เบรกจองหมอพร้อม ศบค.ปรับแผนฉีดวัคซีนไม่กระทบผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

 "ศบค." สั่งชะลอจองฉีดวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" แนะ ปชช.ไปใช้ระบบหน้าด่านของพื้นที่แทน ยัน "ผู้สูงอายุ-กลุ่มป่วย 7 โรค" ลงทะเบียนไว้ก่อนได้ฉีดแน่ พร้อมปรับเกณฑ์จัดสรรวัคซีนใหม่ตามสถานการณ์ "ผอ.บำราศฯ" ยันฉีดวัคซีนตามแผนเดิม "สธ." เผยผลศึกษาประสิทธิผลฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มลดโอกาสติดเชื้อถึง 83.3%

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงตอนหนึ่งถึงการบริการจัดการวัคซีนว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ที่ได้รับการสั่งการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.ประชุมเรื่องของวัคซีนใน 2 ประเด็น คือ เรื่องการลงทะเบียนและแผนการแจกจ่ายวัคซีน โดยได้ปรับแผนการลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนใหม่เพิ่มเติม
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จากเดิมที่ใช้ระบบหมอพร้อม ขณะนี้ขอให้ชะลอการลงทะเบียนด้วยระบบหมอพร้อมไปก่อน ซึ่งที่ผ่านมาหมอพร้อมเป็นระบบการลงทะเบียนใน 3 ข้อหลัก คือ การลงทะเบียน, การติดตามการฉีดวัคซีนเข็ม 1-2 รวมทั้งผลข้างเคียง และการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน ตอนนี้ให้หมอพร้อมทำงาน 2 ข้อหลัง คือ ติดตามการฉีดวัคซีนและเรื่องการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน ส่วนระบบการลงทะเบียนนั้นขอให้มีทางเลือกกับประชาชน เช่น การมีแอปพลิเคชันเฉพาะของจังหวัด อาทิ ภูเก็ต หรือ กทม. ที่ในวันที่ 27 พ.ค. เวลา 12.00 น. ได้ขออนุมัตินายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.แล้ว ที่จะเปิดการลงทะเบียนเป็นการเริ่มต้น เนื่องจาก กทม.มีประชาชนจำนวนมาก จึงจะมีระบบของ กทม.โดยเฉพาะ หรือที่ จ.นนทบุรี จะมีระบบของตัวเอง ถือเป็นหน้าด่านในการลงทะเบียนของประชาชน เป็นการอำนวยความสะดวก ไม่เป็นคอขวดเหมือนเช่นเดิม  
    "ผู้ที่ลงทะเบียนกับระบบหมอพร้อม โดยเฉพาะ 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และกลุ่มที่เป็น 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ยังยืนยันว่าได้ลงทะเบียนไปแล้วอยู่ในระบบของหมอพร้อม ซึ่งจะได้รับวัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะเป็นวันเวลาใดนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่นำเข้ามา และจะให้เป็นลำดับต้นๆ เพราะถือว่าทุกคนให้ความร่วมมือในการแจ้งความประสงค์ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ทั้งหมดทั่วประเทศข้อมูลจะลงมาอยู่ที่ทีมงานหมอพร้อม ซึ่งเลขาธิการ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ยืนยันทีมงานหมอพร้อมเข้าใจระบบเป็นอย่างดี และการดำเนินการที่ผ่านมาก็เป็นประโยชน์ และยังคงดำเนินการอยู่เช่นเดิม เพียงแต่ขยับมาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการเก็บข้อมูล ส่วนด่านหน้าคือการรับการลงทะเบียนนั้นแต่ละจังหวัดจะเอาโมเดลของ กทม., นนทบุรีหรือภูเก็ตไปใช้ในพื้นที่ของตัวเองก็ได้ หรือจะเดินไปที่โรงพยาบาลหรือพบกับ อสม. ยังสามารถใช้ได้ทุกระบบในการเข้ามารับวัคซีน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับแผนการแจกจ่ายวัคซีน นายกฯ ได้สั่งการให้ทาง ผอ.ศปก.ศบค.ประชุมร่วมกับปลัด สธ.และอธิบดีกรมควบคุมโรค โดยมีการปรับแผนการกระจายวัคซีนใหม่ จากเดิมจัดสรรวัคซีนตามโควตาการจอง ปรับมาเป็นการจัดสรรให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งจำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์อื่นขึ้นมาในเรื่องของการกระจายวัคซีน เช่น การใช้เกณฑ์เรื่องการติดเชื้อ อย่างที่ จ.