ศบค. ปรับแผนใหม่กระจายวัคซีน จัดสรรให้เข้าสถานการณ์ติดเชื้อ-พิจารณาหลายเกณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.64 - นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า สำหรับแผนการแจกจ่ายวัคซีน นายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค. ได้สั่งการให้ทางเลขาธิการสมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมควบคุมโรค โดยมีการปรับแผนการกระจายวัคซีนใหม่จากเดิมจัดสรรวัคซีนตามโควตาการจอง ปรับมาเป็นการจัดสรรให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์อื่นขึ้นมาในเรื่องของการกระจายวัคซีน เช่น การใช้เกณฑ์เรื่องการติดเชื้อ อย่างที่ จ.เพชรบุรี มีการติดเชื้อในกลุ่มคนจำนวน 2,000 กว่าราย ก็ต้องมีการจัดสรรโควตาวัคซีนเพิ่มเพื่อการควบคุมโรค ดังนั้น อัตราการติดเชื้อหากมีความรุนแรงรายวันต้องนำมาคิดคำนวณด้วย

นอกจากนี้ ยังต้องคิดในแง่ของเศรษฐกิจ สังคม ท่องเที่ยวที่จะทำให้เกิดการขับเคลื่อน ซึ่งจะเป็นเกณฑ์ที่จะต้องนำเข้ามาพิจารณาด้วยเล่นกัน รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น แรงงานในแคมป์ต่างๆ จะต้องได้รับวัคซีนกลุ่มเฉพาะขึ้นมา เช่น ที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มขับรถสาธารณะที่ สถานีกลางบางซื่อ ถือเป็นการปรับเปลี่ยน

ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีการรับผู้แจ้งความจำนงในการฉีดวัคซีนโดยทางกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมก็จะมีการฉีดให้กับกลุ่มเฉพาะถ้าจะมีการเปิดภาคการเรียนขึ้นมา ดังนั้น แผนการแจกจ่ายวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์ จึงขอแจ้งให้ประชาชนรับทราบว่าขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. รับทุกข้อเสนอและนำมาสู่การจัดสรรวัคซีนใหม่โดยมอบให้ทาง ผอ.ศปก.ศบค. ดูในรายละเอียดและพื้นที่ของแต่ละจังหวัดอยู่ ยืนยันว่าเราพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศและการขับเคลื่อนต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"