไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีภาพลักษณ์คนเสื้อแดง พรรคที่ตั้งขึ้นอาจถูกมองเป็นพรรคเสื้อแดง นายสิระกล่าวว่า ได้ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ยุคพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เมื่อปี2535 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ชุมนุมปี2549เรื่อยมา ก็ไปร่วมด้วย คนเสื้อแดงชุมนุมปี 2552-2553 ก็ไป การที่ไปร่วมชุมนุมหมด เพราะต้องการรู้จุดมุ่งหมายแนวคิดแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร เหมือนว่า ถ้าไม่เข้าถ้ำเสือคงไม่ได้ลูกเสือ ในวันที่ไปขึ้นศาล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบแกนนำเสื้อแดง หลายคนทราบมาก่อนตนมีแนวคิดจะทำพรรคการเมือง นายจตุพร พรหมพันธ์ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โดยเฉพาะนางธิดา ถาวรเศรษฐ สอบถาม ‘เอาแน่ใช่ไหม’ บอกไปว่า ‘เอาแน่ครับ’ เท่าที่คุยกับแกนนำเสื้อแดง ดูเหมือนนายจตุพร นายวีระกานต์ มีความเข้าใจดี 

"ผมได้ย้ำต่อแกนนำทุกคน ที่จะทำพรรค กับพี่น้องเสื้อแดงยังรักกันเหมือนเดิม ออกมาทำพรรคไม่ได้ขัดแย้งกับใคร แต่เราต้องมีทางออกให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ถ้าเสนออะไรไม่ดี เสื้อแดง ประชาชนไม่เอาด้วยอยู่แล้ว ไอ้คำว่า ทรยศหักหลังนั้นไม่มี การจะช่วยพี่น้องทำได้หลายวิธี  นายจตุพร ได้ฟังแล้วยังบอกว่า ‘ผมเข้าใจพี่ หากสิ่งไหนดี ช่วยพี่น้องพวกเราได้ เอาเลยพี่ ’"

เมื่อถามว่าเมื่อตั้งพรรคแล้ว คนจะถามไปอีกว่าพรรคนี้จะไปอยู่กับขั้วทหารหรือกลุ่มอำนาจเก่า นายสิระกล่าวว่า ทุกฝ่ายต่างมีจุดดี จุดไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย ทหาร ประชาธิปัตย์ สามารถร่วมงานได้กับทุกฝ่ายเพื่อให้บ้านเมืองสงบ  แต่อนาคตทางการเมืองจะไปร่วมงานกับใคร แล้วแต่ช่วงเวลานั้น.

สิระ พิมพ์กลาง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"