เพชรบุรี มีการติดเชื้อในกลุ่มคนจำนวน 2,000 กว่าราย ก็ต้องมีการจัดสรรโควตาวัคซีนเพิ่มเพื่อการควบคุมโรค ดังนั้นอัตราการติดเชื้อหากมีความรุนแรงรายวันต้องนำมาคิดคำนวณด้วย นอกจากนี้ยังต้องคิดในแง่ของเศรษฐกิจ สังคม ท่องเที่ยวที่จะทำให้เกิดการขับเคลื่อน ซึ่งจะเป็นเกณฑ์ที่จะต้องนำเข้ามาพิจารณาด้วยเช่นกัน รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น แรงงานในแคมป์ต่างๆ จะต้องได้รับวัคซีนกลุ่มเฉพาะขึ้นมา เช่น ที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มขับรถสาธารณะที่ สถานีกลางบางซื่อ ถือเป็นการปรับเปลี่ยน
    นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีการรับผู้แจ้งความจำนงในการฉีดวัคซีน โดยทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมก็จะมีการฉีดให้กับกลุ่มเฉพาะถ้าจะมีการเปิดภาคการเรียนขึ้นมา ดังนั้นแผนการแจกจ่ายวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์ จึงขอแจ้งให้ประชาชนรับทราบว่าขณะนี้ทางนายกฯ รับทุกข้อเสนอและนำมาสู่การจัดสรรวัคซีนใหม่ โดยมอบให้ทาง ผอ.ศปก.ศบค.ดูในรายละเอียดและพื้นที่ของแต่ละจังหวัดอยู่ ยืนยันว่าเราพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศและการขับเคลื่อนต่อไป
    ส่วน นพ.กิตติ์พงศ์ สัญชาติวิรุฬห์ ผอ.สถาบันบําราศนราดูร ชี้แจงกรณีสถาบันบำราศฯ ออกประกาศเมื่อวันที่ 25 พ.ค.จะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ที่จองคิวในเดือน มิ.ย. ออกไปเป็นเดือน ก.ค.ว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้ปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26 พ.ค.) สถาบันบําราศฯ ได้ออกประกาศใหม่ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสถาบันบําราศฯ เป็นไปตามปกติ ผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมจองคิวฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไปนั้นก็สามารถดำเนินการมาฉีดวัคซีนได้ตามนัดหมาย
ฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ผล
    "ผู้ที่จะมาฉีดวัคซีนที่บำราศฯ มีทั้งผู้ป่วยในระบบของสถาบันบำราศฯ เอง รวมถึงผู้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมจากจังหวัดนนทบุรี ส่วนวัคซีนที่จะได้รับนั้นก็อยู่ที่ทางจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้จัดสรร สถาบันบำราศฯ จึงไม่ทราบว่าทางกรมควบคุมโรค หรือทางจังหวัดจะส่งวัคซีนชนิดใดมาให้บ้าง" ผอ.สถาบันบําราศนราดูรกล่าว
    ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ระบุว่า เปิดให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านระบบ“ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย Safe Bangkok” เริ่ม 27 พ.ค.นี้ เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้ที่มีสิทธิ์รับวัคซีนคือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี 10 เดือน ซึ่งไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้ลงทะเบียนกับระบบหมอพร้อมไว้แล้ว
    "ระบบนี้เป็นช่องทางลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 แห่ง เปิดให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. ที่มีอายุ 18-59 ปี และไม่เป็นโรค 7 กลุ่มโรค ลงทะเบียนได้ 3 ช่องทาง คือ 1.ลงทะเบียนในเว็บไซต์ไทยร่วมใจดอทคอม 2.ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง สำหรับผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการภาครัฐ อย่างเช่น เราชนะ คนละครึ่ง เพราะระบบมีข้อมูล จึงไม่ต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลอีก ให้เลือกแจ้งความประสงค์รับการฉีดวัคซีนและรอรับ SMS ยืนยันได้รับวัคซีน 3.ลงทะเบียนที่ร้านสะดวกซื้อ ได้แก่ ร้าน 7-eleven, Family Mart, Tops Daily และ mini Big C ซึ่งเปิดเป็นจุดรับลงทะเบียน ช่วงเวลา 08.30-18.00 น. อำนวยความสะดวกต่อผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือให้บุคคลในครอบครัวลงทะเบียนแทนได้ ผ่าน www.ไทยร่วมใจ.com ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่ลงทะเบียนแทน" ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ
    วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างลงตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร เพื่อคนพิการว่า ได้ติดตามให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือผู้พิการ ในฐานะหน่วยงานสำคัญที่เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเลขานุการ โดยคณะกรรมการมีมติให้เสนอให้ ศปก. ศบค.ได้ช่วยจัดลำดับความสำคัญในการได้รับวัคซีนให้กับผู้พิการทั่วทั้งประเทศให้ต่อจากผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 โรค เพราะผู้พิการจำนวนหนึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรค แต่ยังมีอีก 800,000 คนทั่วประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ และควรได้รับการฉีดวัคซีนในลำดับต้นๆ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวในที่ประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4/2564 ว่า การฉีดวัคซีนจะต้องฉีดเข็มแรกให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยขณะนี้ที่ จ.ภูเก็ต จากการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคต่อโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ครบระยะเวลากักตัว 14 วัน ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 1,366 ราย พบว่า กลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคอย่างน้อย 1 เข็ม จะมีประสิทธิผลในการลดโอกาสการติดเชื้อร้อยละ 73.1 ส่วนกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ลดโอกาสการติดเชื้อร้อยละ 83.3
    นอกจากนี้ ได้ศึกษาในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 386 ราย พบว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม จำนวน 6 ราย ทุกรายไม่พบภาวะปอดอักเสบ ส่วนผู้ติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 31 ราย มี 4 รายที่มีภาวะปอดอักเสบ คิดเป็นร้อยละ 12.9 ซึ่งความชุกของการเกิดปอดอักเสบในกลุ่มนี้ไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน รวมทั้งในเดือน พ.ค.จังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว
    "ข้อมูลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มตามแผนการฉีดวัคซีน สามารถลดการติดเชื้อได้ถึงร้อยละ 83 และลดความรุนแรงกรณีที่มีการติดเชื้อได้ดี สำหรับผู้ที่ฉีดเข็มเดียวยังพบติดเชื้อผมีอาการรุนแรงอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก จึงยังคงต้องระมัดระวังแม้จะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ทั้งการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล" ปลัด สธ.ระบุ
    ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลและ ศบค.ว่า จากการลงพื้นที่พบมีประชาชนเกิดความไม่สบายใจถึงการบริหารจัดการวัคซีน จึงขอเสนอไปยังนายกฯ 1.การบริหารจัดการวัคซีนควรมีความชัดเจน 2.การสื่อสารเกี่ยวกับวัคซีนควรชัดเจน ออกมาจากแหล่งข้อมูลเดียว และ 3. กระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรม โดยคำนึงถึงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุดและพื้นที่ที่มีความจำเป็นสูงสุด ทั้งในแง่ของการควบคุมโรคและการแก้ไขผลกระทบทางเศรษฐกิจ.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"