ลามสภา!แม่บ้านติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 3,226 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 26 ราย ทำยอดรวมดับแล้ว 738 คน ศบค.แก้ปัญหาลักลอบเข้าเมือง เปิดด่านสระแก้ว 5 วันแทน รับผวา! กลุ่มอาชีพที่ต้องเคลื่อนย้ายประกอบการใน 6 จังหวัด กทม.ชงสกัดปัญหาแคมป์คนงาน เตรียมตรวจเชิงรุก 409 แคมป์ใน 50 เขต "หมอเบิร์ท" ชี้คลัสเตอร์บ้านบางแคเพราะผู้สูงอายุไปมาหาสู่กัน “ชวน” ยันต้องประชุมสภาตามรัฐธรรมนูญ เปิด-ปิดตามอำเภอใจไม่ได้ รับหมดสิทธิ์ประชุมรัฐสภาเพราะจำนวนเยอะเกิน งานเข้าอีก! แม่บ้านสภาติดเชื้อแต่ไปเข้าคิวฉีดวัคซีน    

    เมื่อวันอังคารที่ 25 พ.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,226 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,325 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 19 ราย ผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 882 ราย สะสมทั้งหมด 135,439 ราย ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 26 ราย สะสม 832 ราย ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 3,094 ราย เหลือรักษาอยู่ 45,413 ราย แบ่งเป็นในโรงพยาบาล (รพ.) 18,337 ราย รพ.สนามและอื่นๆ 27,076 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,187 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ใส่ท่อช่วยหายใจ 399 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยระลอกเดือน เม.ย.2564 สะสม 106,576 ราย เสียชีวิตสะสม 738 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวถึงรายละเอียดผู้เสียชีวิต 26 รายใหม่ว่า อายุน้อยที่สุด 36 ปี และสูงสุด 88 ปี เป็นเพศชาย 15 ราย หญิง 11 ราย พบในกรุงเทพมหานคร (กทม.) 15 ราย ปทุมธานี และสมุทรปราการ จังหวัดละ 2 ราย นนทบุรี, เพชรบุรี, ชลบุรี, อำนาจเจริญ, บุรีรัมย์, นครสวรรค์ และกาฬสินธุ์ จังหวัดละ 1 ราย โรคประจำตัวและปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง 13 ราย, เบาหวาน 11 ราย, ไตเรื้อรัง 6 ราย, ไขมันในเลือดสูง 5 ราย, โรคปอดเรื้อรัง 4 ราย, หัวใจ 4 ราย, โรคตับ 1 ราย และโรคอ้วน 1 ราย ส่วนไม่มีโรคประจำตัว 5 ราย สำหรับปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อจากคนในครอบครัว 13 ราย คนอื่นๆ 5 ราย อาชีพเสี่ยงเป็นคนขายของ แท็กซี่ 4 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กหารือกันเรื่องการสกัดกันลักลอบเข้าเมืองเพื่อให้เกิดมาตรการเข้มงวดสูงสุด ซึ่งข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง พบว่า วันนี้จับการลักลอบเข้าเมืองได้ 151 ราย ซึ่ง ศบค.ชุดเล็กติดตามการสอบสวนโรคของด่านข้ามแดนถาวร จ.สระแก้ว ที่เปิดรับคนไทยกลับประเทศ 3 วันต่อสัปดาห์คือ วันจันทร์ พุธและศุกร์ วันละไม่เกิน 100 ราย ส่วนหนึ่งพบว่าประชาชนเลือกข้ามแดนผิดกฎหมายเพราะว่าไม่อยากรอ ดังนั้น ศบค.มท.ได้นำเสนอว่าจะอำนวยความสะดวกมากขึ้นด้วยการเปิดด่าน 5 วัน ในวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อลดการลักลอบเข้าเมือง เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เห็นชอบมอบอำนาจฝ่ายมหาดไทยดำเนินการ
    พญ.อภิสมัยยังกล่าวอีกว่า ทิศทางการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 10 จังหวัดแรกยังคงเดิม ได้แก่ กรุงเทพฯ 872 ราย สะสม 35,567 ราย, นนทบุรี 590 ราย สะสม 6,037 ราย, เพชรบุรี 227 ราย สะสม 3,223 ราย, สมุทรปราการ 126 ราย สะสม 5,581 ราย, ปทุมธานี 66 ราย สะสม 3,075 ราย, นราธิวาส 54 ราย สะสม 731 ราย, สมุทรสาคร 49 ราย สะสม 2,263 ราย, ชลบุรี 34 ราย สะสม 4,301 ราย, พระนครศรีอยุธยา 29 ราย สะสม 1,082 ราย, สุราษฎร์ธานี 25 ราย สะสม 1,601 ราย และราชบุรี 25 ราย สะสม 705 ราย
ผวา! อาชีพเคลื่อนย้ายแหล่ง
    “การติดเชื้อใหม่ใน จ.นนทบุรี ส่วนใหญ่มาจากการคัดกรองในแคมป์คนงาน ซึ่งไซต์งานอยู่ในเขตดุสิต กรุงเทพฯ แต่แคมป์ที่พักคนงานอยู่ในนนทบุรี เลยทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นเยอะ โดยกรมควบคุมโรครายงานว่า ประชาชนที่ทำมาค้าขาย หรือแม้กระทั่งโรงงานกิจการประกอบการต่างๆ มักพบการเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่ เช่น นครปฐม, สมุทรสาคร, เพชรบุรี, กรุงเทพฯ, นนทบุรี และปทุมธานี เราจะพบการสอบสวนโรคเสมอว่าผู้ติดเชื้อทำอาชีพที่เดินทางข้ามพื้นที่ ซึ่งจะมีเฝ้าระวังต่อไป” พญ.อภิสมัยกล่าว
