จับเรือประมงต้องสงสัยสัญชาติอินโดนีเซีย ลักลอบนำคนเข้าเมือง ขนรังนก-กล้วยด่าง


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซียต้องสงสัยเข้ามาในน่านน้ำจังหวัดสตูล ในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 3/ศรชล.ภาค 3 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 เวลา 10.30 น. หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3(นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) ได้รับแจ้งจากหน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 (นป.สอ.รฝ.491) ว่าตรวจพบเรือต้องสงสัย จำนวน 1 ลำ บริเวณระยะ 3 ไมล์ จาก เกาะหลีเป๊ะ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

ในการนี้ หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) ได้สั่งการให้ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.996 ซึ่งมีแผน ลาดตระเวนในพื้นที่ เข้าทำการควบคุมเรือต้องสงสัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นเรือประมงทำด้วยไม้ ตัวเรือสีน้ำเงิน เก๋งเรือสีน้ำเงิน ไม่มีหมายเลขหัวเรือ ความยาวโดยประมาณ กว้าง 3 เมตร ยาว 12 เมตร ขนาดโดยประมาณประมาณ 10 ตันกรอส จำนวน 1 ลำ  สัญชาติอินโดนีเซีย ชื่อเรือ KM.ANTAMERA มีลูกเรือสัญชาติอินโดนีเซีย จำนวน 7 คน พร้อมด้วยของกลาง คือ

1. เครื่องหาตำบลที่เรือดาวเทียม ยี่ห้อ ONWA GPS NAVIGATOR KP-32 จำนวน 1 เครื่อง 2. เข็มทิศแม่เหล็ก 1 เครื่อง 3. เศษรังนก รวมลังกระดาษสีน้ำตาล 90 กิโลกรัม 4. กล้วยด่าง รวมลังโฟมสีขาว 50 กิโลกรัม

หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรวจสอบกับ 3 หน่วยงาน ดังนี้ ตรวจสอบกับ ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสตูล แจ้งว่าเรือลำดังกล่าวมีหนังสือขอเข้าในราชอาณาจักร ในวันที่ 25 พ.ค.64 ตรวจสอบกับ สำนักงาน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล แจ้งว่าเรือลำนี้มีตัวแทนมายื่นหนังสือขออนุญาตเข้าเมื่อวันที่ 22 พ.ค.64 และเรือจะเข้าในวันที่ 30 พ.ค.64 ตรวจสอบกับ ด่านศุลกากรสตูล แจ้งว่าเรือลำนี้ขอแจ้งเข้าในวันที่ 24 พ.ค.64 แต่ไม่มีสินค้านำเข้า

เบื้องต้น หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค 3 (นก.กมต.ศรชล.ภาค 3) จึงสั่งการให้ เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.996 ควบคุมเรือลำดังกล่าวพร้อมของกลางไปเข้าที่ สถานีเรือละงู และ หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้  ศรชล.ภาค 3 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ในเรื่องลักลอบนำคนเข้ามาในราชอาณาจักร เนื่องจากลูกเรือมีเอกสารขอเข้าราชอาณาจักรเพียง 4 คนแต่อีก 3 คนไม่มีเอกสาร และข้อหาลักลอบนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร

โดยหลังจากแจ้งความกล่าวโทษ ทาง พนักงานสอบสวนได้นำผู้ต้องหาไปกักตัว ตามมาตรการควบคุมผู้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร ณ สถานที่กักตัว local quarantineและเตรียมส่งฟ้องศาลต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"