นราธิวาสแจ้ง3ข้อหาหนัก หนุ่มนำเข้าโควิดแอฟริกา


เพิ่มเพื่อน    

  สมุทรปราการยังติดเชื้อหลักร้อย เสียชีวิต 7 ราย นนทบุรีเจออีก 106 รายจากแคมป์ก่อสร้าง-ตลาดสด คลัสเตอร์โรงงานเพชรบุรีพุ่ง 256 คน ลำปางปวดหัวโควิดวงเหล้าโผล่เพิ่ม 3 ราย สงขลาแกว่งไม่หยุดทั้งบ่อนไพ่-รง.-เรือนจำ นราธิวาสแจ้งเอาผิด 3 ข้อหาหนุ่มนำเข้าสายพันธุ์แอฟริกา

    เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นพ.พรณรงค์  ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 100 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 87 ราย และโรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 13 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย ดังนี้ 1.ชายไทยอายุ 85 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง 2.ชายไทยอายุ 56 ปี มีโรคความดันโลหิตสูง ไขมันสูง หัวใจ 3.หญิงไทยอายุ 76 ปี มีโรคความดันโลหิตสูง ไขมันสูง 4.หญิงไทยอายุ 84 ปี มีโรคไตเรื้อรัง ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน 5. ชายไทยอายุ 73 ปี มีโรคความดันโลหิตสูงไขมันสูง 6.ชายไทยอายุ 84 ปี มีโรคความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เบาหวาน 7.ชายไทย อายุ 73 ปี มีโรคความดันโลหิตสูง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมเสียชีวิตสะสม 69 ราย  
    ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 106 ราย สาเหตุติดเชื้อส่วนใหญ่ภายในแคมป์คนงาน ครอบครัว และตลาดสดแบ่งเป็นเพศหญิง 40 ราย เพศชาย 66 ราย ต่างชาติ 38 ราย (เมียนมา 33 ราย และกัมพูชา 5 ราย) ความสัมพันธ์ ส่วนใหญ่พบใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า และคัดกรองเชิงรุก ในจำนวนนี้พบนแคมป์ก่อสร้าง จำนวน 34 ราย
    ที่ จ.ปทุมธานี พบติดเชื้อรายใหม่ 61 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ผู้ป่วยสะสม 3,847 ราย รักษาหาย 1,798 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย
    ที่ จ.เพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 259 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อทั่วไป 3 ราย และผู้ติดเชื้อจากโรงงานแห่งหนึ่ง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี 256 ราย ทำให้จังหวัดเพชรบุรีมีผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกใหม่สะสม 3,482 ราย แบ่งเป็นยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วไป 637 ราย และยอดรวมผู้ติดเชื้อจากโรงงาน 2,845 ราย โดยเป็นชาวไทย 1,255 ราย และแรงงานข้ามชาติ 1,590 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 5 ราย
    ทั้งนี้ รถโรงพยาบาลและรถทหารเร่งลงพื้นที่ตามชุมชนต่างๆ บริเวณหลังวัดหนองส้ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และตามหอพักที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานแคลคอมพ์ เพื่อรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลายร้อยคน ที่ต่างเร่งรีบทำการขนย้ายผู้ป่วยออกจากชุมชนเพื่อนำส่งตามโรงพยาบาลสนามต่างๆ โดยผู้ป่วยที่เป็นชาวเมียนมาจะถูกส่งตัวเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน ส่วนผู้ป่วยชาวไทยจะถูกส่งตัวไปรักษาตามสถานพยาบาลต่างๆ และโรงพยาบาลสนามที่ ม.ศิลปากร อ.ชะอำ
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่ในวงเดียวกัน และเป็นคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ต้องเฝ้าระวัง จากกรณีที่มีกลุ่มเพื่อนจาก จ.เชียงใหม่ เดินทางมาเที่ยวหาเพื่อนในพื้นที่ ต.บ้านหวด อ.งาว โดยไม่ได้กักตัว และมีการตั้งวงดื่มสังสรรค์กันประมาณ 10 คน หลังจากนั้น มีหญิงอายุ 36 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 257 ของจังหวัด ซึ่งเป็นแม่ค้าขายส้มตำ อยู่ใน ต.หลวงใต้ อ.งาว ที่เดินทางไปร่วมในวงสังสรรค์ดังกล่าวติดเชื้อรายแรก และอาการหนัก เนื่องจากเชื้อลงปอด ทำให้หายใจหอบเหนื่อย ต้องถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลงาว มารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง ส่วนกลุ่มเพื่อนที่เดินทางกลับไปยัง จ.เชียงใหม่ พบว่าป่วยติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.เชียงใหม่ด้วย นอกจากนี้ ชายเจ้าของบ้านที่อยู่ในวงดื่มเหล้าที่จัดให้มีการเลี้ยงสังสรรค์ติดเชื้อพร้อมกับคนในวงเหล้าอีก 3 ราย จึงกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะมีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 5 ราย และกักตัวดูอาการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 30 คน