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า แผนที่ประเทศไทยพบว่า พื้นที่สีขาว จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มีเพิ่มขึ้นเป็น 29 จังหวัด แต่ก็ยังมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกต่อเนื่อง โดยเฉพาะในแคมป์คนงาน ตลาด โรงงาน ชุมชน ทุกจังหวัดจะมีมาตรการเฝ้าระวังโรค แม้ว่าจะตรวจพบ 0 ราย ก็ต้องรายงานเข้ามายัง ศบค.เพื่อให้เป็นพื้นที่สีขาว ทั้งนี้ พื้นที่สีเขียว จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ 1-10 ราย มี 28 จังหวัด ก็รวมเป็น 57 จังหวัด
    พญ.อภิสมัยยังกล่าวอีกว่า วันนี้ได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานครหลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ 872 ราย สะสม 35,567 ราย ทิศทางยังไม่น่าไว้ใจ เพราะยังค่อนข้างสูงอยู่ โดยคลัสเตอร์ใน กทม.วันนี้รายงาน 33 แห่ง มีคลัสเตอร์ที่พบใหม่ในเขตดุสิต เป็นไซต์งานก่อสร้าง อาจไม่เรียกเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของกรุงเทพฯ เพราะยอดผู้ติดเชื้อกว่า 500 รายไปบวกเพิ่มในยอดของ จ.นนทบุรี เพราะประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติมีที่พักอาศัยอยู่ในนนทบุรี ทั้งนี้ คลัสเตอร์เฝ้าระวังใน กทม.คือ เขตคันนายาว เป็นชุมชนตลาด ชาวต่างชาติอาศัยหนาแน่น ส่วนเขตบางแคและหนองแขม เฝ้าระวังในสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุของเอกชน เป็นลักษณะการติดเชื้อใน 3 แห่งที่เป็นเจ้าของเดียวกัน ซึ่งปัจจัยสำคัญในการติดเชื้อคือ ผู้ดูแลผู้สูงอายุเดินทางไปมาระหว่างสถานบริการเหล่านี้ นอกจากนั้นยังมีพนักงานทำความสะอาด ซึ่งในช่วงหนึ่งเราไม่อนุญาต แต่ตอนนี้พบว่ามีการให้ญาติมาเยี่ยม ดังนั้นทั้งหมดอาจหละหลวมในการสวมหน้ากากอนามัย และพบว่าการระบายอากาศมีปัญหา
ระดมตรวจเชื้อแคมป์คนงาน
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า กทม.ได้หารือการติดเชื้อในแคมป์คนงาน เขตดุสิต โดย นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัด กทม. เสนอแผนการระดมตรวจเชิงรุกเฝ้าระวังในแคมป์คนงาน โดย 50 เขตใน กทม. มี 409 แคมป์ ผู้ทำงานส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติประมาณ 6.2 หมื่นราย ซึ่งจะร่วมกับสำนักงานประกันสังคมระดมตรวจหาเชื้อ 5 หมื่นราย อีก 1.2 หมื่นรายจะเป็นความรับผิดชอบของสำนักอนามัย ส่วน จ.ปทุมธานี พบคลัสเตอร์ใหม่ในตลาดอินเตอร์มาร์ท หรือตลาดแอร์ อ.เมือง คัดกรองเชิงรุก 174 ราย พบติดเชื้อ 22 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 177 ราย ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งปิดตลาดและหอพักรอบตลาด
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2564 และสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.2564 เนื่องจากยังจำเป็นต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป
ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการ กทม. เป็นประธานการประชุมสถานประกอบการในพื้นที่ กทม. เพื่อขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมในพื้นที่ก่อสร้างที่ กทม.ประกาศอย่างเคร่งครัด โดยนายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัด กทม. กล่าวถึงแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อในแคมป์คนงานขณะนี้ ประกอบด้วย กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่สถานพยาบาลได้ จะจัดตั้งแคมป์แยกกักตัวเพื่อใช้เป็น รพ.สนาม และแยกผู้ไม่ติดเชื้อออกจากพื้นที่ กรณีพบผู้ติดเชื้อน้อยจะจัดตั้งแคมป์กักตัว โดยนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษา และให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดให้พักอาศัยในแคมป์ เปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นกักตัว
    นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างที่อยู่ในความดูแล 737 โครงการ และมี 602 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งได้เชิญผู้ประกอบการ เจ้าของแคมป์ขนาดใหญ่ 140 โครงการเข้าประชุม เพื่อขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามและจะติดตามต่อไป
