สวนสัตว์ขอนแก่น เร่งฉีดพ่นยาป้องกันโรคลัมปีสกิน เผย 'วัววาตูซี่' เสี่ยงติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.64 - ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายณรงวิทย์ ชดช้อย  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น นำคณะเจ้าหน้าที่ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อและยากำจัดแมลงภายในส่วนจัดแสดงสัตว์ และสถานที่กักสัตว์ ทุกจุดในเขตสวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อควบคุม ป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

นายณรงวิทย์ ชดช้อย  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า  สวนสัตว์ขอนแก่นได้อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีการระบาดของโรคลัมปีสกินไปแล้ว 23 อำเภอ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการระบาดของโรคดังกล่าวได้ เพื่อให้การควบคุม ป้องกัน และจำกัดโรค เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สวนสัตว์ขอนแก่นจึงมีมาตรการป้องกันกับสัตว์ที่อยู่ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงนั่นก็คือวัววาตูซี่ โดยเข้มงวดการเฝ้าระวังและมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างรัดกุม

"สวนสัตว์ขอนแก่นมีสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดโรคลัมปีสกิน คือ วัววาตูซี่ ที่จัดแสดงอยู่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกาด้านบน ซึ่งหลังจากที่ทราบเรื่องการระบาดของโรคลัมปีสกิน ฝ่ายบำรุงสัตว์ จึงได้หารือร่วมคณะทำงานพร้อม จัดทำแผนและมาตรการป้องกันเฝ้าระวังโรคลัมปีสกิน โดยการฉีดพ่นสารกำจัดแมลงสัปดาห์ละ 2 ครั้งที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์ และที่กักสัตว์ นอกจานี้ยังได้ติดตั้งมุ้งไนล่อนขนาดใหญ่ที่ส่วนกักสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันแมลงดูดเลือดซึ่งเป็นพาหะ ไม่ว่าจะเป็นแมลงวัน, ยุง ,เหลือบ เห็บ, หมัด, ริ้นและไร เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดโรคลัมปีสกิน ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเข้มงวดต่อไป"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"