ชุมพรประกาศห้ามเคลื่อนย้ายโค-กระบือหลังโรคลัมปีสกินระบาดหนักใน3อำเภอ


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.64- นายสัตวแพทย์พิชัย โพธิ์กระสังข์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ ตำบลตากแดด อ.เมืองชุมพร  ลงพื้นที่ตรวจสอบการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ จ.ชุมพร ขณะนี้ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ มีแมลงเป็นพาหะ แต่ไม่มีการแพร่ระบาดมาสู่คนได้ เพื่อฉีดหมอกควันไล่แมลงที่เป็นพาหนะนำโรค และให้คำแนะนำในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคเชิงรุก การให้ความรู้ที่ถูกต้อง พร้อมประสานองค์การบริหารส่วนตำบลตากแดดและเทศบาลเมืองชุมพร ในการฉีดหมอกควันไล่แมลงที่เป็นพาหะ และแจ้งประกาศของจังหวัดชุมพร เป็นเขตควบคุมโรคระบาดของโรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ ตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ห้ามเคลื่อนย้ายโค กระบือ ซากโค กระบือ ในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เนื่องจาก จ.ชุมพร เป็นประตูสู่ภาคใต้ เพื่อสกัดไม่ให้เชื้อโรคดังกล่าวแพร่ระบาดลามลงสู่ภาคใต้ได้

นายสัตวแพทย์พิชัยกล่าวว่า  นายธงชัย หนังสือ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ได้สั่งการให้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ใน โค-กระบือ ภายหลังพบมีการแพร่ระบาดในพื้นที่อำเภอท่าแซะ อำเภอปะทิว และในเขตอำเภอเมืองชุมพร โดยจังหวัดชุมพรได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เพื่อควบคุมไม่ให้ระบาดต่อไปยังจังหวัดทางภาคใต้ สำหรับ โค-กระบือ ที่เป็นโรคลัมปีสกิน จะมีอาการลักษณะเป็นเม็ด ตุ่ม เป็นผื่น เป็นปื้น หลังจากนั้นจะ 4-5 วัน จะเป็นแผลพุพอง ติดเชื้อ และเป็นหนอง ใช้เวลาในการรักษานาน เพิ่มต้นทุนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยง ซึ่งในการแพร่ระบาดมีแมลงเป็นพาหะ ทำให้มีความยากในการป้องกันไม่ให้แพร่กระจายออกไปในวงกว้าง รัศมีทำการของแมลงบินได้ไกลถึง 2-40 กม.

ด้านนายพรชัย อินทร์คำดี หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชุมพร กล่าวว่า ได้สั่งกำชับห้าม ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ เข้าออกพื้นที่ ถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ หรือปศุสัตว์ หากฝ่าฝืนมีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยมีจุดตรวจถาวรอยู่ 2 จุด ได้แก่ เขายายไทย พื้นที่ที่อำเภอท่าแซะ และจุดตรวจท่าชนะ อำเภอท่าชนะ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง พร้อมกับชุดเคลื่อนที่เร็วในการเข้าตรวจสอบ ซึ่งหลังจากมีการพบการระบาด ได้สั่งเพิ่มชุดลาดตระเวน และดักซุ่ม พวกที่มีการลักลอบเข้ามา นอกจากนี้ได้จัดชุดสนับสนุนการทำงานของจังหวัดในการตรวจพ่นยาฆ่าแมลงซึ่งเป็นสาเหตุของการระบาด และยาฆ่าเชื้อพ่นตามฟาร์ม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"