ท่องสังเวชนียสถานออนไลน์ ระลึกพระประวัติพุทธเจ้า


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

      วิสาขบูชา เป็นวันคล้ายวันประสูติ  ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า  และเป็นวันสำคัญสากลของโลก ได้เวียนมาบรรจบอีกครั้ง  ชวนให้พุทธศาสนิกชนรำลึกถึงพุทธประวัติ ศึกษาหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เพื่อพัฒนาตัวเองให้มีชีวิตที่ดีและมีสติรู้เท่าทันกาย ใจตัวเองซึ่งเป็นแนวทางพ้นจากทุกข์

         ปีนี้ไทยยังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ส่งผลให้การจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในช่วงเทศกาลวิสาขบูชามีข้อจำกัด หลายกิจกรรมต้องงดเว้น ลดการแพร่กระจายโรค  หลายหน่วยงานและวัดวาอารามต่างๆ ปรับกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาทางออนไลน์ เน้นให้ชาวพุทธทราบถึงความสำคัญวันวิสาขบูชา

 

 

         เกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในวันวิสาขบูชาปีนี้ กรมการศาสนาเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาผ่านทาง Web Application “อยู่บ้าน สร้างบุญ” เป็นแอพพลิเคชั่นที่จัดทำขึ้นมาให้สามารถเปิดใช้ใน Web browser ได้โดยตรง ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถเปิดใช้งานได้ไว ไม่ต้องโหลด Application ลงเครื่องโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์  เน้นให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาใช้งานแอพพลิเคชั่นมากกว่าการรับชมเพียงอย่างเดียว

     “ แม้อยู่บ้าน ก็สามารถน้อมนำหลักธรรมที่เกี่ยวกับวันวิสาขบูชามาปฏิบัติได้  คลิกเข้าไปภายในแอพพลิเคชั่นจะได้รับฟังคติธรรม ข้อคิดหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาจากพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง ประกอบด้วย พระพรหมบัณฑิต (ประยุร ธมฺมจิตฺโต) วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ,พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กลฺยาโณ แห่งวัดสวนแก้ว ,พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) วัดพระสิงห์ ,พระครูปลัดสัมพิพัฒนธีราจารย์ วัดยานนาวา และพระอธิการไพศาล วิสาโล (ไพศาล วิสาโล) จากวัดป่าสุคะโต “ นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

 

 

       ฟังธรรมะเดลิเวอรีอยู่บ้าน พระพยอม กล่าวว่า คนเราเกิดมาไม่รู้ทุกข์ ทุกขืดับลงไม่ได้สังเกตศึกษา แล้วข้อปฏิบัติที่ทำให้ทุกข์ดับก็ไม่ได้ใส่ใจ เวลาทุกมาตั้งท่ารับไม่เป็น ล้มคว่ำ ฆ่าตัวตายบ้าง นี่เป็นเรื่องที่เราไม่ควรทำอย่างยิ่ง เราควรรู้ว่าอะไรที่รู้แล้วทุกข์คลายลง บางคนจมกับทุกข์ไม่หาทางออก ทั้งๆ ทางออกมีแต่ไม่คิด ชีวิต กิเลส ทุกข์ ถ้าเราไม่เอาชีวิตออก ผิดแล้ว ต้องเอากิเลส ทุกข์ มันจะไปดับชีวิตเอาชีวิตออกแล้วทุกข์กิเลสตามเราไปทุกภพทุกชาติ

        “ ฉะนั้น การใช้เทคโนโลยีแนวทางใหม่ๆทำบุญกุศล ปฏิบัติกิจศาสนาต้องทำตามยุคสมัยที่มันเกิดวิกฤตโควิด จะไปเวียนเทียนกันแน่นเหมือนเดิม ก็คงจะตามอินเดียไป ถ้าความเชื่อถือเราไม่ปรับลงให้มีสติปัญญา เรามีศรัทธาก็สัมปยุตด้วยปัญญา มีข้อห้ามไม่ควรทำ ก็ไม่ควรทำ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เศรษฐกิจไม่ดี โควิดระบาด ตั้งหลัก มีสติ อยู่กับสิ่งเหล่านี้โดยไม่เป็นทุกข์ “  พระพะยอมฝากธรรมะในวันวิสาขบูชา

      แอพนี้ยังเหมาะกับเด็กและเยาวชน สามารถเข้ามาศึกษาความหมายของวันวิสาขบูชา ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น ประการ  และเติมเต็มความรู้ผ่านการท่องดินแดนพุทธภูมิ ชมประวัติและความสำคัญของสังเวชนียสถานที่เกี่ยวข้องกับวันวิสาขบูชา  ทำให้ระลึกถึงพระประวัติพระพุทธเจ้าที่น่าสนใจ เริ่มจากลุมพินีวัน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าอยู่ในประเทศเนปาล   ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ ปัจจุบันรู้จักในชื่อ พุทธคยา ที่เมืองคยา อินเดีย  และสาลวโนทยาน สถานที่ปรินิพพานที่เมืองกุสินารา สังเวชนียสถาน เป็นจุดมุ่งหมายสำหรับพุทธศาสนิกชนที่ครั้งหนึ่งได้ไปสัมผัสกับดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่เคยเป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา ดำรงอยู่มาถึง 2,600 ปี

 

 

      ในประเทศไทยก็มีการสร้างสังเวชนียสถานจำลอง  อย่างที่วัดปัญญานันทาราม จ.ปทุมธานี มีเจดีย์พุทธคยาจำลอง วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จ.สมุทรปราการ มีสังเวชนรียสถานจำลองทั้ง แห่ง ไม่ต้องไปแสวงบุญถึงอินเดีย-เนปาล ,วัดศรีเมือง จ.จันทบุรี จำลองไว้ที่นี่สวยงาม  หรือวัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่ พระมหาธาตุเจดีย์ได้แรงบันดาลใจจากพุทธคยา นอกจากแอพแล้ว กรมการศาสนาได้จัดทำจุลสารวันวิสาขบูชา https://online.pubhtml5.com/wqul/amxn/#p=1   รวบรวมเรื่องราววิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกไว้อย่างน่าอ่าน พร้อมภาพสวยงาม

     ในโอกาสวันวิสาขบูชาปีนี้ ชาวพุทธสามารถร่วมเขียนปณิธานความดีจากการนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติ ติดบนต้นโพธิ์ถวายเป็นพุทธบูชาผ่านสื่อออนไลน์นี้  รวมถึงเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วม เวียนเทียนออนไลน์ ผ่านทาง www.เวียนเทียนออนไลน์.coเริ่มตั้งแต่วันที่ 26-28 ..นี้ ด้วยวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ ณ ที่พักอาศัย  หลากกิจกรรมบนโลกเสมือนจริงจะส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนรักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ถวายเป็นพุทธบูชา เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวได้สืบสานประเพณีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยยอมแพ้ต่อวิกฤตโรคระบาด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"