ศบค. ชี้แนวโน้มไทยพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงหากค้นหาเชิงรุกมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,455 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,960 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,210 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 750 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 479 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 137,894 ราย หายป่วยสะสม 91,765  ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,571 ราย อยู่ระหว่างรักษา 45,256 ราย อาการหนัก 1,210 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 402 ราย

มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 41 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขนิวไฮ เป็นชาย 25 ราย หญิง 16 ราย อยู่ใน กทม. 16 ราย สมุทรปราการ 7 ราย นนทบุรี 3 ราย ชลบุรี ปทุมธานี จังหวัดละ 2 ราย สิงห์บุรี สุโขทัย อุดรธานี นราธิวาส เลย สกลนคร นครสวรรค์ ปราจีนบุรี ตรัง นครศรีธรรมราช สมุทรสาคร จังหวัดละ 1 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไตเรื้อรัง โรคหัวใจ ปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อจากคนในครอบครัว เดินทางไปในพื้นที่ระบาด รวมถึงไปในที่คนหนาแน่น โต๊ะสนุกเกอร์ สนามวัวชน

จึงขอเน้นย้ำในบางจังหวัดที่อนุญาตให้สถานที่เหล่านี้เปิดได้แล้วว่ามีความเสี่ยง เพราะมีผู้เสียชีวิตจากตรงนี้แล้ว และจากข้อมูลพบว่าระยะเวลาทราบผลถึงวันเสียชีวิตยาวนานสูงสุด 69 วัน ทำให้เห็นว่าระยะเวลาการรักษานานขึ้น อาจเพราะความสามารถในการยื้อชีวิตหรือเป็นเพราะเชื้อโรค แต่ถึงอย่างไรเราจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 873 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 168,514,195 ราย เสียชีวิตสะสม 3,499,434 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ในจำนวนนี้มี 1 ราย ข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติทาง เป็นชาวเมียนมา ตนขอตำหนิ โดยขณะนี้บุคคลดังกล่าวถูกกักตัวอยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ตนขอแก้ไขข้อมูลรายงานผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากอินเดียเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ระบุว่ามี 1 รายเป็นนักการทูตจากอินเดียนั้น ขอแก้ไขข้อมูลว่าผู้ที่เดินทางจากอินเดียทั้ง 3 รายของวันที่ 25 พ.ค.เป็นคนไทยทั้งหมด ไม่เกี่ยวข้องกับนักการทูตใดๆ จึงต้องขออภัย

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดในวันที่ 26 พ.ค. ได้แก่ กทม. 975 ราย เพชรบุรี 259 ราย นนทบุรี 122 ราย สมุทรปราการ 100 ราย และปทุมธานี 61 ราย ขณะที่จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ มี 16 จังหวัด ซึ่งหลายวันที่ผ่านมามีจำนวนมากกว่านี้ แสดงให้เห็นว่าแม้พื้นที่ที่ไม่มีการระบาดก็ยังระบาดเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น ขอให้ทุกคนดูแลสุขอนามัยส่วนตัว

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกภาพรวมลดลง ขณะที่ประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง แนวโน้มคงตัว ทั้ง กทม. ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนต่อเนื่องจากกลุ่มเดิม และมีโอกาสจะพุ่งสูงขึ้นหากเราค้นหาเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงยังพบผู้ติดเชื้อผ่านชายแดนของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณชายแดนที่ติดกับ 3 ประเทศ คือ กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมา ที่ต้องให้ความสำคัญสูงมาก 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"