คมนาคมพอใจภาพรวมฉัดวัคซีนต้านโควิดให้บุคลากรด้านหน้ารวม 3 วัน 1.7 หมื่นคน


เพิ่มเพื่อน    

 

26 พ.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณะสุข ว่าสำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อซึ่งเป็นการบูรณาการกับกระทรวงสาธารณสุขโดยมีเป้าหมายแรกคือการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรของกระทรวงคมนาคมและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ เช่น กลุ่มที่ทำความสะอาดสถานที่ราชการและสำนักงานต่างๆกลุ่มรักษาความปลอดภัยรวมทั้งกลุ่มเป้าหมายผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ซึ่งเป้าหมายของกระทรวงคมนาคมคือ 350,000 คน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลมี 130,000 คนซึ่งได้มีการวางแผนว่าจะฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายในสถานีกลางบางซื่อให้ได้วันละ 10,000 คนขั้นต่ำหลังจากเปิดให้บริการฉีดวัคซีนวันแรกคือวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมาทั้งวันฉีดได้ 5,000 คน

อย่างไรก็ตามซึ่งปัจจุบันได้มีการมอนิเตอร์การให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อจากแอพพลิเคชันของทรวงสาธารณสุข ที่รายงานว่าวันที่ 26 พฤษภาคม 64 มีบุคลากรที่ฉีดแล้วจำนวน 5,559 คน ค่าเฉลี่ยในการฉีดอยู่ที่ 936 คนต่อชั่วโมงซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่เคยตั้งไว้ที่ 900 รายต่อชั่วโมง ภาพรวมสามวันระหว่าวันที่ 24-26 พ.ค.นี้ ฉีดได้ 17,535 คน หรือ 10% ขณะนี้ผลที่ดำเนินการใน 2วันครึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน ล่าสุดจะฉีดให้ได้สูงสุดอยู่ที่ 1,300 คนต่อชั่วโมง

“การให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีบางซื่อที่สามารถรองรับคนมาฉีดวัคซีนและมีความรวดเร็วนั้นเนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ในการลงทะเบียนมีผลมาก แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าในบางจุดยังมีคอขวดอยู่สองแห่งคือ จุดที่.เรื่องของเครื่องวัดความดันซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอซึ่งได้รายงานให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรับทราบว่ามีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งท่านจะรีบดำเนินการจัดหาอุปกรณ์มาให้ ส่วนจุดที่2 เมื่อการดำเนินกานเร็วขึ้นทำให้มีการกระจุกกันช่วงที่ฉีดวัคซีน”นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับการดำเนินการในสามวันที่ผ่านมานั้นพบว่าบุคลากรมีอาการการแพ้การฉีดวัดซินเล็กน้อยและมีอาการที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลหนึ่งรายแต่ขณะนี้อาการปกติแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้คือเป้าหมายที่วางไว้ คือการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 กระทรวงคมนาคมเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.วางแผนว่า14 วันจะฉีดวัคซีนจบในกลุ่มเป้าหมาย 130,000 คน และหลังจากนั้นจะเริ่มฉีดเข็มที่2 ต่อไป โดยจะใช้เวลารวมทั้งหมด 28 วัน ในการจบภารกิจของกรทรวงคมนาคม หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะทำหนังสือรายงานไปที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศคบ.และเรียนนายกรัฐมนตรีว่าเมื่อจบภารกิจแล้วทาง ศคบ.และท่านนายกรัฐมนตรีจะมอบภารกิจอะไรให้กระทรวงคมนาคม หากมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการซึ่งยินดีที่จะน้อมรับนำภารกิจมาปฏิบัติ

ทั้งนี้ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในต่างจังหวัดขณะนี้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมได้รายงานว่าขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศที่มีอยู่ทุกจังหวัดเป็น เซ็นเตอร์ในการบูรณาการในเรื่องข้อมูลบุคลากร ของกระทรวงคมนาคมและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดซึ่งจะมอนิเตอร์ทุกวัน ขณะนี้ที่ได้รับรายงานยังเป็นไปตามแผน คาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งเดือนจะจบภารกิจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"