เตรียมอัดแสนล้านดันเศรษฐกิจโต0.3% คลังการันตีฐานะประเทศยังแกร่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

27 พ.ค. 2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังคาดว่าการใช้จ่ายเม็ดเงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019เพิ่มเติม พ.ศ. 2564วงเงินไม่เกิน5แสนล้านบาทเพื่อดูแลสถานการณ์โควิด-19 ในกรณีที่มีการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.3% จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.3-2.8% ในปี 2564

ทั้งนี้ คาดว่าการใช้จ่ายเม็ดเงินตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาทนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ในการออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งจะพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ตามความเหมาะสม ซึ่งอาจจะไม่ได้นำมาใช้แจกผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น คนละครึ่ง เราชนะ ทั้งหมด

"การใช้จ่ายเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาท จะต้องพิจารณาโครงการอื่น ๆ ด้วย อาจไม่ได้นำมาแจกเยียวยาทั้งหมด ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะเป็นผู้พิจารณาโครงการต่าง ๆ ส่วนหนึ่งก็ต้องใช้ในการจ้างงาน รวมทั้งมาตรการจากกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสถานการณ์โควิด-19ด้วย" นางสาวกุลยา กล่าว

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าการกู้เงินเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท ไม่ส่งผลต่อวินัยการคลัง ระดับหนี้สาธารณะยังอยู่ในกรอบ 60% ของจีดีพี รวมถึงฐานะการคลังก็ไม่น่าเป็นห่วง แม้ว่าการจัดเก็บรายได้รัฐในปี 2564 จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เงินคงคลังต้นงวดปีงบประมาณ 2564 ยังมีอยู่ในระดับ 5 แสนล้านบาท

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ต้องการให้กระทรวงการคลังทบทวนระยะเวลาโครงการคนละครึ่ง ให้เร็วขึ้นเป็นเดือน มิ.ย. 2564จากเดิมเดือน ก.ค. 2564 และเพิ่มวงเงินต่อรายเป็น 6 พันบาท จาก 3 พันบาทนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายนโยบาย แต่โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีระยะเวลาถึงสิ้นปี 2564 ซึ่งในระหว่างนี้อาจมีการพิจารณารายละเอียดมาตรการตามความเหมาะสม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"