'อนุทิน' เคลียร์ทุกเม็ดข้อกังขาเรื่องวัคซีน ลั่นไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียวมีแผน 1 แผน 2 รองรับอยู่


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

25 พ.ค. 64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามีกำหนดส่งมอบในเดือนมิ.ย. ซึ่งทางผู้ผลิตยืนยันมาแบบนี้ ในสัญญาคือทุกเดือนๆ โดยมีกรมควบคุมโรคไปคุยกันกับแอสตร้าฯ ไปคุยวางแผนกันว่าแต่ละเดือนจะได้มาเท่าไหร่ ซึ่งสัญญาเขียนว่าทุกเดือนๆ ตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดส เป็นไกด์ไลน์ ถ้าส่งมาต้องฉีดให้หมด ต้องพยายามไม่เก็บ อย่างเมื่อช่วงเช้าทางแอสตร้าฯ ก็มาคุยสรุป บอกว่าไม่มีอะไร แต่กระทรวงสาธารณสุขบอกได้อย่างเดียวว่าเรามีสัญญาระหว่างกัน เราก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา สัญญากับรัฐไทยกับใครก็ตามต้องถูกปฏิบัติตามสัญญา  เราก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา 

"เมื่อเขาส่งของมาแล้วเราก็ต้องจ่ายเงิน ซึ่งเขาบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างอยู่ระหว่างการดำเนินการ ตอนนี้ประชาชนหากมีความสงสัย ทางแอสตร้าฯต้องออกมาพูด จะให้กระทรวงพูดให้ไม่ได้ เพราะแอสตร้าฯ เป็นผู้ผลิต ส่วนกระทรวงเป็นผู้ซื้อ ผู้รับของ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในระยะเวลาก็ต้องส่งของมา เรายืนยันตรงนี้มา ส่วนเขาก็ยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา" 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดสนั้นไม่ได้กำหนดในสัญญา สัญญาระบุว่ากรมควบคุมโรค และแอสตร้าฯ ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน ซึ่งกรมควบคุมโรคมีเป้าหมายของเขาในแต่ละเดือนว่าจะต้องฉีดอย่างไร มีอะไรที่ต้องปรับเยอะไปหมด ตอนนี้กระทรวงแรงงานก็จะฉีดเอง กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมาปรับ    

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้สำหรับสส.พรรคภูมิใจไทย จ. กาญจนบุรี ออกมาระบุว่าเป็นจังหวัดชายแดนแต่ได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นส.ส. ก็ต้องนึกถึงประชาชน เพราะฉะนั้นก็มีสิทธิบ่น เราก็พยายามทำให้ดีก่อน ก็ต้องถามกรมควบคุมโรคว่ากระจายอย่างไร ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ส่งโดย การรับออร์เดอร์มาจากศบค.ว่าจะให้กระทรวงส่งไปที่ไหน เท่าไหร่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงาน ก็ต้องหารือกับ อธิบดีกรมควบคุมโรค ถ้าตกลงกันได้ ไม่มีใครโอเวอร์เคลมขอเยอะไว้ก่อน ก็มีสูตรการคำนวณอยู่ เมื่อตกลงกันได้ กรมควบคุมโรคที่ถือสต็อกวัคซีนก็จัดส่ง ตามขั้นตอนปกติ  

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ขณะนี้ไฟเซอร์ยื่นเอกสาร เทอมชีท มาแล้ว เราส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาว่ารับเงื่อนไขได้หรือไม่ เรามีเวลา 14 วันในการเซ็นลงนามโดยกรมควบคุมโรค หากเซ็นแล้วไฟเซอร์จะยื่นเอกสารมาจดทะเบียน หลังจากนั้น 30 วัน จะมาคุยกันเรื่องสัญญาจัดซื้อ จัดหา และการจัดส่งเป็นไปในช่วงจากนี้ถึงสิ้นปี ทั้งหมด 20 ล้านโดส จนกว่าจะเซ็นสัญญาถึงทราบว่าแต่ละเดือนจะส่งเท่าไหร่ ทั้งนี้เงื่อนไขอะไรรับได้ก็รับ 

“โอเคอยู่ช่วงนี้เราไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว มีปัญหาอะไร ตรงไหน ก็จะมีแผน 1 แผน 2 คอยบริหารจัดการ อยู่ที่กรมควบคุมโรครายละเอียดเป็นอย่างไร ต้องไปถามผู้ปฏิบัติคือกรมควบคุมโรค ก็อย่าไปกดดันเขา เขายังไม่ได้บอกมาสักคำว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีน หรือดีเลย์ ใครพูดก็ไม่รู้ เขียนอะไรไปก็ไม่ใช่ กรมควบคุมโรคเขียน สรุปอะไรก็ไม่ใช่กรมสรุป คนสรุปไม่ได้ทำ คนทำไม่ได้สรุป” นายอนุทิน กล่าว 

เมื่อถามาวันที่ 7 มิ.ย.นี้จะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าฉีดให้กับประชาชนจริงหรือไม่ นายอนุทิน ยิ้ม และพยักกหน้าพร้อมตอบว่า “อือ.. ใครมาบอกให้ผมลาออก แล้วถ้ามีก็ขอให้คนพูดลาออกด้วย” 

ถามย้ำว่า คำว่า “อือ” นั้นแปลว่า “ใช่” ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า มีคนมาบอกว่า ถ้าแอสตร้าฯ ไม่มี  รัฐมนตรีฯ ต้องลาออก แต่ถ้ามีคนที่เสนอมาก็ต้องลาออกด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การจะฉีดได้วันที่ 7 มิ.ย. แปลว่าต้องส่งมอบก่อนหน้านี้ เพื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพการผลิตล็อตที่จัดส่ง รมว.สาธารณสุข  กล่าวว่า วันนี้วันที่ 25 พ.ค. เหลือเวลาอีกหลายวัน ตอนที่ซิโนแวคเข้ามาล็อตแรก 24 ก.พ. ต้องตรวจรับ มีซีโอเอ แต่แอสตร้าฯ ตรวจแล้ว ส่วนการตรวจล็อตรีลีสต์นั้นกรมวิทย์ฯ ใช้เวลา 3-4 วัน ส่วนเรื่องจำนวนนั้นจะดำเนินการแบบทยอยส่ง ตามแผนที่เป็นไปตามกำลังการผลิต และความสามารถในการฉีดวัคซีนของประเทศไทย แต่ที่สำคัญคือต้องฉีดได้ตลอดเวลา 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วใครๆ ก็สามารถซื้อได้ มีหลายทางเลือก เอกชนมีทางเลือกติดต่อผู้ผลิตวัคซีนเจ้าไหนก็ตามที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ซึ่งตอนนี้มีซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา ถ้าวันศุกร์นี้ (28 พ.ค.) ไม่มีอะไรผิดพลาดเอกสารซิโนฟาร์มครบ ก็น่าจะมีซิโนฟาร์มด้วย และถ้าไฟเซอร์ส่งเอกสารครบก็น่าจะมีไฟเซอร์ตามมา ไฟเซอร์ฯมีธุรกิจยาในประเทศไทยเยอะ และระบบยาของอย. ก็มีการตรวจสอบถ้าขึ้นทะเบียนในประเทศผู้ผลิตแล้วก็เร่งกระบวนการการอนุมัติได้ 

"ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหวัง ความต้องการของประชาชน ผู้ประกอบการเอกชน ทำไมถึงคิดว่าเรากีดกันหรือไม่เปิดนโยบายวัคซีน" รมว.สาธารณสุข ระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"