    ที่ จ.บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์  ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ตั้งเต็นท์ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือ (บขส.) บุรีรัมย์  เพื่อทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุกให้กับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อ ทั้งพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียง หลังจากตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพศชาย อายุ 60 ปี เจ้าของร้านกาแฟ ย่านชุมชนใจกลางเมืองบุรีรัมย์ และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่มีความเชื่อมโยงกับ ผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 18 ราย ขณะนี้ยังไม่สามารถค้นหาต้นตอการติดเชื้อได้ หวั่นเกิดการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ออกนอกชุมชนเมือง    
    ที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 7 ราย ในจำนวนนี้มีหญิงอายุ 4 ขวบ 1 ราย และเป็นเด็กชาย อายุ 8 ขวบ 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 920 ราย รักษาหาย 733 ราย และมีผู้เสียชีวิต 10 ราย  
    ที่ จ.อำนาจเจริญ นายแพทย์ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ข่าวดีไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อ 4 วันแล้ว คือวันที่ 23-26 พ.ค.64 ทั้งนี้ มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เพศชาย อายุ 55 ปี เป็นเพศชาย อายุ 55 ปี อาชีพขับรถ เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง กทม.
    ที่ จ.มุกดาหาร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งถือเป็นรายแรกของจังหวัด ผู้ป่วยอายุ 73 ปี มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันจังหวัดอุบลราชธานี
    ผู้สื่อข่าวจังหวัดนราธิวาสรายงานความคืบหน้ากรณีพบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ว่าหลังจากมีคำสั่งปิดหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่สามารถปรับตัวการดำเนินชีวิตประจำวันเข้ากับสถานการณ์ได้ดี  โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 เจ้าหน้าที่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ ตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่บริเวณด่านตรวจโควิด-19 ซึ่งเป็นทางออกแห่งเดียวของพื้นที่ อ.เกาะสะท้อน อย่างเข้มงวด
    ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุขที่ประจำจุดตรวจโควิด-19 ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มรวม 89 คน ที่รวมถึงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาอีก 11 คน ถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน ที่โรงเรียนบ้านเกาะสะท้อนและศูนย์เด็กเล็ก 121 คน รักษาหายแล้ว 167 คน และเจ้าหน้าที่จะทำการสวอบเพื่อหาเชื้ออีก 230 คน อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนแรกที่นำเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้จากประเทศมาเลเซียมาแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งเป็นชาย อายุ 32 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ม.9 ต.เกาะสะท้อน ได้รับทราบจาก พ.ต.ท.เฮรามาน เจ๊ะดี รอง ผกก.สส.สภ.ตากใบ ว่า วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา นายปรัชญา พรมศรี ปลัดอำเภอตากใบ ได้เข้าแจ้งว่าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าว 3 ข้อหาคือ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงาน
    ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 58 ราย จาก 3 คลัสเตอร์ใหญ่ คือจากคลัสเตอร์ตรวจพนักงานโรงงานครั้งที่ 2 นักโทษที่กักตัวนอกห้องขังย่อย และคลัสเตอร์บ่อนวิ่ง ส่วนอีกจำนวนหนึ่งมาจากกลุ่มติดเชื้อจากสัมผัส รวมยอดสะสม 1342 ราย เสียชีวิต 6 ราย โดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯ สงขลา ยอมรับว่าผู้ติดเชื้อโควิดใน จ.สงขลายังแกว่งอยู่ตลอดเวลา  
    ทั้งนี้ ที่โรงพยาบาลสนามส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ พระครูปลัดยอดโดม สิริปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม ประธานฝ่ายสงฆ์ และ รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ ผู้อำนวยการส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ฯ ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันวิสาขบูชา ปี 2564 ยุคโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยมี รศ.พญ.มณฑิรา ตัณฑนุช ผู้บัญชาการส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ฯ นำทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลสนามพร้อมด้วย ผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา จำนวน 71 คน พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาว ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2564 โดยพระครูปลัดยอดโดมกล่าวว่า ได้ร่วมกันเจริญพุทธมนต์ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดที่ไม่สามารถออกไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาด้านนอกได้.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"