ส่วนที่ จ.นนทบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีการคัดกรองเชิงรุกบริเวณแคมป์พักคนงานซิโน-ไทย 5 แยกปากเกร็ด ปากทางเข้าหมู่บ้านเอื้ออาทรเคหะปากเกร็ด 1 ซึ่งมีคนงานแรงงานต่างด้าวทั้งเมียนมา กัมพูชา ลาว ประมาณ 1,700 คน พักอาศัยอยู่ ส่วนบริเวณเเคมป์คนงานก่อสร้าง ริมถนนพิบูลสงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ที่พบแรงงานติดเชื้อ 515 รายนั้น มีคำสั่งนามโดยนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โดยให้ปิดพื้นที่ตั้งเเต่วันที่ 24 พ.ค.-20 มิ.ย. และห้ามบุคคลใดเข้า-ออก เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน
    นายอนุชายังกล่าวถึงที่ประชุม ครม.ว่า ได้อนุมัติกรอบวงเงิน 311,650,300 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ
นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 1,429 ราย รักษาหาย 881 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่ยังติดเชื้ออยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 15,914 ราย ในเรือนจำและทัณฑสถาน จำนวน 13 แห่ง
เปิดประชุมตามอำเภอใจไม่ได้
    วันเดียวกัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์รัฐสภา โดยย้ำถึงการประชุมสภาว่าเป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่ต้องมีสมัยการประชุมสามัญปีละ 2 ครั้ง ไม่ใช่เปิดประชุมตามอำเภอใจ โดยมีระเบียบวาระการประชุมที่ต้องพิจารณา พ.ร.ก. 2 ฉบับที่ ครม.ได้บังคับใช้ไปแล้ว รวมถึงต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่สภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับแต่วันที่สภาได้รับร่างงบประมาณจาก ครม. เมื่อ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา
    นายชวนยอมรับว่า การประชุมสภาแบบออนไลน์เต็มสภายังไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องมาประชุมที่รัฐสภาตามข้อบังคับกำหนด แต่จะดำเนินการมาตรการสาธารณสุขต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยจะลดความแออัดภายในสภา เช่น ลดจำนวนข้าราชการที่ยังคงให้ปฏิบัติราชการที่บ้าน 70% ส่วน จัดอาหารกล่องบริการแก่ ส.ส. ลดการนั่งรวมตัวกัน และ ส.ส.ต้องลดจำนวนผู้ติดตามให้เหลือเพียงผู้ติดตาม 1 คน และผู้ขับรถ 1 คน รวมทั้งจะทบทวนมาตรการการอภิปรายแบบถอดหน้ากากอนามัยอีกครั้งหลังการประชุมวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะมีสมาชิกรวมกันถึง 750 คน จึงมีข้อเสนอว่า กฎหมายที่ต้องประชุมร่วมกันของรัฐสภา ทั้งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ, ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงมติ จะต้องกลับไปทบทวนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้     
    นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากแคมป์คนงาน จ.นนทบุรี ซึ่งมาก่อสร้างอาคารรัฐสภา ว่าได้ทำงานนอกสภาจนถึงวันที่ 18 พ.ค. หลังจากนั้นก็ไม่ได้เข้ามาอีกเลย
    ต่อมามีประกาศจากสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา แจ้งให้ข้าราชการ พนักงานและบุคคลที่เข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ช่วงเวลา 10.00 น. รายงานตัวต่อสำนักบริการทางการแพทย์ด่วน เนื่องจากในวันและช่วงเวลาดังกล่าวนั้น พบแม่บ้านของสภาซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวก คือติดเชื้อ และตามไทม์ไลน์พบว่าเป็นผู้ที่ได้บัตรคิวลำดับที่ 150 เข้าวัดความดันและรับบัตรนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่องที่ 3-4
น.ส.ศุภพรรัตน์ สุขพุ่ม ที่ปรึกษาด้านระบบงานนิติบัญญัติ ในฐานะโฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีนี้ว่า แม่บ้านรายดังกล่าวเป็นภรรยาของคนในแคมป์ก่อสร้างอาคารรัฐสภา และไม่ทราบมาก่อนว่าวันที่แม่บ้านรับวัคซีนนั้น เขาอยู่ระหว่างการรอผลตรวจหาเชื้อ
    น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าววว่า วันที่ 26 พ.ค.จะมีรถพระราชทานชีวนิรภัยมาตรวจคัดกรองเชิงรุกให้คนงานในไซต์งานก่อสร้าง และแคมป์คนงานในพื้นที่เขตดุสิต คาดว่าตรวจได้ 1,000 คน ที่บริเวณศูนย์บริการสาธารณสุข 38 (ติดกับรัฐสภา) และในวันที่ 30 พ.ค. จะตรวจเชิงรุกด้วยวิธีเก็บน้ำลาย กลุ่มคนงานในไซต์ก่อสร้างไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อีก 300-500 ชุดทดสอบ เพื่อเร่งจัดการการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่เขตดุสิต.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"