อนุทินยันแอสตร้ามาทันฉีด7มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" กำชับ ครม.อย่าปากไวแก้โควิด-กระจายวัคซีนรอชัดเจนค่อยพูด "อนุทิน" การันตี "แอสตร้าฯ" มาทันฉีด 7 มิ.ย.แน่ ระบุมีสัญญาการส่งมอบชัดเจน ท้ากลับคนไล่ให้ลาออกจากตำแหน่งมาทันต้องออกบ้าง เผยวัคซีนไฟเซอร์ส่งร่างสัญญาให้ อสส.พิจารณาแล้ว ถ้าเห็นชอบคาดจัดส่งวัคซีน 20 ล้านโดสได้ครึ่งปีหน้า "ศบค." แจงนายกฯ ไฟเขียวปรับแผนกระจายวัคซีนตามสถานการณ์พื้นที่

     เมื่อวันที่ 25 พ.ค. มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำเรื่องของการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เป็นพิเศษ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำเรื่องนี้มาหลายสัปดาห์ติดต่อกันแล้ว โดยเฉพาะกรณีถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการให้ข้อมูลที่สับสนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด-19 และการกระจายวัคซีน โดยกำชับให้ระมัดระวังการให้ข้อมูลมากขึ้น ไม่ต้องเร่งรีบให้ชัดเจนก่อน รอ 2-3 วันก็ได้ เพราะถ้าพูดไปแล้วคนจะมีความคาดหวังมีผลกระทบเป็นวงกว้างทำให้ฝ่ายนโยบายต้องตามชี้แจง
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หารือกับตัวแทนบริษัท แอสตร้าเซนเนกาฯ พร้อมผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เพื่อติดตามการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ทันกำหนดเดือน มิ.ย. โดยย้ำให้มีการติดตามกับบริษัท แอสตร้าฯ อย่างต่อเนื่อง และจะหารือเรื่อยๆ ซึ่งการจัดส่งวัคซีนเป็นหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิต พร้อมเรียกร้องให้ตัวแทนบริษัทออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชน
    "เชื่อมั่นส่งวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในไทยทันตามกำหนด และสามารถฉีดในวันที่ 7 มิ.ย.แน่ เนื่องจากในสัญญาการส่งมอบระบุชัด ครอบคลุม ต้องมีวัคซีนให้ไทย โดยอาจนำวัคซีนแอสตร้าฯ ที่อยู่ในแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทยก็ได้ ดังนั้นใครที่เคยระบุจะกดดันผมให้ลาออกหากไม่มีวัคซีนมาทันตามกำหนด ถ้ามีวัคซีนมาก็ขอให้คนที่ออกมากดดันผมลาออกด้วย ส่วนเงื่อนไขการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตวัคซีนแอสตร้าฯ ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนกับวัคซีนตัวอื่น เนื่องจากผลิตในไทย ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว การตรวจสอบใช้เวลาเพียง 3-4 วัน หากมาในเดือน มิ.ย.ก็สามารถฉีดได้ทันตามกำหนด 7 มิ.ย.นี้" นายอนุทินกล่าว
    รองนายกฯ กล่าวว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ได้มีการหารือแล้วเช่นกัน อยู่ระหว่างการร่างสัญญาการจัดซื้อ เนื่องจากการจัดซื้อวัคซีนในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ต้องทำอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอน และส่งร่างให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา หากสำนักงานอัยการสูงสุดว่าผ่าน ก็เดินหน้าเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดหาได้ ใช้เวลาประมาณอีก 1 เดือน จากนั้นในครึ่งปีหน้าก็สามารถทยอยส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย 20 ล้านโดสได้
    "ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนของ อย. โดยจะมีการหารือวันศุกร์ที่ 28 พ.ค.นี้ ส่วนเรื่องข้อกังวลเรื่องเข็มและไซริงฉีดวัคซีนอาจไม่เพียงพอหากมีการปูพรมฉีดเพราะต้องใช้จำนวนมากนั้น เรื่องนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้มีการจัดเตรียมสั่งซื้อเข็มฉีดยาแบบ Low Dead Space Syringes ด้วยไซริงพิเศษ ขนาด 0.5 ซีซีไว้แล้ว" รองนายกฯกล่าว
    ขณะที่ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดรายวันตอนหนึ่งถึงแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าเบื้องต้นกรมควบคุมโรคให้หลักการกระจายวัคซีนในแต่ละพื้นที่จังหวัด โดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน จำนวนประชากร ซึ่งแปรผันไปตามสถานการณ์ระบาดและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างในแต่ละจังหวัด หากจังหวัดที่มีการระบาดมาก เช่น สมุทรสาคร ที่พิจารณากระจายวัคซีนลงไปควบคุมการ ระบาด แต่ต้องเรียนว่าหลักการใหญ่อาจไม่มีความเหมาะสมกับในบางพื้นที่
    "การจัดสรรทั้งปริมาณวัคซีน การกระจายไปอย่างไร เมื่อไหร่ ตรงนี้คิดว่าทางพื้นที่จะเข้าใจมากที่สุด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะ ผอ.ศบค.เห็นชอบการปรับแผนต่างๆ และจะมีการหารือเพิ่มเติม รับฟังข้อคิดเห็นจากพื้นที่ โดยมอบหมายให้ปลัด สธ., กรมควบคุมโรค, กรมการแพทย์หารือร่วมกันและปรับการกระจายวัคซีนให้สอดคล้องกับบริบทแต่ละจังหวัดให้มากที่สุด” ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว
    ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดตัวการพัฒนาระบบ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพ ปลอดภัย” เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้การสนับสนุนฐานข้อมูลสำหรับพัฒนาระบบ หอการค้าไทยสนับสนุนด้านการประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการและภาคีเครือข่ายในการรับลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนผ่านร้านสะดวกซื้อ ประกอบด้วย กลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป ร่วมให้บริการรับลงทะเบียน ณ ร้าน Family  Mart และ Tops Daily บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ณ ร้าน Mini Big C บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมให้บริการ ณ ร้าน 7-eleven
    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเปิดให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี ซึ่งไม่ได้เป็น 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ลงทะเบียนจองวัคซีนผ่านเว็บไซต์ www. ไทยร่วมใจ.com โดยจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.64 เวลา 12.00 น. และจะเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป.
    
        

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"